Hơn hai mươi họa sĩ nổi tiếng “múa cọ” trên nền báo cũ

(Dân trí) - Kỷ niệm 65 năm ngày Báo Nhân Dân ra số đầu tiên, một triển lãm tranh "Nhân Dân - tranh trên báo cũ" đã được khai mạc ngày 8.3 vừa qua.

Triển lãm với sự góp mặt của các họa sĩ tên tuổi, những người đã và đang làm nên diện mạo của đời sống mỹ thuật Việt Nam đương đại: Họa sĩ Đặng Xuân Hòa, Hồng Việt Dũng, Thành Chương, Đỗ Hoàng Tường, Hoàng Phượng Vỹ, Đinh Quân, Đào Hải Phong, Phạm Luận, Lê Thanh Sơn, Lê Thiết Cương, Đặng Tiến, Lý Trực Dũng, Phạm An Hải, Vi Kiến Thành... Cả những gương mặt nữ như Nguyễn Thị Hiền, Hoàng Thị Phương Liên, Nguyễn Thị Hồng Phương hay những cá tính trẻ hơn, thanh xuân hơn: Doãn Hoàng Lâm, Phạm Hà Hải, Trương Tiến Trà, Phạm Trần Quân.

Hơn hai mươi họa sĩ nổi tiếng “múa cọ” trên nền báo cũ - 1

"Tôi được minh họa rất nhiều trên tờ báo Nhân Dân hằng tháng, vinh dự nhân đôi khi lại được vẽ trên chính tờ báo mình từng minh họa. Đây là cuộc triển lãm hết sức công phu, kĩ lưỡng. Ban tổ chức đã tâm huyết lựa chọn được rất nhiều tên tuổi sáng giá của hội họa Việt Nam đương đại. Đây cũng là sự tri ân của người làm báo đối với họa sĩ và đem lại niềm hạnh phúc rất lớn cho những người cầm cọ"- họa sỹ Hoàng Phượng Vỹ chia sẻ

Họa sĩ Phạm Hà Hải cho rằng, Độc giả khi đối diện với trang báo, là sự tiếp nhận thông tin, tư liệu. Từ những thông tin hình ảnh, màu sắc, tiếp tục là sự gợi mở thêm một lần đối thọai với độc giả với đời sống xã hội. Người họa sĩ này thể hiện tác phẩm "Đoàn kết" được họa sĩ giữ lại chữ Đoàn kết từ tittle một bài báo. ý nghĩa của Đoàn kết không bó hẹp trong một tổ chức nhỏ, càng không bó hẹp trong một quốc gia, dân tộc nào. Với mỗi tác phẩm sáng tác, quan điểm của tác giả luôn tôn trọng tính chân xác của xúc cảm thẩm mĩ, mỹ thuật không bó hẹp trong tháp ngà mà người họa sĩ cân có diện họat động rộng, cái chính là thái độ ứng xử đúng đắn, nghiêm túc.

Hơn hai mươi họa sĩ nổi tiếng “múa cọ” trên nền báo cũ - 2

Đây là một triển lãm khá đặc biệt và gây dấu ấn của báo chí Việt Nam. Báo chí bây giờ chủ yếu dùng ảnh minh họa, nhưng báo Nhân Dân hằng tháng đánh giá cao vai trò của họa sĩ và quy tụ được các họa sĩ tên tuổi. Các họa sĩ đã được truyền cảm hứng từ sự trân trọng đó và hết lòng thể hiện. Chất liệu bột màu trên báo cũ không mới, ở phương Tây đã làm từ rất lâu rồi. Ở ta, trong thời chiến, điều kiện sống rất khó khăn HS Bùi Xuân Phái đã sử dụng những tờ báo Văn nghệ được biếu để vẽ. Tạo hiệu quả thị giác cùng vẻ đẹp khác lạ so với những tác phẩm vẽ trên giấy thường. Có sự kết hợp của chữ in (tính đồ họa) và những hình vẽ (bằng tay, handmade), sự giao thoa được thể hiện trong bức tranh.

Hơn hai mươi họa sĩ nổi tiếng “múa cọ” trên nền báo cũ - 3

Nhiều người cho đây là cuộc triển lãm hay, độc đáo vì bây giờ thực ra không ai vẽ trên báo cũ như vậy. Bởi theo lẽ thường, vẽ trên giấy thường thì mảng màu phải kín. Vẽ trên giấy báo vẫn phải đảm bảo nhìn được chữ hằn bên dưới. Trên tờ báo có những mảng, chi tiết (ảnh đen trắng, chữ title bài màu đậm - nhạt) nếu cần giữ thì bôi ít màu.

Với triển lãm này, những người thực thi đã có ý tưởng rất độc đáo. Có lẽ, chưa bao giờ có một ban tổ chức nào nghĩ ra cuộc chơi với ý tưởng đặc biệt như thế này. Triển lãm tạo cho những người họa sĩ một sân chơi. Trên tờ báo, các nhà báo đã sáng tạo một lần. Khi dùng nó làm nguyên liệu, họa sĩ sáng tạo thêm lần nữa nên sự sáng tạo đã được nhân đôi. Có thể nói, triển lãm chỉ sử dụng những nguyên liệu “rẻ tiền” nhưng mang lại những giá trị phi thường và hiệu quả xã hội vô giá. Đây là một sự kiện độc đáo và rất có ý nghĩa.

Hữu Thắng