Chủ nhật 15/11/2015 - 08:21

Nghệ sĩ “sống tốt” nhờ truyền hình, không phải ai cũng thế!

Dân trí Các chương trình truyền hình rầm rộ, nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng có thể nhận được những lợi ích từ công nghệ truyền hình mang lại.
>>Khi sân khấu “tắt đèn”, diễn viên phải “lấn sân” để kiếm sống…

Với hàng loạt chương trình truyền hình gameshow lên sóng, nghệ sĩ sẽ xuất hiện liên tục và dĩ nhiên mức cát sê cũng ngày càng cao. Thế nhưng, có một vấn đề cần nhìn nhận, “cuộc đua truyền hình” gần như chỉ dành cho những người "chiếu trên". Và một hệ lụy tất yếu là “kẻ ăn không hết, người lần không ra”.

Ai đang được “Tổ đãi”…

Không khó khi nhìn vào hàng loạt các chương trình truyền hình, các game show hài đang trình chiếu hiện nay, từ đài trung ương cho đến các đài tỉnh, như: “Người bí ẩn”, “Ca sĩ giấu mặt”, “Thách thức danh hài”, “Ơn giời cậu đây rồi”, “Thử thách người nổi tiếng”,... “quanh đi quẩn lại” chỉ có vài gương mặt quen thuộc như Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương... Vì những chương trình cần có những sự xuất hiện của các danh hài này mới có khán giả.

Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành... là những gương mặt dường như xuất hiện trên từng cây số trong các chương trình hài kịch hiện nay.
Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành... là những gương mặt dường như xuất hiện "trên từng cây số" trong các chương trình hài kịch hiện nay.

Có khi, một ngày ra mắt vài chương trình hài mới thì tất cả các chương trình đó vẫn là gương mặt quen thuộc của 3 danh hài trên, hoặc ít nhất cũng phải là 2 trong số họ. Không làm giám khảo thì cũng là MC, nhất định họ phải xuất hiện trong các chương trình này mới đảm bảo lượng rating và thu hút khán giả.

Từng trả lời về việc "có sợ quen mặt" Trấn Thành cũng cho biết: “Chúng tôi xuất hiện nhiều có gây “nhàm chán” hay không? Câu hỏi đó chắc chắn sẽ thuộc về khán giả, một ngày nào đó cảm thấy chúng tôi quá nhàm chán, khán giả không còn yêu thương chúng tôi nữa, tự động các ban tổ chức, các nhà tổ chức không mời chúng tôi nữa. Lúc đó chúng tôi sẽ trở nên “cũ kỹ” và bản thân chúng tôi cũng phải biết ý thức như thế nào trong việc làm mới mình, để chương trình này khác chương trình kia.

Nghệ sĩ nào cũng sẽ đến lúc “cũ kỹ”, bất kỳ nghề nghiệp nào cũng có một thời hoàng kim của nó, ngày xưa có Gala cười, rồi đến gameshow, rồi các cuộc thi âm nhạc, và bây giờ là thời đại của “công nghiệp truyền hình” về những cuộc thi thực tế. Chúng tôi chỉ vô tình may mắn được sống trong nền công nghiệp này mà thôi. Và khi nào chán thì khán giả sẽ tự “đào thải” chúng tôi”.

Và tâm sự của những người “vang bóng một thời”!

Diễn viên Lý Hùng một trong số những diễn viên nổi tiếng nhất của thập niên 90, anh chia sẻ kỷ niệm về một thời vang bóng của điện ảnh, của tên tuổi Lý Hùng trong lòng khán giả.

Hiện nay, tuy đã qua thời hoàng kim của điện ảnh nhưng Lý Hùng vẫn là diễn viên được các đạo diễn phim quan tâm. Anh cũng xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình dài tập trong thời gian qua.
Hiện nay, tuy đã qua thời hoàng kim của điện ảnh nhưng Lý Hùng vẫn là diễn viên được các đạo diễn phim quan tâm. Anh cũng xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình dài tập trong thời gian qua.

Diễn viên Lý Hùng khá cởi mở và nhiều cảm xúc khi nhắc lại một thời huy hoàng nhất của điện ảnh, anh chia sẻ: “Vào những năm 90, khi đi coi phim tổ chức Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM, khán giả họ đứng không có đường đi, họ ở khách sạn chờ chụp hình với nghệ sĩ có khoảng mấy ngàn người. Tôi nhớ, ở Hải Phòng chương trình biểu diễn ca nhạc là một ngày 5 suất. Sáng suất 10 giờ, trưa 13 giờ rồi 15 giờ, tối là 19 giờ và 21 giờ. Đó là thời huy hoàng của phim ảnh, của nghệ thuật.

Thời đó cũng không hề có công nghệ lăng xê, khán giả từ những sản phẩm của mình, họ yêu mến rồi dành tình cảm cho mình. Báo chí ngày xưa cũng không được như bây giờ, thông tin được cập nhật từng giờ. Ví dụ, ngày trước khi tôi trả lời phỏng vấn cho chú Trần Hữu Lục, cô Cát Vũ thì phải vài ngày sau mới có bài, thậm chí là 1 tuần lễ sau bài mới xuất hiện trên báo.

Nói chung, nghệ sĩ làm việc rất cực nhưng giá trị nghệ thuật rất thật. Khán giả họ yêu mến mình tới ngày hôm nay tôi cảm thấy tự hào và mừng. Tuy không bằng ngày xưa nhưng vẫn còn để lại dấu ấn trong lòng khán giả, tôi vui vì những tác phẩm tôi đóng họ vẫn yêu mến đến ngày hôm nay.

Trước giờ làm nghệ thuật tôi rất nghiêm túc, vai nào hợp thì tôi mới đóng, cái nào không thể hiện được thì tôi không tham gia. Tôi không thể làm đại trà vai nào cũng nhận để cho khán giả thấy mình nhàm chán và không có nét riêng, như vậy rất dễ bị khán giả quay lưng vì sự dễ dãi của mình.

Đã qua thời hoàng kim nhưng tôi không hối tiếc gì cả.

Ngày nay chương trình truyền hình quá nhiều games show. Công nghệ giúp cho nghệ sĩ, làm nên cho tên tuổi cho những người thật sự có tài năng. Ví dụ như chương trình games show rất nhiều, chương trình rồi hài kịch, phim ảnh tạo điều kiện tốt cho nghệ sĩ thể hiện tài năng của mình.

Tuy nhiên điều gì cũng có mặt trái. Công nghệ bây giờ tốt nhưng cũng là con dao hai lưỡi, nếu nghệ sĩ có tài năng, có duyên thì được lòng khán giả, còn không có yếu tố đó thì cũng rất nguy hiểm, rất khó để tồn tại.

Tôi cũng mừng cho đến ngày hôm nay những chương trình games show, hài họ vẫn mời tôi tham gia, như: “Đàn ông phải thế”, “Người bí ẩn”, “Ơn giời cậu đây rồi”... Tôi thấy mình vẫn còn đi “cùng nhịp” với nghệ thuật của bây giờ là điều cũng đáng để vui”.

Tạm kết

Xin mượn lời của diễn viên Lý Hùng để chia sẻ về tình hình sân khấu hiện nay, theo anh sân khấu, ca nhạc, phim ảnh mọi thứ đều đang bão hòa. Mặc dù tình hình trước mắt của các sân khấu không còn được khả quan như xưa, nhưng chúng ta cũng không nên quá bi quan. “Chuyện khán giả không còn mặn mà tới rạp, tôi lại thấy cái đó cũng là động lực để nghệ sĩ phải thay đổi và vươn lên. Tôi nghĩ nếu chúng ta làm những bộ phim hay, vở kịch thật tốt thì khán giả sẽ vào rạp thôi. Nghệ thuật thời nào cũng vậy, đòi hỏi nghệ sĩ phải có sự đầu tư một cách nghiêm túc thì may ra khán giả họ mới không quay lưng lại”.

Băng Châu

Nghệ sĩ “sống tốt”  nhờ truyền hình,  không phải ai cũng thế! - 3
MỚI NHẤT
Tâm thư của cô gái sống sót sau khủng bố lan truyền trên mạng xã hội
Tâm thư của cô gái sống sót sau khủng bố lan truyền trên mạng xã hội

(Dân trí) - “Đêm đó, cuộc sống của rất nhiều người đã vĩnh viễn đổi thay. Giờ đây, mọi chuyện phụ thuộc vào chúng ta. Hãy là những con người tử tế hơn, để sống tiếp cuộc đời mà những nạn nhân vô tội của thảm kịch này đã mơ về, nhưng buồn thay, họ không bao giờ còn có thể thực hiện”.

Thứ hai, 16/11/2015 - 11:09

Ảnh cưới đặc biệt và chuyện tình ly kỳ của các sao thập niên 90
Ảnh cưới đặc biệt và chuyện tình ly kỳ của các sao thập niên 90

(Dân trí) - Diễn viên Chánh Tín, Diễm My, Lê Tuấn Anh - Hồng Vân, Quyền Linh, Trịnh Kim Chi, Ngọc Hiệp… đều trải qua những chuyện tình hết sức ly kỳ và những đám cưới rất đặc biệt.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:35

Chiếu miễn phí 20 phim truyện Việt Nam tranh giải Bông Sen Vàng
Chiếu miễn phí 20 phim truyện Việt Nam tranh giải Bông Sen Vàng

(Dân trí) - Thông tin từ Cục Điện ảnh cho biết, tuần phim chào mừng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 được tổ chức từ ngày 1 đến 5/12 tại Hà Nội, Đà Nẵng sẽ trình chiếu miễn phí 20 phim truyện Việt Nam.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:26

Thành viên ban nhạc biểu diễn tại Paris đêm khủng bố bị thiệt mạng
Thành viên ban nhạc biểu diễn tại Paris đêm khủng bố bị thiệt mạng

(Dân trí) - Ban nhạc biểu diễn tại nhà hát Bataclan (Paris, Pháp) đêm 13/11 đã chính thức khẳng định sự ra đi của một thành viên trong ê-kíp đi tour cùng họ. Trong không khí tang thương bao trùm Paris, hàng loạt các sự kiện văn hóa - nghệ thuật tổ chức tại Pháp cũng đã đồng loạt hoãn lại.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:19

Chuyển thể Truyện Kiều thành Chèo, Cải Lương, Ví Giặm, Ca Trù
Chuyển thể Truyện Kiều thành Chèo, Cải Lương, Ví Giặm, Ca Trù

(Dân trí) - Ngày 10/11 vừa qua, Bộ VH, TT& DL đã phê duyệt nội dung “Đề án tuyên truyền, quảng bá tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:01

Cuốn hút từ cuộc triển lãm… gìn giữ vẻ đẹp
Cuốn hút từ cuộc triển lãm… gìn giữ vẻ đẹp

(Dân trí) - Rất nhiều những nét đẹp khác nhau trong đời sống Việt đã được thể hiện sống động trong các thước phim, bộ ảnh tham dự cuộc thi Tôi Gìn Giữ Vẻ Đẹp.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:00

Kỳ diệu những cây “đàn trời” phát ra âm thanh từ… không trung
Kỳ diệu những cây “đàn trời” phát ra âm thanh từ… không trung

(Dân trí) - Đó là những cây đàn chẳng cần có nhạc công ngồi bên biểu diễn, thay vào đó, sóng biển, gió trời là những “nghệ sĩ” sẽ biểu diễn bên cây đàn này.

Thứ hai, 16/11/2015 - 06:15

Thêm tin vui cho kiến trúc xanh của Việt Nam
Thêm tin vui cho kiến trúc xanh của Việt Nam

(Dân trí) - “Binh Thanh House” và “Kontum Indochine Café” đã chiếm trọn hai giải đầu (huy chương vàng và giải nhì) tại sự kiện kiến trúc ARCASIA 2015 diễn ra ở Bangkok, Thái Lan.

Thứ hai, 16/11/2015 - 06:10

Hà Nội: Sẽ xử lý vụ xây dựng trái phép công trình lạ ở chùa Hương
Hà Nội: Sẽ xử lý vụ xây dựng trái phép công trình lạ ở chùa Hương

(Dân trí) - Sở VHTT Hà Nội vừa có báo cáo nhanh gửi UBND TP. Hà Nội về công trình “Hương nghiêm Pháp đường” xây dựng trái phép tại Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn.

Thứ hai, 16/11/2015 - 06:00

Tái hiện không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ tại Hà Nội
Tái hiện không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ tại Hà Nội

(Dân trí) - Sáng ngày 15/11, Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc- di sản Văn hóa Việt Nam tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây chính thức khai mạc. Sự kiện mở đầu với điểm nhấn: tái hiện sinh động không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 02:45

Cảm phục trước cách đương đầu của người Pháp
Cảm phục trước cách đương đầu của người Pháp

(Dân trí) - Thế giới đang chấn động trước những gì xảy ra với nước Pháp, nhưng thế giới cũng phải nghiêng mình trước cách người Pháp đối diện với thời khắc khó khăn. Họ đã thể hiện lòng dũng cảm và tình đoàn kết đáng ngưỡng mộ trong giờ phút đau thương và tang tóc của dân tộc.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 11:01

Lòng say mê - một sức mạnh ghê gớm
Lòng say mê - một sức mạnh ghê gớm

Đó là một câu viết trích trong Nhật ký ghi chép của họa sỹ Bùi Xuân Phái “Lòng say mê - một sức mạnh ghê gớm”. Khi thực hiện bộ tranh “Những con chữ” để kỷ niệm Thăng Long nghìn năm tuổi, năm 2010 tôi đã cho ký tự này của họa sỹ vào tranh của mình.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 09:07

ĐÁNG QUAN TÂM
Cuộc gặp gỡ của “biểu tượng sex” và “vị danh họa đa tình”
Cuộc gặp gỡ của “biểu tượng sex” và “vị danh họa đa tình”

(Dân trí) - Họ - một người là “biểu tượng sex” của màn bạc thế giới, trẻ trung, xinh đẹp; một người là danh họa nổi tiếng hàng đầu, đã ở tuổi xế chiều, cũng từng được cho là rất đa tình…

Chủ nhật, 15/11/2015 - 06:00

Nhiều công trình nổi tiếng thế giới khoác lên mình màu quốc kỳ Pháp
Nhiều công trình nổi tiếng thế giới khoác lên mình màu quốc kỳ Pháp

(Dân trí) - Những tòa nhà mang tính biểu tượng trên khắp thế giới đã khoác lên mình màu cờ Pháp để thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Pháp trong giai đoạn khó khăn này.

Thứ bảy, 14/11/2015 - 08:51

Nghệ sĩ quốc tế cùng cầu nguyện vì Paris
Nghệ sĩ quốc tế cùng cầu nguyện vì Paris

(Dân trí) - Ngay sau khi thông tin về vụ tấn công khủng bố ở Paris được đăng tải, các nghệ sĩ quốc tế đã lên mạng xã hội bày tỏ sự thương tiếc dành cho các nạn nhân cùng sự ủng hộ dành cho người dân Paris và nước Pháp tại thời điểm khó khăn này.

Thứ bảy, 14/11/2015 - 04:46

Nhà hàng ẩm thực Việt bị tấn công khủng bố tại Paris
Nhà hàng ẩm thực Việt bị tấn công khủng bố tại Paris

(Dân trí) - Trong số những địa điểm bị tấn công khủng bố tại Paris trong tối thứ 6 (13/11) vừa qua có một nhà hàng chuyên về ẩm thực Việt - Le Petit Cambodge - một nhà hàng có tiếng tại Paris.

Thứ bảy, 14/11/2015 - 11:39

Phim tài liệu về quá trình chuyển giới đoạt giải cao nhất tại Pháp
Phim tài liệu về quá trình chuyển giới đoạt giải cao nhất tại Pháp

(Dân trí) - Phim tài liệu “Tìm Phong” do Trần Phương Thảo và Swann Dubus đạo diễn, đã đoạt giải thưởng Prix Nanook Jean Rouch, giải cao nhất của Đại hội liên hoan phim dân tộc học lần thứ 34 tại Paris.

Thứ bảy, 14/11/2015 - 10:28

Thông tin mới nhất về ban nhạc diễn tại nhà hát bị khủng bố đẫm máu ở Pháp
Thông tin mới nhất về ban nhạc diễn tại nhà hát bị khủng bố đẫm máu ở Pháp

(Dân trí) - Ban nhạc rock đến từ nước Mỹ - Eagles of Death Metal - chính là ban nhạc đang biểu diễn tại nhà hát Bataclan (Paris, Pháp) khi xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu khiến ít nhất 100 người thiệt mạng. Vụ việc vừa xảy ra vào tối 13/11 vừa qua theo giờ địa phương.

Thứ bảy, 14/11/2015 - 10:28

Ngắm những công trình nổi bật tại liên hoan nghệ thuật lớn nhất thế giới
Ngắm những công trình nổi bật tại liên hoan nghệ thuật lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Hơn 160 nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia đã cùng nhau thỏa sức sáng tạo tại liên hoan nghệ thuật lớn nhất thế giới, diễn ra ba năm một lần ở Nhật.

Thứ bảy, 14/11/2015 - 09:37

Những màn diễn quân nhạc của cảnh sát quốc tế trên đường phố Sài Gòn
Những màn diễn quân nhạc của cảnh sát quốc tế trên đường phố Sài Gòn

(Dân trí) - Sáng 14/11, hàng ngàn người dân TPHCM và du khách quốc tế đã đổ về Nhà hát thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) để thưởng thức Nhạc hội cảnh sát thế giới lần thứ 20 được tổ chức tại Việt Nam.

Thứ bảy, 14/11/2015 - 09:00

Liên tiếp hình ảnh những em bé nghèo hiếu học gây xúc động mạng xã hội
Liên tiếp hình ảnh những em bé nghèo hiếu học gây xúc động mạng xã hội

(Dân trí) - Trong một đường hầm giao thông, ngày ngày, dù đông hay hè, cứ tối đến, cậu bé này lại xuất hiện, lấy sách vở ra học dưới ánh đèn đường. Ngay gần đó, cha mẹ em đứng bán hàng rong buổi tối.

Thứ bảy, 14/11/2015 - 08:00

Những bức tranh khỏa thân nổi tiếng trong lịch sử hội họa
Những bức tranh khỏa thân nổi tiếng trong lịch sử hội họa

(Dân trí) - Những đường cong hình thể của phụ nữ vốn là một đề tài truyền cảm hứng bất diệt trong hội họa. Rất nhiều bức họa nổi tiếng được thực hiện bởi những họa sĩ danh tiếng đã ca ngợi vẻ đẹp gợi cảm của phụ nữ.

Thứ bảy, 14/11/2015 - 02:00

Hơn 50 tỷ đồng trùng tu chùa cổ Giác Viên
Hơn 50 tỷ đồng trùng tu chùa cổ Giác Viên

(Dân trí) - Hơn 200 tuổi, Giác Viên nằm trong số những ngôi chùa cổ nhất Sài Gòn. Sau thời gian dài xuống cấp nghiêm trọng, di tích lịch sử - văn hóa quốc gia này sẽ được trùng tu với kinh phí 51 tỷ đồng.

Thứ bảy, 14/11/2015 - 12:00

Hà Nội không thể là “bãi rác băng-rôn”
Hà Nội không thể là “bãi rác băng-rôn”

Vì không đủ người đi tháo dỡ những băng-rôn chương trình ca nhạc “Trọng Tấn - Bài ca không quên” và “Người tình mùa Đông” treo sai quy định, Sở Văn hóa - Thể thao (VHTT) Hà Nội đã đóng dấu “Vi phạm” để Ban tổ chức chương trình biết và sửa sai.

Thứ sáu, 13/11/2015 - 08:16