Nghệ sĩ người Nhật tạo ra quái vật Momo đang khốn khổ vì “tác phẩm”

Dân trí Những ngày qua, nhiều tờ tin tức quốc tế đề cập tới quái vật Momo - một nhân vật rùng rợn xuất hiện trong nhiều clip hoạt hình thiếu nhi được đăng tải trên các kênh video trực tuyến.

32.jpg

Nghệ sĩ Keisuke Aiso (43 tuổi) bên chiếc mặt nạ Momo

Nhân vật Momo có ngoại hình kinh dị, thường xuất hiện ở giữa những đoạn clip thoạt tiên tưởng là vô hại đối với trẻ nhỏ, đó thường là các clip hoạt hình. Xuất hiện trong clip, Momo sẽ đưa những lời đe dọa khủng khiếp hoặc thậm chí kích động trẻ nhỏ làm những điều nguy hại cho bản thân và những người xung quanh.

Hiện tượng này đang khiến các bậc phụ huynh trên khắp thế giới lo lắng bởi rất nhiều trẻ nhỏ hiện nay thường chủ động vào các kênh chiếu video trực tuyến để tìm xem các clip dành cho thiếu nhi.

Nhân vật Momo này vốn được sáng tạo ra bởi một nghệ sĩ người Nhật có tên Keisuke Aiso (43 tuổi). Dù sở hữu diện mạo kinh dị, nhưng thoạt tiên Momo được sáng tạo ra như một tác phẩm để đem triển lãm, không phải để sử dụng cho những ý định nguy hiểm, độc ác như hiện tại.

Mới đây, “cha đẻ” của Momo - nghệ sĩ Aiso - đã chia sẻ với tờ tin tức The Sun (Anh) để thông qua tờ tin tức này trấn an các em nhỏ và các bậc phụ huynh, rằng quái vật Momo “đã chết”, mọi người và đặc biệt là các em nhỏ không cần thiết phải sợ hãi nữa.

Nghệ sĩ điêu khắc - tạo hình Keisuke Aiso chia sẻ rằng anh cảm thấy mình có phần trách nhiệm vì đã khiến nhiều trẻ em sợ hãi, sau khi nhân vật do anh sáng tạo ra bị những kẻ xấu trên mạng sử dụng nhằm mục đích xấu. Theo đó, nhân vật Momo đã bị kẻ xấu sử dụng hình ảnh để đưa vào các clip dành cho thiếu nhi, nhằm mục đích gây khủng hoảng tâm lý trẻ nhỏ.

34.jpg

Nghệ sĩ Keisuke Aiso (43 tuổi) bên người bạn đeo chiếc mặt nạ Momo

Nghệ sĩ Aiso có một xưởng chế tác nằm ở ngoại ô Tokyo, Nhật Bản. Chính tại đây, anh đã từng sáng tạo nên nhân vật Momo: “Nhân vật Momo hiện giờ không còn tồn tại nữa, nhân vật này không bao giờ được tạo ra để tồn tại lâu dài cả. Nó đã bị mục nát và tôi đã vứt nó đi rồi. Trẻ nhỏ nên được trấn an rằng Momo đã chết, nhân vật này không còn và mọi lời đe dọa đều không có tác dụng”.

Theo Aiso, anh đã vứt tạo hình nhân vật Momo đi từ mùa thu năm ngoái. Anh Aiso cũng từng được biết rằng tại Mexico, nơi có lễ hội tưởng nhớ những người đã khuất, người ta cũng đã sử dụng tạo hình của nhân vật Momo để làm mặt nạ cao su phục vụ cho lễ hội hóa trang này. Một người bạn đã mua về cho anh một chiếc mặt nạ như thế từ Mexico.

Thực tế, nhân vật Momo ban đầu có tên gọi “Mẹ Chim” (Mother Bird), được nghệ sĩ Aiso thực hiện hồi năm 2016 để đem trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật kinh dị ở Tokyo. Hình ảnh của “Mẹ Chim” sau đó đã được đăng tải lên mạng và bắt đầu bị những kẻ xấu chỉnh sửa, đem sử dụng cho “Thử thách Momo”.

Trong những clip độc hại, hình ảnh của Momo bị đem gắn với những lời đe dọa, những sự kích động bạo lực, gây khủng hoảng tinh thần trẻ nhỏ.

33.jpg

Nghệ sĩ Keisuke Aiso (43 tuổi) tạo ra nhân vật Momo để đem trưng bày triển lãm hồi năm 2016

Nghệ sĩ Aiso chia sẻ rằng anh cảm thấy buồn vì mình đã vô tình gây nên sự hoảng sợ cho nhiều em nhỏ: “Tôi có những xúc cảm lẫn lộn về những gì mà người ta đã làm với nhân vật của tôi. Một mặt tôi gặp phải những rắc rối phiền phức, nhưng mặt khác thì chưa bao giờ tên tuổi và tác phẩm của tôi được mọi người đề cập đến nhiều như vậy.

“Tôi tạo nên nhân vật này ba năm trước, khi tác phẩm được đem trưng bày tại triển lãm, nó không nhận được nhiều sự quan tâm, khi ấy, tôi cũng thấy thất vọng. Vì vậy, khi người ta nói nhiều về Momo, tôi và tác phẩm của mình bỗng nhiên nhận được sự quan tâm.

“Chỉ có điều cách mà nó bị đem ra sử dụng thì quả thực không hay. Trẻ  nhỏ đã bị ảnh hưởng ít nhiều và tôi cảm thấy mình có trách nhiệm trong việc này. Tôi cảm thấy khá rối rắm nhưng mọi chuyện nằm ngoài khả năng kiểm soát của tôi”.

Anh Aiso đã lấy cảm hứng thực hiện nhân vật “Mẹ Chim” từ những phim kinh dị của Nhật: “Khi tôi tạo nên nhân vật Mẹ Chim, quả thực, tôi có mong muốn làm người xem sợ hãi, nhưng là ở tại triển lãm mà tôi tham gia, không phải theo cách này”.

Anh Aiso đã làm công việc điêu khắc - tạo hình hơn 20 năm qua. Rất nhiều nhân vật rùng rợn của anh lấy cảm hứng từ phim kinh dị: “Tôi thích xem phim kinh dị. Những bộ phim đã truyền cảm hứng cho tôi sáng tạo nên những nhân vật rùng rợn. Bộ phim ‘Texas Chainsaw Massacre’ (1974) là phim kinh dị yêu thích nhất của tôi”.

35.jpg

Hình ảnh Momo xuất hiện trong một clip dành cho thiếu nhi trên kênh chiếu video trực tuyến

Kể từ khi được biết tới là người tạo ra nhân vật Momo, anh Aiso đã phải nhận nhiều lời đe dọa trên mạng: “Một bạn đồng nghiệp nữ của tôi ban đầu bị tưởng nhầm là người tạo ra Momo và cô ấy đã phải nhận nhiều lời đe dọa, tin nhắn chửi bới trên mạng xã hội.

“Tôi thấy tội nghiệp cho cô ấy vì bị hiểu lầm, thế rồi bây giờ, đến lượt tôi đang nhận những điều như vậy, những tin nhắn này được gửi đi bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật”.

Triển lãm Vanilla nằm ở thành phố Tokyo, nơi từng trưng bày nhân vật “Mẹ Chim” của anh Aiso hồi năm 2016 cũng gặp phải những phiền phức.

Đại diện triển lãm cho hay: “Mỗi mùa hè chúng tôi đều tổ chức một triển lãm về những nhân vật kinh dị. Thường chúng tôi không cho du khách chụp hình bên trong triển lãm, nhưng hồi năm 2016, tác phẩm “Mẹ Chim” được đặt ở gần cửa nên chúng tôi có linh động đôi chút.

“Chúng tôi rất bất ngờ khi biết người ta đã sử dụng hình ảnh này để phục vụ cho mục đích xấu. Nhiều nghệ sĩ làm việc tại triển lãm cũng đang bị nhận những tin nhắn đe dọa. Chúng tôi không bao giờ có ý định xấu với những tác phẩm và triển lãm mà mình tiến hành”.

Bích Ngọc
Theo The Sun

MỚI NHẤT
Xem clip cảm động kể về điều đau lòng nhất để thấy... điều quý giá nhất
Xem clip cảm động kể về điều đau lòng nhất để thấy... điều quý giá nhất

(Dân trí) - Đoạn clip cảm động hiện đang gây sốt này phỏng vấn những con người ngẫu nhiên, họ tiết lộ về điều “đau lòng nhất” mà bản thân từng phải nghe, qua đó, bạn sẽ thấy, điều quý giá nhất trong cuộc sống có thể đơn giản đến không ngờ.

Thứ tư, 06/03/2019 - 01:12

Dàn sao "Tam Quốc" sau 25 năm: Người lên như diều gặp gió, người ốm yếu ngồi xe lăn
Dàn sao "Tam Quốc" sau 25 năm: Người lên như diều gặp gió, người ốm yếu ngồi xe lăn

25 năm kể từ thời điểm phim phát sóng, thông tin về cuộc sống hiện tại của dàn diễn viên "Tam Quốc diễn nghĩa' gây tò mò với không ít khán giả.

Thứ tư, 06/03/2019 - 12:06

NSND Hồng Vân lần đầu tiết lộ chuyện kỳ bí sau cái chết của Lê Công Tuấn Anh
NSND Hồng Vân lần đầu tiết lộ chuyện kỳ bí sau cái chết của Lê Công Tuấn Anh

(Dân trí) - Mới đây, NSND Hồng Vân đã bùi ngùi kể về cái chết bí ẩn của nam tài tử điện ảnh nổi tiếng một thời. Chị nói, trước khi mất, cơ thể Lê Công Tuấn Anh đã rất yếu...

Thứ tư, 06/03/2019 - 10:15

Phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ
Phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ

(Dân trí) - Sáng 6/3, UBND tỉnh Điện Biên, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức Lễ phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ cho Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thứ tư, 06/03/2019 - 09:59

Cấm sử dụng động vật hoang dã trong biểu diễn xiếc: Khán giả hụt hẫng, phản ứng?
Cấm sử dụng động vật hoang dã trong biểu diễn xiếc: Khán giả hụt hẫng, phản ứng?

(Dân trí) - NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, vẫn còn nhiều khó khăn, trăn trở trong việc chuyển diễn xiếc thú với động vật hoang dã sang vật nuôi sau khi Liên minh châu Á vì động vật kêu gọi cấm dùng động vật hoang dã trong biểu diễn xiếc.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:39

Châu Nhuận Phát - người đàn ông của những việc tốt thầm lặng
Châu Nhuận Phát - người đàn ông của những việc tốt thầm lặng

(Dân trí) - Một người phụ nữ bán hàng ăn, một mình nuôi hai con nhỏ, mới đây đã chia sẻ câu chuyện ấm áp về lòng tốt của Châu Nhuận Phát đối với quán ăn ế ẩm của cô.

Thứ tư, 06/03/2019 - 03:43

Quyền lực mới Kỳ 2 - Cuộc xung đột xoay quanh tầm nhìn quyền lực mới
Quyền lực mới Kỳ 2 - Cuộc xung đột xoay quanh tầm nhìn quyền lực mới

(Dân trí) - Yochai Benkler là một giáo sư tại Harvard, ông đã dành 20 năm qua để viết và suy nghĩ về triển vọng của sự hợp tác được kích hoạt bởi công nghệ và sự tham gia đại chúng trong vai trò quyền lực mới.

Thứ ba, 05/03/2019 - 09:57

300 cây hoa ban của núi rừng Tây Bắc sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội
300 cây hoa ban của núi rừng Tây Bắc sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội

(Dân trí) - Nhằm phát huy và tôn vinh vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc và để người dân Thủ đô có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa ban, Lễ hội hoa ban tiếp bước trẻ đến trường lần đầu tiên được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội.

Thứ ba, 05/03/2019 - 05:37

Vĩnh biệt nhà thơ Lê Đình Cánh
Vĩnh biệt nhà thơ Lê Đình Cánh

(Dân trí) - Nhà báo, nhà thơ Lê Đình Cánh vừa qua đời hồi 6h00 ngày 5/3 (tức 29 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) sau cơn bạo bệnh, hưởng thọ 79 tuổi.

Thứ ba, 05/03/2019 - 03:04

VCCA triển lãm số “Ấn tượng phản chiếu: Van Gogh và tác phẩm”
VCCA triển lãm số “Ấn tượng phản chiếu: Van Gogh và tác phẩm”

(Dân trí) - Tiếp tục sứ mệnh đưa nghệ thuật kinh điển tới công chúng, từ 8/3 – 9/4/2019, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) sẽ ra mắt triển lãm “Ấn tượng phản chiếu: Van Gogh và tác phẩm”. Đây là lần đầu tiên những kiệt tác của Van Gogh được triển lãm tại Việt Nam và dưới hình thức tiên phong, đảm bảo sự chân thực, sống động và mới mẻ nhất - phiên bản số

Thứ ba, 05/03/2019 - 03:00

Hồ Quỳnh Hương nói gì tiết mục gây sốt của học trò Minh Như tại American Idol?
Hồ Quỳnh Hương nói gì tiết mục gây sốt của học trò Minh Như tại American Idol?

(Dân trí) - Những ngày qua, việc Minh Như - cô gái 19 tuổi, từng là học trò của Hồ Quỳnh Hương ở Nhân tố bí ẩn 2016 khiến bộ 3 giám khảo American Idol 2019 phấn khích, đã thực sự thu hút cộng đồng mạng.

Thứ ba, 05/03/2019 - 01:45

Vẻ đẹp khỏe khoắn “bốc lửa” của những vũ nữ Brazil
Vẻ đẹp khỏe khoắn “bốc lửa” của những vũ nữ Brazil

(Dân trí) - Những vũ nữ Brazil xuất hiện “bốc lửa” trong những bộ trang phục gợi cảm rực rỡ sắc màu tại lễ hội carnival đang diễn ra tại Sao Paulo và Rio de Janeiro.

Thứ ba, 05/03/2019 - 12:26

ĐÁNG QUAN TÂM
Duyên dáng những tà áo trong thành phố
Duyên dáng những tà áo trong thành phố

(Dân trí) - Nhằm góp phần phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tôn vinh trang phục Áo dài của Việt Nam, TPHCM đã khởi xướng và tổ chức Lễ hội Áo dài TPHCM, tạo một không khí xôm tụ khi những tà áo dài xuất hiện trên phố phường, rạng rỡ đón chào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Thứ ba, 05/03/2019 - 10:08

Paris Hilton: “Tôi không có thời gian cho tình yêu”
Paris Hilton: “Tôi không có thời gian cho tình yêu”

(Dân trí) - Sau khi hủy hôn với bạn trai - nam diễn viên kiêm người mẫu Chris Zylka (33 tuổi), Paris Hilton (38 tuổi) không vội vã tìm tình mới, vì cô “quá bận để yêu” trong thời điểm hiện tại.

Thứ ba, 05/03/2019 - 07:34

Gia tăng nạn đào bới, trục vớt trái phép cổ vật
Gia tăng nạn đào bới, trục vớt trái phép cổ vật

(Dân trí) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra tình trạng tự ý tu bổ, tôn tạo, tiếp nhận công trình, đồ thờ tại nhiều di tích không đúng quy hoạch và thiết kế. Mặt khác, việc đào bới, trục vớt trái phép cổ vật đang gia tăng và lan rộng; hiện tượng mua bán các cổ vật diễn ra công khai.

Thứ ba, 05/03/2019 - 06:35

Điều ít biết về bức tranh đặc biệt tặng phu nhân Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un
Điều ít biết về bức tranh đặc biệt tặng phu nhân Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un

(Dân trí) - Hoạ sĩ nổi tiếng Văn Dương Thành chính là tác giả của bức tranh lụa mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi tặng phu nhân Chủ tịch Kim Jong-un trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua.

Thứ ba, 05/03/2019 - 05:18

Thuý Hạnh: “Nhiều lúc tôi “đứng hình” khi nghe con hỏi làm nghề gì để có tiền?”
Thuý Hạnh: “Nhiều lúc tôi “đứng hình” khi nghe con hỏi làm nghề gì để có tiền?”

(Dân trí) - Thuý Hạnh kể rằng, nhiều khi chị bị “đứng hình” trước câu hỏi của các con “Mẹ ơi, sau này con phải làm nghề gì để kiếm được thật nhiều tiền?”.

Thứ hai, 04/03/2019 - 08:54

Tại sao Hà Anh Tuấn “bỏ” Mỹ Tâm “cặp” với Hồng Nhung?
Tại sao Hà Anh Tuấn “bỏ” Mỹ Tâm “cặp” với Hồng Nhung?

(Dân trí) - Hình ảnh Hà Anh Tuấn ôm, hôn lên trán Mỹ Tâm từng khiến công chúng “sục sôi”, gán ghép hai nghệ sĩ thành đôi. Tuy vậy, trong đêm nhạc Son 3 vào cuối tháng 3 tới đây, mặc dù có sự xuất hiện của Mỹ Tâm nhưng Hà Anh Tuấn lại bất ngờ bắt cặp với Hồng Nhung.

Thứ hai, 04/03/2019 - 08:10

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam ghi dấu ấn với 99 áo dài Quốc kỳ
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam ghi dấu ấn với 99 áo dài Quốc kỳ

(Dân trí) - Với vai trò là NTK áo dài của năm 2018, tại Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 6, nhận lời mời từ phía BTC, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam ghi dấu ấn với BST áo dài 99 Quốc kỳ mở màn Lễ hội.

Thứ hai, 04/03/2019 - 03:53

Nghệ sĩ Việt phẫn nộ trước “Thử thách Momo” đang gây hoang mang trên Youtube
Nghệ sĩ Việt phẫn nộ trước “Thử thách Momo” đang gây hoang mang trên Youtube

(Dân trí) - Nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ sự phẫn nộ và cảm giác hoang mang khi “đại dịch Momo” đang có nguy cơ đe doạ đến tâm lý của số đông con trẻ.

Thứ hai, 04/03/2019 - 01:53

Nhân viên vệ sinh tìm thấy hơn 9 tỷ đồng tiền mặt trên xe buýt liền… đem nộp cho cảnh sát
Nhân viên vệ sinh tìm thấy hơn 9 tỷ đồng tiền mặt trên xe buýt liền… đem nộp cho cảnh sát

(Dân trí) - Một nhân viên vệ sinh đã tìm thấy hơn 9 tỷ đồng tiền mặt trong một chiếc phong bì bị bỏ quên trên xe buýt và liền đem tới giao nộp cho cảnh sát để trả lại cho người đánh mất.

Thứ hai, 04/03/2019 - 06:16

Đời sống văn hóa - ẩm thực Hà Nội có một tuần “lên sóng” ấn tượng
Đời sống văn hóa - ẩm thực Hà Nội có một tuần “lên sóng” ấn tượng

(Dân trí) - Bên lề những sự kiện chính diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đời sống văn hóa - ẩm thực của thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra sự kiện, đã trở thành đề tài quan tâm của nhiều tờ tin tức và nhà báo quốc tế.

Thứ hai, 04/03/2019 - 06:15

Sửng sốt với vẻ trẻ trung gợi cảm của người mẫu... 70 tuổi
Sửng sốt với vẻ trẻ trung gợi cảm của người mẫu... 70 tuổi

(Dân trí) - Người mẫu Grace Jones (70 tuổi) mới đây đã thu hút mọi sự chú ý khi xuất hiện trong buổi trình diễn bộ sưu tập của nhà thiết kế Tommy Hilfiger (67 tuổi).

Thứ hai, 04/03/2019 - 06:14

Cindy Crawford không hối tiếc về những bức ảnh táo bạo thời tuổi trẻ
Cindy Crawford không hối tiếc về những bức ảnh táo bạo thời tuổi trẻ

(Dân trí) - Người mẫu nổi tiếng Cindy Crawford (53 tuổi) chia sẻ trong cuộc phỏng vấn mới đây rằng cô không hề nuối tiếc về những bức ảnh khỏa thân từng thực hiện cho tờ tạp chí Playboy trong những năm tháng tuổi trẻ.

Chủ nhật, 03/03/2019 - 10:15