Khi đất nước tỉ dân vắng lặng không một bóng người

(Dân trí) - Trung Quốc - đất nước tỉ dân - trông sẽ như thế nào nếu một ngày đường phố ở đây bỗng vắng lặng không một bóng người?

Trong vòng 6 tháng, nhiếp ảnh gia người Hungary - Bence Bakonyi - đã đi du lịch vòng quanh Trung Quốc. Trong chuyến hành trình ấy, Bence đã ghi lại quang cảnh những miền quê, những thành phố lớn ở Trung Quốc mà anh từng đi qua.

Từ lâu, người ta đã gọi Trung Quốc là đất nước tỉ dân với dân số hiện tại ở mức gần 1,4 tỉ người - đất nước đông dân nhất thế giới. Những bức ảnh chụp lại quang cảnh đông đúc đến nghẹt thở ở những bến tàu, bến xe của Trung Quốc trong dịp cận Tết Nguyên đán đã từng gây sửng sốt trên mặt báo thế giới, khiến người ta gọi đây là những cuộc “đại di cư”.

Hay những bức ảnh chụp quang cảnh các địa điểm vui chơi, danh lam thắng cảnh của Trung Quốc vào mỗi dịp nghỉ lễ lớn lại đông nghẹt du khách thập phương đổ về, khiến người dân thế giới phải choáng ngợp trước mức độ đông dân “khủng khiếp” của đất nước này.

Đi ngược lại những bức ảnh khai thác sự đông đúc nghẹt thở của dân cư Trung Quốc, nhiếp ảnh gia Bence Bakonyi quyết định thực hiện một bộ ảnh ghi lại quang cảnh đất nước tỉ dân vắng lặng không một bóng người. Sẽ không ai biết bộ ảnh mà Bence chụp là ở Trung Quốc, đơn giản bởi nó hoàn toàn trái ngược với mặc định của người xem.

Những bức ảnh được chụp theo phong cách trống vắng, ảm đạm một cách rợn ngợp, khiến người xem có chút hoang mang, liên tưởng tới bối cảnh thế giới hậu tận thế trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Điều đáng chú ý là Bence Bakonyi không hề sử dụng Photoshop hay bất cứ chiêu trò kỹ thuật hoặc sắp đặt “biên đạo” bối cảnh nào.

Bộ ảnh tưởng như bất khả thi mà Bence Bakonyi muốn thực hiện đã được anh hiện thực hóa một cách đầy ám ảnh. Nguyên nhân khiến Bence Bakonyi không chụp hình người dân Trung Quốc là bởi anh không trò chuyện được với họ, không thể hiểu họ thì cũng đồng thời không muốn chụp họ. Thay vào đó, Bence chụp bối cảnh đời sống của người dân nơi đây.

Bence bắt đầu hành trình từ Thượng Hải.
Bence bắt đầu hành trình từ Thượng Hải.
Đối với Bence, đây là bộ ảnh để anh nhìn vào nội tâm của chính mình.
Đối với Bence, đây là bộ ảnh để anh nhìn vào nội tâm của chính mình.
Bộ ảnh kể câu chuyện về sự cô đơn mà Bence cảm nhận thấy khi anh ở Trung Quốc - một nơi anh không thể nào giao tiếp với những người xung quanh do rào cản ngôn ngữ.
Bộ ảnh kể câu chuyện về sự cô đơn mà Bence cảm nhận thấy khi anh ở Trung Quốc - một nơi anh không thể nào giao tiếp với những người xung quanh do rào cản ngôn ngữ.
Vì không thể nói được tiếng Trung, không thể hiểu người Trung Quốc, nên Bence quyết định chụp ảnh phong cảnh thay vì chụp ảnh người dân nơi đây.
Vì không thể nói được tiếng Trung, không thể hiểu người Trung Quốc, nên Bence quyết định chụp ảnh phong cảnh thay vì chụp ảnh người dân nơi đây.
Bence hy vọng rằng người xem ảnh sẽ có thể cảm nhận nội tâm của anh trong thời gian lưu lại Trung Quốc. Thực tế, không nhiều người dân Trung Quốc có thể nói được hoặc sẵn sàng nói tiếng Anh, nên gần như Bence không thể trò chuyện được với bất cứ ai.
Bence hy vọng rằng người xem ảnh sẽ có thể cảm nhận nội tâm của anh trong thời gian lưu lại Trung Quốc. Thực tế, không nhiều người dân Trung Quốc có thể nói được hoặc sẵn sàng nói tiếng Anh, nên gần như Bence không thể trò chuyện được với bất cứ ai.
Bence không hề sử dụng Photoshop hay ứng dụng đặc biệt nào để loại bỏ hình ảnh con người ra khỏi khuôn hình, chỉ đơn giản là Bence kiên nhẫn chờ đúng khoảnh khắc mong đợi. Khi tìm thấy địa điểm và góc chụp ưng ý, anh ngồi yên chờ đợi.
Bence không hề sử dụng Photoshop hay ứng dụng đặc biệt nào để loại bỏ hình ảnh con người ra khỏi khuôn hình, chỉ đơn giản là Bence kiên nhẫn chờ đúng khoảnh khắc mong đợi. Khi tìm thấy địa điểm và góc chụp ưng ý, anh ngồi yên chờ đợi.
Để tìm được một khung cảnh vắng lặng ở miền quê đơn giản hơn nhiều khi ở trong thành phố.
Để tìm được một khung cảnh vắng lặng ở miền quê đơn giản hơn nhiều khi ở trong thành phố.
Trong chuyến đi của mình, Bence tập trung khai thác những quang cảnh vắng lặng bởi điều đó đồng điệu với nội tâm trống trải, cô đơn của anh.
Trong chuyến đi của mình, Bence tập trung khai thác những quang cảnh vắng lặng bởi điều đó đồng điệu với nội tâm trống trải, cô đơn của anh.
Bence đặt tên cho bộ ảnh của mình là “Segue” có nghĩa là “mượt” nhằm khái quát chuyến hành trình của mình, khá trôi chảy, mượt mà, nhưng cũng không có gì quá sâu sắc lắng đọng lại.
Bence đặt tên cho bộ ảnh của mình là “Segue” có nghĩa là “mượt” nhằm khái quát chuyến hành trình của mình, khá trôi chảy, mượt mà, nhưng cũng không có gì quá sâu sắc lắng đọng lại.
Để chụp đợc những bức ảnh vắng lặng ở miền quê, Bence thấy khá đơn giản.
Để chụp đợc những bức ảnh vắng lặng ở miền quê, Bence thấy khá đơn giản.
Ở một miền quê nghèo của Trung Quốc.
Ở một miền quê nghèo của Trung Quốc.
Khi xem những bức ảnh này, ít ai có thể ngờ đây chính là ở Trung Quốc - đất nước tỉ dân.
Khi xem những bức ảnh này, ít ai có thể ngờ đây chính là ở Trung Quốc - đất nước tỉ dân.
Bence có thể dành ra tới vài ngày để tìm kiếm một góc chụp ưng ý. Nhưng trong bức ảnh này, có lẽ anh đã không thể “thi gan” với người đàn ông ngồi trong nhà và đành phải “tặc lưỡi” bấm máy trước khi có thêm người xuất hiện.
Bence có thể dành ra tới vài ngày để tìm kiếm một góc chụp ưng ý. Nhưng trong bức ảnh này, có lẽ anh đã không thể “thi gan” với người đàn ông ngồi trong nhà và đành phải “tặc lưỡi” bấm máy trước khi có thêm người xuất hiện.
Bence cho biết anh luôn đi du lịch một mình bởi chỉ có như vậy, anh mới có thể toàn tâm toàn ý chụp ảnh.
Bence cho biết anh luôn đi du lịch một mình bởi chỉ có như vậy, anh mới có thể toàn tâm toàn ý chụp ảnh.

Bích Ngọc
Theo Business Insider