Phim truyền hình Hàn Quốc “Thế giới hôn nhân”:

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á

(Dân trí) - Nếu năm ngoái, điện ảnh phương Tây có “Câu chuyện hôn nhân” gây tiếng vang; thì năm nay, truyền hình phương Đông có “Thế giới hôn nhân” trở thành hiện tượng.

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á - 1

Tập cuối của bộ phim truyền hình ăn khách “Thế giới hôn nhân” đã xô đổ cả kỷ lục về tỷ suất người xem mà trước đó chính phim đã lập nên

Tập cuối của bộ phim truyền hình ăn khách “Thế giới hôn nhân” đã xô đổ cả kỷ lục về tỷ suất người xem mà trước đó chính phim đã lập nên. Giờ đây, “Thế giới hôn nhân” đang nắm giữ kỷ lục là bộ phim thu hút lượng người xem lớn nhất trong số những bộ phim truyền hình chiếu trên các kênh truyền hình cáp của Hàn Quốc.

Bộ phim ngay từ đầu đã là một hiện tượng trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn khi tỷ suất người xem tăng đều qua từng tập và đến tập 12/16 đã tạo nên kỷ lục về tỷ suất người xem. Đến tập cuối, chính bộ phim lại xô đổ kỷ lục đã từng lập nên trước đó.

Giới phê bình phim tại Hàn Quốc chắc chắn sẽ còn nói nhiều về bộ phim có tính hiện tượng này, để phân tích lý giải thành công của bộ phim cũng như những điều thuộc về tâm lý xã hội đương đại.

Phần kết của bộ phim khắc họa sâu sắc giá trị của lòng tin cùng sự mong manh của quyết định tha thứ trong những cuộc hôn nhân, đó là câu chuyện của gia đình Tae Oh - Da Kyung, hay Ye Rim - Je Hyuk. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, phụ nữ tưởng như có thể dễ dàng tha thứ, nhưng kỳ thực họ không lãng quên những tổn thương, đau khổ mình từng chịu đựng.

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á - 2

Da Kyung đã sống trong những bất an, nghi hoặc, dằn vặt, khổ sở

Đôi khi, sự tha thứ được đưa ra bởi họ chọn lựa chấp nhận chôn sâu những tổn thương để giữ lại và tiếp tục duy trì điều mà họ mong muốn: một người chồng, một gia đình. Nhưng sau cùng, các nữ nhân vật trong “Thế giới hôn nhân” đều từ bỏ người đàn ông đã lừa dối họ.

Sống trong những bất an, nghi hoặc, dằn vặt, khổ sở và không bao giờ có thể hoàn toàn vượt qua sự phản bội của chồng chính là điều người ta từng thấy ở những nhân vật như Da Kyung, hay Ye Rim.

Sun Woo hiểu nét tâm lý này và càng gieo sâu vào Da Kyung những mối nghi hoặc để tạo nên một cú chốt hạ đau đớn cho kết cục của Tae Oh, sau khi anh ta buông lời dọa dẫm về việc sẽ không để cô yên, sẽ tiếp tục cuộc chiến giành quyền nuôi con.

Giữa hai nhân vật chính - Sun Woo và Tae Oh, họ đã dồn nén nhau đến mức khốn cùng, có những lúc tưởng như người này đã dừng lại, thì người kia lại ra đòn gây hấn khiến cuộc chiến giữa đôi bên có không có hồi kết.

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á - 3

Sun Woo không hiểu rằng chỉ khi Tae Oh yên ổn, thì chính cô mới có thể yên ổn

Khi Sun Woo và Tae Oh những tưởng đã có thể thu dọn lại đống tàn dư của cuộc hôn nhân đổ vỡ, gom lại chút tình nghĩa còn rơi rớt lại để mỗi người cố gắng bước tiếp trong cuộc sống của mình, thì trong cơn giận dữ, Sun Woo đã vô tình châm ngòi cho một cuộc chiến mới, cô nói cho Da Kyung biết về việc Tae Oh đã quay lại để “một lần ăn vụng” với mình.

Sun Woo không hiểu rằng chỉ khi Tae Oh yên ổn, thì chính cô mới có thể yên ổn. Tae Oh giận dữ quay lại gây hấn với những lời đe dọa, vì cho rằng Sun Woo đang cố ý phá nát gia đình mới của mình. Từ đây, một bi kịch thực sự bắt đầu...

Có thể chính người xem cũng bị thuyết phục và tin vào câu chuyện mà Sun Woo dựng lên, chiêu thức tâm lý mà cô sử dụng với Da Kyung khiến những thói quen, xu hướng và sở thích của Tae Oh bỗng trở nên thật nguy hiểm và tội lỗi, khiến Da Kyung tin rằng mình chỉ là phiên bản trẻ trung hơn, hoàn hảo hơn để thay thế cho Sun Woo.

Cách chắp nối mọi chi tiết một cách khéo léo và thuyết phục của Sun Woo đã hoàn toàn hạ gục Da Kyung: “Tôi không biết chính Tae Oh có nhận ra không, nhưng quả thực cô rất giống tôi”.

Sun Woo đã tạo nên hình ảnh một Tae Oh bệnh hoạn, luôn đi tìm hứng thú mới với những phụ nữ trẻ trung hơn, nhưng sau cùng, họ vẫn sẽ luôn là những phiên bản na ná nhau và giống với bản gốc - người phụ nữ đầu tiên mà anh ta lựa chọn gắn bó: Sun Woo.

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á - 4

“Tình yêu sâu nặng cũng chỉ đến thế thôi, vợ chồng là gì chứ?”...

Cô khéo khơi lên trong Da Kyung sự giận dữ, thù hận và mối lo sợ rằng mình rồi cũng sẽ bị thay thế khi đã già đi, khi Jennie đã lớn như Joon Young bây giờ, hai mẹ con cô sẽ đau khổ như hai mẹ con Sun Woo bây giờ...

“Tình yêu sâu nặng cũng chỉ đến thế thôi, vợ chồng là gì chứ?”... Những lời nói thấm thía cùng những đòn tâm lý của Sun Woo đã đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ giữa Tae Oh và Da Kyung, đồng thời lấy đi của anh ta tất cả những gì đáng giá: nhà cửa, tài sản, tiền tài, danh vọng, công việc, và cả gia đình thứ hai của anh ta.

Sau tất cả, khi đối diện với Tae Oh nay đã thân bại danh liệt, hoàn toàn trắng tay, tại sao Sun Woo phải bỏ chạy khỏi những lời buộc tội của chồng cũ khi anh ta nói cô là người phụ nữ độc ác, rằng con trai của hai người rồi sẽ hận mẹ vì đã đối xử tàn nhẫn với bố nó, rằng cậu bé sẽ không thể nào sống hạnh phúc bên một người mẹ độc ác như thế...

Tae Oh nói có đúng không? Tại sao Sun Woo phải bật khóc sợ hãi và bỏ chạy trước những lời lẽ của kẻ giờ đây đã chỉ còn là cái bóng của chính anh ta?

Dù người gây nên tình cảnh bi đát đó chính là Tae Oh, nhưng để dẫn được đến bước đường cùng thảm hại như vậy chắc chắn là bởi sự tác động từ Sun Woo khi cô thao túng tâm lý Da Kyung.

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á - 5

Trong cuộc sống, người ta vẫn luôn chờ đợi ở người phụ nữ tấm lòng nhân hậu, rộng lượng, vị tha

Trong cuộc sống, người ta vẫn luôn chờ đợi ở người phụ nữ tấm lòng nhân hậu, rộng lượng, vị tha, đặc biệt khi người phụ nữ ấy đã làm mẹ. Sống nhân hậu sẽ khiến người ta đủ dũng cảm để nhìn thẳng vào con trẻ và không cần phải che giấu về cuộc đời và cách mà mình đã sống.

Sun Woo đã dồn Tae Oh vào đường cùng để đảm bảo rằng anh ta thân bại danh liệt, chẳng còn cơ mà tranh giành quyền nuôi con với cô, nhưng liệu Sun Woo có hiểu rằng đó cũng chính là khi cô đặt mình và con vào thế nguy hiểm.

Dù cậu bé Joon Young sau cùng tỏ ra quay lưng với bố, nhưng đó vẫn là bố của cậu bé - người đã góp công sinh ra, nuôi nấng và yêu thương cậu. Dù Joon Young đã có lúc đứng hẳn về phía mẹ, nói với mẹ về bố như thể cậu bé hoàn toàn ghét bỏ, không muốn dính dáng đến bố, nhưng điều đó liệu có gì tốt đẹp cho một tâm hồn non nớt?

Đứng trước một cuộc ly hôn không êm đẹp, con cái thường rơi vào thế phải lựa chọn đứng về một bên, việc có để trẻ được yêu thương trân trọng cả bố và mẹ, sống trong những ký ức, xúc cảm tốt đẹp, không cần phải phủ nhận quá khứ và không cần quay lưng với ai trong hiện tại hay không, đó là do cách hành xử của bố mẹ.

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á - 6

Tập cuối của “Thế giới hôn nhân” thực sự khiến người xem xót xa khi thấy hoàn cảnh khốn cùng của Tae Oh

Tập cuối của “Thế giới hôn nhân” thực sự khiến người xem xót xa khi thấy hoàn cảnh khốn cùng của Tae Oh, khi anh ta vẫn rất yêu thương và muốn được ở bên con trai, nhưng phải chứng kiến thái độ dè dặt, sợ hãi, thậm chí xa lánh của con bởi trong tình cảnh thảm hại của bố, chính cậu bé cũng không còn nhận ra bố mình.

Dù biết rõ ai là người gây lỗi để dẫn tới cơ sự này, nhưng khi cậu bé Joon Young buông lời chỉ trích, khinh miệt bố, người xem không khỏi đau lòng cho các nhân vật.

Tae Oh mong muốn được quay lại với Sun Woo, nhưng bị cả hai mẹ con cự tuyệt, phản đối. Chứng kiến tất cả những đau khổ, những dùng dằng của người lớn, người tổn thương nặng nề nhất lại chính là Joon Young.

“Đừng sống như bố, những người luôn ở bên con chính là những người đáng quý nhất trên đời, nếu chỉ vì họ luôn ở bên con, mà con quên mất giá trị đáng quý của họ, con sẽ sống một cuộc đời ngu ngốc giống như bố. Mất đi người luôn trân trọng mình, là ta mất tất cả”, đó là những lời mà Tae Oh dự định là những lời cuối cùng nói với con.

Sau đó Tae Oh tự sát hụt, Sun Woo vốn cũng từng tự sát hụt trước đó, cô thấu hiểu những xúc cảm khốn cùng của Tae Oh lúc này. Cô đã chạy lại bên chồng cũ và trong phút chốc trở nên nhân từ hơn.

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á - 7

Tae Oh và Sun Woo vẫn là hai con người đã đi qua cuộc đời nhau

Sau cùng, Tae Oh và Sun Woo vẫn là hai con người đã đi qua cuộc đời nhau và có thể nương tựa vào nhau trong phút giây giữa những khốn cùng của cuộc đời.

Vốn tưởng bố mẹ đã ly hôn, rồi lại thấy bố mẹ “tình tự” lại, vốn tưởng thế là hết, nay lại thấy bố mẹ ôm nhau khóc trên phố, Joon Young liền bỏ đi ngay trong giây phút ấy, cậu bé khốn khổ trước sự rối rắm khó hiểu của người lớn, cậu đã phải chịu một cơn hỗn loạn ác mộng dai dẳng suốt bấy lâu.

Chính sự ra đi của con trai đã khiến Sun Woo nhìn rõ mình và những lỗi lầm của mình. Mọi khúc mắc chỉ còn là phù phiếm sau khi con trai bỏ đi, khi nhận ra thì đã quá muộn, điều mà cô trân quý nhất cuộc đời đã rời bỏ cô ra đi.

Từ đây, nhịp phim chậm lại để đưa lại cái kết cho từng nhân vật. Tae Oh phải cố gắng gây dựng lại mọi thứ từ đầu với vô vàn khó khăn trong công việc và cuộc sống, nhưng có vẻ anh ta đã tỉnh táo và mạnh mẽ hơn.

Bác sĩ Sun Woo đi làm trở lại, chấp nhận sống trong niềm hy vọng mong manh và nỗi bất an thường trực vì con trai vẫn chưa quay về nhà sau nhiều tháng ngày. Đó là sự trừng phạt dành cho cô.

Yeo Da Kyung sau khi từ bỏ Tae Oh, đã lựa chọn làm lại những việc mà trước đây cô đã bỏ lỡ trong những năm tháng thanh xuân, để chạy theo mối tình sai trái với Tae Oh. Cô đi học trở lại nhưng vẫn chưa thể đón nhận những tình cảm mới.

Trước thành công của bộ phim, đã có những nhà phê bình nghi ngờ giá trị của “Thế giới hôn nhân”, bởi cho rằng bộ phim quá u tối, buồn bã, không phù hợp với thời đại, rằng nhân vật Sun Woo quá ám ảnh về chồng cũ, rằng ly hôn tại sao lại quá khó khăn đến như vậy, dù là với một người phụ nữ xuất chúng như Sun Woo.

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á - 8

Tập cuối đã là câu trả lời. Ly hôn thực sự khó khăn như vậy đấy

Tập cuối đã là câu trả lời. Ly hôn thực sự khó khăn như vậy đấy: “Khi chấm dứt một mối quan hệ vợ chồng đã từng có lúc tốt đẹp, điều đó giống như từ bỏ một phần thân thể của mình. Nhưng cứ tiếp tục gây ra những nỗi đau cho nhau, thì cũng chẳng tạo nên được điều gì tốt đẹp.

“Day dứt mãi với những đau đớn, sai lầm của bản thân và của đối phương thì rồi những khốn cùng sẽ quay về như một mối hận thù dai dẳng”, Sun Woo đã tự nhủ với mình như vậy. Cô bắt đầu học cách sống bình thản và rộng lượng hơn, nhưng khi được khuyên hãy học cách tha thứ, cho mình và cho người, thì cô không thể làm được.

“Bởi cả tha thứ hay kết tội đều khó như nhau, đó là khi ta đã cho phép đặt mình cao hơn người khác”. Trong cuộc sống có nhiều nỗi buồn, nhiều khi việc của chúng ta là hãy cứ sống, để thời gian chữa lành tất cả, khi thời gian trôi qua, nhìn lại nỗi đau, đó có thể vẫn cứ là nỗi đau. Đôi khi, chẳng còn cách nào khác ngoài việc đếm thời gian trôi qua.

Bác sĩ Sun Woo đã làm như vậy, chờ thời gian trôi và mong con quay về. Sun Woo dù rất xuất sắc nhưng cũng là một con người bình thường. Bộ phim cũng muốn nhấn mạnh điều ấy, rằng sau cùng, mỗi chúng ta cũng đều là những con người rất đỗi bình thường.

Phim để lại nhiều câu hỏi bỏ ngỏ: Mối quan hệ giữa Tae Oh và Sun Woo rồi sẽ ra sao? Các nhân vật rồi sẽ ổn thỏa cả chứ? Cậu bé Joon Young quay về sẽ sống vui vẻ, hạnh phúc, sẽ cảm thông cho bố mẹ chứ? Tất cả đều để ngỏ, phụ thuộc vào cách hình dung của người xem, còn trong thực tế, những điều ấy phụ thuộc vào cách sống và cách hành xử của bố mẹ.

Một đỉnh cao mới của thể loại phim tâm lý gia đình đối với người xem Châu Á - 9

“Thế giới hôn nhân” là bộ phim truyền hình đáng kể của Hàn Quốc trong thể loại tâm lý gia đình

“Thế giới hôn nhân” là bộ phim truyền hình đáng kể của Hàn Quốc trong thể loại tâm lý gia đình. Kết phim chứa đựng nhiều triết lý sâu sắc về hôn nhân. Bộ phim đã được “Á Đông hóa” một cách hợp lý để người xem cảm nhận rõ ràng về tình cảm vợ chồng, rằng người ta sống với nhau không chỉ bằng tình yêu và đam mê, mà “hết yêu còn thương”, “hết tình còn nghĩa”.

Chuyện vợ chồng, con cái vốn được đề cao và xem là nền tảng đạo lý trong đời sống tinh thần, làm nên giá trị cuộc sống cho người Á Đông. “Thế giới hôn nhân” dù được làm lại từ một bộ phim của truyền hình Anh nhưng vẫn khiến người xem Châu Á cảm thấy thân thuộc.

Chuyện phim cũng không chỉ toàn trần trụi, u ám. Ban đầu, phim đề cao yếu tố tâm lý giật gân nhưng đến hai tập phim cuối cùng, những kịch tính dần nhường chỗ cho những xúc cảm sâu lắng, thấm thía, để các nhân vật và người xem cùng suy nghĩ về nhân quả, về cách sống.

“Thế giới hôn nhân” tạo được sự cộng hưởng lớn đối với người xem ở tại nhiều quốc gia bởi bộ phim phản ánh đúng về đời sống hôn nhân trong thế giới hiện đại. Dù là ai, đã có gia đình hay chưa, từng trải qua chuyện tan vỡ hay chưa, đều sẽ có được những xúc cảm và bài học từ “Thế giới hôn nhân”.

"Thế giới hôn nhân": Các diễn viên nói lời tạm biệt khán giả
"Thế giới hôn nhân": Tae Oh xin quay lại với Sun Woo ngay trước mặt con trai
"Thế giới hôn nhân": Chứng kiến bố định tự sát và bố mẹ ôm nhau khóc, Joon Young bỏ đi

Bích Ngọc