Hàn Quốc áp dụng hệ thống phân loại MV âm nhạc

(Dân trí) - Bắt đầu từ ngày 18/8 tới, tất cả các MV âm nhạc và các video khác được sản xuất bởi các công ty giải trí Hàn Quốc đều phải được đánh giá xếp loại bởi Uỷ ban Đánh giá Truyền Thông Hàn Quốc trước khi đăng tải.

Ca sĩ biểu diễn sexy trên sân khấu


Ca sĩ biểu diễn sexy trên sân khấu

Chính sách này là một nỗ lực của Chính phủ nhằm bảo vệ khán giả vị thành niên trước những sản phẩm âm nhạc kém chất lượng, chứa nhiều hình ảnh khiêu dâm và bạo lực. Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ siết chặt quản lý đối với ngành giải trí và đặc biệt là thị trường âm nhạc trong nước. Biện pháp đầu tiên được áp dụng chính là hệ thống phân loại video âm nhạc. Đạo luật áp dụng đối với việc quảng bá phim ảnh và video cũng đang được cân nhắc sửa đổi để phù hợp với tình hình mới của ngành giải trí Hàn Quốc.

Hiện tại, các đài truyền hình Hàn Quốc kiểm duyệt và quyết định có đưa một video âm nhạc lên song truyền hình của đài mình hay không dựa trên những tiêu chí không đồng nhất, mang tính cục bộ, riêng lẻ, phụ thuộc vào ban điều hành của mỗi đài. Tuy nhiên, một lượng lớn video ca nhạc kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan trên mạng Internet và đôi khi cả sóng truyền hình, làm các nhà giáo dục và quản lý xã hội lo ngại sẽ tác động xấu đến thanh thiếu niên.

Uỷ ban kiểm duyệt sẽ có khoảng thời gian từ 7-10 ngày để đưa ra kết luận về chất lượng và phân loại một MV. Thời gian tối đa hạn định không được quá 14 ngày. Hệ thống thẩm định của Uỷ ban này gồm 7 uỷ ban chuyên trách phía dưới. Các thành viên tham gia bao gồm các công dân đại diện cho mọi tầng lớp trong xã hội.

Phim ảnh cũng sẽ bị siết chặt quản lý trong tương lai

Phim ảnh cũng sẽ bị siết chặt quản lý trong tương lai

Sau khi MV được phân loại, các nhà sản xuất và phân phối MV bắt buộc phải hiển thị hệ thống phân loại theo độ tuổi trên màn hình ít nhất trong 30 giây đầu tiên của đoạn phim.

Quá trình thẩm định sẽ bắt đầu khởi động từ ngày 13/8, nếu một video bị phát hiện chưa qua kiểm duyệt mà đã xuất hiện trên truyền hình hoặc mạng Internet, những người có trách nhiệm sẽ phải chịu mức phạt 17.000 đô la Mĩ hoặc ngồi tù 2 năm.

Uỷ ban chuyên trách tin rằng chính sách này một khi được thực thi sẽ giúp bảo vệ giới trẻ Hàn Quốc khỏi những sản phẩm âm nhạc kém chất lượng, đây mới là mục đích chính của đạo luật mới này. Quyền lợi của những đối tượng khác trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đều nằm dưới ưu tiên này.

Dự đoán một cuộc tranh cãi lớn sẽ nổ ra trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Các công ty giải trí phần đông đều không tán thành đạo luật này. Họ đang kêu gọi những người phản đối ký vào đơn kiến nghị xin dỡ bỏ hệ thống phân loại MV này, đến nay đã có gần 7.000 chữ ký.

Tuy vậy, đạo luật đã bộc lộ một số khe hở pháp lý như không đề cập tới việc quản lý và kiểm soát chất lượng đối với những video được sản xuất tại Hàn Quốc nhưng đăng tải trên các website nước ngoài mà YouTube là một ví dụ điển hình.

Phim ảnh cũng sẽ bị siết chặt quản lý trong tương lai



Chủ tịch công ty giải trí YG Entertainment, Yang Hyun Suk, một trong 3 “ông hoàng” thống trị ngành giải trí Hàn Quốc không mấy mặn mà với đạo luật mới sắp được áp dụng: “Thay vì tạo ra những chính sách mở đường cho K-Pop chinh phục thị trường thế giới, đạo luật này sẽ gây ra một số cản trở. Mỗi phút mỗi giây đều rất quan trọng trong quá trình đưa một sản phẩm âm nhạc ra với công chúng, nhanh hơn đối thủ là một trong những tiêu chí để thống lĩnh thị trường. Việc kiểm duyệt sẽ kéo dài thời gian chuẩn bị cho ra mắt một sản phẩm âm nhạc.

Hơn nữa, việc quản lý chất lượng các sản phẩm âm nhạc trên Internet là chưa từng có tiền lệ ở các nước khác trên thế giới. Trên mạng, khán giả có thể tuỳ ý lựa chọn mở video nào ra xem, hơn nữa việc đánh giá chất lượng đối với các video trên mạng là rất khó vì nhiều khi nhà sản xuất cho ra những MV mang tính chất hài hước dành tặng cho fan, không có mục đích nghệ thuật nào.”

 
Hồ Bích Ngọc
Theo All K-Pop