1. Dòng sự kiện:
  2. phim "Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé
  3. Xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần thứ 10

Điện ảnh Châu Á chưa quan tâm thích đáng tới dòng phim tự do

(Dân trí) - Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Busan lần thứ 17 đã vinh danh đạo diễn người Nhật Koji Wakamatsu là Nhà làm phim Châu Á của năm. Ngay sau khi nhận giải, Wakamatsu đã có một phát biểu mang tính tổng kết về mảng phim mà ông đang theo đuổi.

Điện ảnh Châu Á chưa quan tâm thích đáng tới dòng phim tự do



Ông cho rằng việc các nhà làm phim trẻ ở Châu Á không nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ từ phía chính phủ đồng nghĩa với việc họ đang bị hạn chế sự tự do trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, đạo diễn Wakamatsu cho rằng: “Ở Châu Á, chỉ những bộ phim thương mại mới có thể nhận được sự hỗ trợ về tài chính của chính phủ vì vậy những nhà làm phim trẻ thường chọn dòng phim thương mại và không dám mạo hiểm với những thử nghiệm nghệ thuật mới trong dòng phim tự do.

Các rạp chiếu phim cũng không muốn chiếu những bộ phim mang tính thử nghiệm của các nhà làm phim trẻ nên họ cảm thấy không được khuyến khích theo đuổi dòng phim tự do.”

Sự nghiệp của Wakamatsu đã kéo dài suốt 6 thập kỷ với hơn 100 tác phẩm phim. Ông khởi nghiệp với bộ phim tâm lý tình cảm 18+ nổi tiếng Go, Go Second Time Virgin (1968). Phim Caterpillar (2010) của ông được coi là một trong những tác phẩm điện ảnh lớn của Nhật tái hiện một giai đoạn lịch sử của đất nước này trong thập niên 1930 và được đề cử giải Gấu Bạc tại LHP phim quốc tế Berlin.

Trong năm ngoái, vị đạo diễn 76 tuổi này đã đạo diễn 3 bộ phim điện ảnh gồm 11.25 The Day He Chose His Own Fate, Kaien Hotel in Blue, và The Millennial Rapture.

LHP Busan đã vinh danh Wakamatsu là Nhà làm phim Châu Á của năm để ca ngợi tinh thần lao động nghệ thuật của ông trong dòng phim tự do với phong cách đột phá và niềm đam mê không bao giờ cạn dành cho dòng phim này.

Những nhà làm phim được vinh danh trong hai năm qua gồm có đạo diễn người Đài Loan Thái Minh Lượng (2010), đạo diễn người Hong Kong Từ Khắc (2011).

Phát biểu cảm tưởng khi được trao giải Nhà làm phim Châu Á của năm, đạo diễn Wakamatsu chia sẻ rất chân thành: “Tôi nghĩ những bộ phim của mình đang bị giới phê bình của Nhật đánh giá thấp, vì vậy việc được vinh danh tại LHP này là một niềm vinh dự đối với tôi. Tôi là một nhà làm phim tự do và điều đó đang đi ngược lại hệ thống làm phim đang vận hành tại Nhật. Nhưng là một đạo diễn, bạn phải làm bộ phim bạn thích, phải xuất phát từ trái tim đam mê nghệ thuật, không phải bộ phim mà mọi người khác muốn bạn làm.”

Wakamatsu đã tổ chức một buổi hội đàm với những nhà làm phim trẻ - những người có đam mê làm phim vào tối thứ Bảy vừa qua. “Tôi muốn nói với mọi người rằng tôi vẫn không thay đổi kể từ ngày bắt đầu bước chân vào lĩnh vực làm phim. Tác phẩm điện ảnh phải được sáng tạo trong sự tự do và điều này không bao giờ có thể thay đổi.

LHP Busan lần thứ 17 năm nay đã công chiếu hơn 300 bộ phim trong 10 ngày đầu tổ chức giải và sẽ kết thúc vào ngày 13/10 tới.

Nhà làm phim tự do (Independent filmmaker) là một thuật ngữ dùng để chỉ những đạo diễn sản xuất những phim không phục vụ mục đích thương mại. Họ thường không cộng tác được với các hãng sản xuất và nhà phân phối phim lớn. Những người này phải tự gây quỹ để tìm ra nguồn kinh phí làm phim từ nhiều cách khác nhau, có thể nói quá trình làm phim của họ gần như là “tự thân vận động”. Các nhà tài trợ cho những dự án phim này thường là những cá nhân hoặc tổ chức đề cao tính thử nghiệm trong nghệ thuật hơn là con số doanh thu.

Phim tự do (Independent Film) thường không thu hút lượng khán giả lớn vì vậy nó có tính rủi ro thương mại rất cao. Thường những tác phẩm này được làm với lượng kinh phí rất thấp và không được quảng cáo rầm rộ, cũng rất ít rạp chấp nhận công chiếu những bộ phim mang tính thử nghiệm nghệ thuật mạo hiểm như vậy.

 
Hồ Bích Ngọc
Theo Inquirer