“Người sáng tạo” trong phim quảng cáo- Chiến lược gia bí ẩn

Một cái đầu luôn chuyển động - đó là điều “Người sáng tạo” (Copywriter) cần có. Nhắc đến Copywriter, chúng ta có thể hình dung ngay ra những anh chàng, cô nàng mặc trang phục kỳ quái, hay lang thang khắp nơi đi tìm ý tưởng.

Thế nhưng đó chỉ là vẻ bề ngoài, “Người sáng tạo” (thường được gọi là một copywriter) không cần phải đánh bóng bản thân bởi vẻ bề ngoài, cái “quái” của họ thể hiện ở bên trong, ở tư duy và khả năng sáng tạo chứ không phải ở đầu tóc, áo quần… Đôi khi một copywriter trông giống như một chính khách vẻ bên ngoài, nhưng họ cái một cái đầu chuyển động “rầm rập” bên trong.

Là một nghề được đánh giá là “trendy” trong thời điểm hiện tại, copywriter thu nhặt nhân tài ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong phòng Creative của một công ty quảng cáo, họ có thể học những ngành nghề không hề giống nhau: kinh tế, công nghệ, ngôn ngữ học, báo chí, Maketing…Kinh nghiệm từ các copywriter trong lịch sử quảng cáo thế giới cho rằng phần lớn các copywriter giỏi thường xuất phát từ những nhân viên bán hàng, tiếp thị sản phẩm.. bởi họ có nhiều cơ hội để hiểu về sản phẩm và nhu cầu của người mua. Nhưng điều đó không có nghĩa là các copywriter xuất sắc lại không đến từ những ngành nghề khác, vấn đề là công ty quảng cáo phải biết chọn “màu sắc”, cá tính của mỗi copywriter để phòng Creative trở thành một bức tranh nhiều sắc màu, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

“Người sáng tạo” trong phim quảng cáo- Chiến lược gia bí ẩn

Slogan “Tin cậy như khi bạn tự tay chuyển phát” của Hãng chuyển phát Viettel Post do Tứ Vân Media sáng tạo, được đánh giá là một Slogan có giá trị lớn.

Copywriter - Không bao giờ được phép cạn ý tưởng

Dù mỗi copywriter có một cá tính và thế mạnh riêng, nhưng họ luôn có một điểm chung: không bao giờ ngừng sáng tạo. Mỗi ngày, họ luôn cần làm mới mình và không được phép cạn ý tưởng. Bởi vậy sau mỗi dự án căng thẳng, họ luôn phải có kế hoạch “refresh” tư duy, chuẩn bị cho những “cuộc chiến” tiếp theo.

Copywriter luôn phải làm việc với nhiều giám đốc thương hiệu, giám đốc maketing, chủ các tập đoàn, vì thế kinh nghiệm và sự hiểu biết của họ liên tục được bổ sung một cách phong phú.

Copywirter tại Tứ Vân Media có chất rất riêng, có thể không màu mè, không bụi bặm, nhưng chắc chắn họ là những người năng động, cá tính, có nhiều tài lẻ, có đời sống phong phú, thú vị... Những copywiter viết tốt, có bản lĩnh phải trải qua những cung bậc thăng trầm trong công việc và thường phải vượt qua 4-5 năm làm việc liên tục mới chứng tỏ họ có sức sáng tạo bền bỉ hay không..”

“Người sáng tạo” trong phim quảng cáo- Chiến lược gia bí ẩn

Sản phẩm Bkav Smarthome sẽ được phân phối ra quốc tế. Vì thế, ý tưởng sáng tạo của Tứ Vân Media cũng sử dụng ngôn ngữ hình ảnh đặc biệt để khán giả ở bất cứ quốc gia nào chỉ xem hình ảnh cũng có thể hiểu được.

Slogan “Ăn ngon mỗi ngày” Hãng mì ăn liền Châu Á do Tứ Vân Media sáng tạo.

Slogan “Ăn ngon mỗi ngày” Hãng mì ăn liền Châu Á do Tứ Vân Media sáng tạo.

Dù copywirter là những người rất cá tính, nhưng họ cũng phải học được cách “chiều” khách hàng. Không phải khách hàng nào cũng có kinh nghiệm làm phim quảng cáo và chịu bỏ kinh phí lớn để làm quảng cáo. Đôi khi, khách hàng đòi hỏi một ý tưởng hay hình ảnh hoành tráng nhưng lại bỏ ra mức kinh phí quá thấp, thuyết phục khách hàng nhưng họ vẫn khăng khăng không bỏ tiền đầu tư, nên đôi lúc có ý tưởng hay cũng đành phải bỏ để chấp nhận theo yêu cầu của khách hàng thực hiện một phim mà chính copywiret không bao giờ thấy hài lòng. Suy cho cùng, kinh phí vẫn là yếu tố tiên quyết để được thỏa sức sáng tạo. Ý tưởng là điều không bao giờ cạn đối với một copywiter tài ba, vấn đề là liệu khách hàng có chấp nhận bỏ kinh phí phù hợp cho sự sáng tạo đó không.

Để có một ý tưởng xuyên suốt chiến dịch nhận diện từ TVC, poster, sự kiện..để mọi thứ phát triển, kết nối liên tiếp với nhau đến khi thương hiệu hay sản phẩm đó “nằm gọn” trong tâm trí của khách hàng, copywriter phải là một người nhạy cảm khi tiếp cận thông tin, biết được điều mình phải làm mà đôi khi không cần khách hàng phải trình bày nhiều. Ý tưởng sáng tạo sẽ đến trong quá trình “brainstorm” của nhóm copywriter. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, ý tưởng có thể sử dụng ngôn ngữ hình ảnh mang tính toàn cầu hay thấm đẫm văn hoá vùng miền nào đó.

Slogan “

Slogan “Tôn vinh món ăn Việt” và TVC Sứ Long Phương do Tứ Vân Media sáng tạo đã giúp doanh số tăng cao.

Đạo diễn Lương Đình Dũng – Giám đốc sáng tạo tại Tứ Vân Media chia sẻ: “Một ý quảng cáo tốt hay nhân văn sẽ có tác dụng như một tác phẩm, có thể thôi thúc xã hội thay đổi về khía cạnh nào đó, khiến một vùng đất trở nên thi vị, hay ngành du lịch tăng doanh thu... Ví dụ, chúng ta làm một phim quảng cáo nước mắm Phú Quốc với một “bữa tiệc” hình ảnh tuyệt đẹp về con người cảnh vật nơi đây thì nó không chỉ quảng cáo sản phẩm nước mắm Phú Quốc đơn thuần, bộ phim sẽ lột tả được cả vẻ đẹp và sự cuốn hút của một vùng đất, với những nét đặc trưng không nơi nào có được, giúp cho khán giả khát khao đến được vùng đất này nhiều hơn, hay như phim quảng cáo kem đánh răng đã khuyến khích trẻ nhỏ thích đánh răng hơn...Ở nhiều sân bay quốc tế, nước bạn quảng cáo gạo của họ trông rất ngon và hấp dẫn, hình ảnh khơi gợi mọi du khách để du khách tìm đến thưởng thức món cơm của nước bạn. Trong khi đó, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, mà lại chưa có một phim quảng cáo nào lột tả được sự thơm ngon tuyệt vời của gạo Việt Nam cho du khách quốc tế và chính người Việt Nam tin dùng sản phẩm nội địa. Một ngành xuất khẩu lớn như vậy, tại sao chúng ta không thể đầu tư quảng bá tốt, một ý tưởng hay cho quảng cáo gạo đâu có khó. Nếu chúng ta làm tốt, nhiều thương hiệu Việt cũng sẽ trở nên đắt giá...”

“Người sáng tạo” trong phim quảng cáo- Chiến lược gia bí ẩn

TVC Bánh mì Staff và slogan "Năng động cùng cuộc sống" do Tứ Vân Media sáng tạo, đã tăng số lượng bán sản phẩm rất lớn

Ai cùng biết “hữu xạ tự nhiên hương” nhưng thời nay, những phương tiện truyền thông đa dạng sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm của mình dưới nhiều hình thức. Song hành cùng chất lượng sản phẩm, việc quảng bá cũng vô cùng quan trọng khi nó giúp những thông điệp của sản phẩm, của thương hiệu bay xa hơn.

Lưu Phương