Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sách cho thanh niên

Một ngày cuối tháng 10 năm 1991, tôi được Văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp báo cho biết theo yêu cầu của Nhà xuất bản Thanh Niên, Đại tướng đã thu xếp thời gian để chúng tôi lên trình bày kế hoạch làm sách cho thanh niên.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sách cho thanh niên
Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm việc với Giám đốc Nhà xuất bản Thanh Niên về vấn đề làm sách cho tuổi trẻ
 
Đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội được trực tiếp gặp Đại tướng nên rất vui và háo hức với cuộc gặp này.

Tôi và anh Chí Thành, Phó Giám đốc Nhà xuất bản đến cổng nhà riêng ở số 30 phố Hoàng Diệu thì gặp đồng chí Lê Đức Anh từ nhà Đại tướng đi ra.

Chúng tôi vào ngồi trong nhà ngang, ở đó có một chiếc bàn nhỏ và bộ salon đã cũ. Nhìn qua cửa sổ sang một phòng bên cạnh, chúng tôi thấy Đại tướng đang chăm chú lắng nghe các đồng chí sĩ quan quân đội báo cáo với Đại tướng trên những tấm bản đồ cỡ lớn treo trên tường, với những cụm máy bộ đàm và cần ăngten vươn lên. Thì ra, tuy không còn giữ trách nhiệm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nhưng Đại tướng vẫn theo dõi tình hình quân sự, đảm bảo sự bình yên của đất nước.

Không để chúng tôi phải chờ lâu, Đại tướng từ căn phòng bước ra, bắt tay chúng tôi. Với sự trân trọng và thân tình, Đại tướng nói sao không mời chúng tôi lên phòng khách. Chúng tôi thưa là anh Huyên đã mời, nhưng xin được ngồi ở phòng này cho tiện (Đại tướng nhìn sang phòng treo bản đồ, cụm máy thu phát và mỉm cười thông cảm với tính tò mò của chúng tôi).

Tôi báo cáo với Đại tướng về ý đồ làm sách của Nhà xuất bản Thanh Niên, trong đó có sách giáo dục truyền thống. Đại tướng tán thành và nói thêm: Nhà xuất bản phải coi trọng làm sách về Bác Hồ, về Đảng, về nhân dân anh hùng trong hai cuộc chống xâm lược, nhưng cũng phải chú ý làm sách truyền thống dân tộc, sách khoa học và chọn lọc giới thiệu các tác phẩm văn học kinh điển cho thanh niên…

Chúng tôi đã có dự kiến trước về những đề tài sẽ làm, mà sau này là “Chiến đấu trong vòng vây”, “Đường tới Điện Biên Phủ”. Đại tướng đồng ý những đề tài này. Thấy không khí thoải mái và gần gũi, chúng tôi đề nghị được ký hợp đồng và ngỏ ý muốn tạm ứng tiền nhuận bút, vì chúng tôi biết mang máng thời gian này Đại tướng đang gặp khó khăn. Đại tướng cười: “Hợp đồng thì tôi đồng ý ký với Nhà xuất bản, còn nhuận bút thì các anh có nhớ dân ta thường nói câu “làm ăn” không, tức là phải có làm trước mới có ăn, mà tôi đã làm được gì đâu. (Về khó khăn thời gian này của Đại tướng, mới đây ông Võ Hồng Nam, con trai út của Đại tướng cho biết trên báo Tuổi trẻ: “Những tháng ngày khó khăn nhất, ba mẹ tôi vẫn đọc sách, chơi đàn. Ba nói với mẹ: Cùng lắm chúng ta vẫn có thể dịch sách và đi dạy. Tôi hiểu và biết thương ba từ những ngày ấy”).

Sau ký hợp đồng được mấy tháng, Đại tướng gọi tôi đến. Tôi vô cùng hồi hộp vì lo Đại tướng bận nhiều việc nên có sự thay đổi hợp đồng làm sách chăng. Nhưng Đại tướng thoải mái, tươi cười, tôi biết không có chuyện đó. Đại tướng cho biết một số nhà xuất bản cũng vừa đề nghị được xuất bản đề tài Đại tướng đã ký hợp đồng với Nhà xuất bản Thanh Niên, nên Đại tướng muốn nghe ý kiến của chúng tôi - một bên đã ký hợp đồng.

Thực ra, đây là quyền tác giả. Có lẽ Đại tướng thừa biết điều này, nhưng Đại tướng rất cởi mở và rất dân chủ, không muốn áp đặt mình trong chuyện này… Điều đó làm chúng tôi cảm động. Tôi báo cáo với Đại tướng những tác phẩm của Đại tướng là tài sản chung của đất nước, càng nhiều nhà xuất bản cùng xuất bản càng tốt, số lượng phát hành càng lớn, giá trị tác phẩm càng được phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Đại tướng tỏ ra vui lòng trước ý kiến của chúng tôi.

Sau này, Nhà xuất bản Thanh Niên với Nhà xuất bản Quân đội nhân dân cùng đứng tên xuất bản tác phẩm của Đại tướng, vì thực ra, đề tài này Nhà xuất bản Quân đội nhân dân cũng đã chuẩn bị từ trước. Lực lượng biên tập “Chiến đấu trong vòng vây” hai nhà xuất bản cùng tiến hành. Nhưng những cuốn sách sau này, việc biên tập và xuất bản chủ yếu là do Nhà xuất bản quân đội nhân dân đảm nhiệm.

Có lần, tôi thưa với Đại tướng các tác phẩm của Đại tướng có tầm cỡ và giá trị lớn, nhưng đời riêng của Đại tướng thì chưa thấy nói nhiều. Nhà xuất bản lại cần có một cuốn sách về thời trẻ của Đại tướng. Đại tướng cười và nói lúc này chưa phải lúc nói về đời riêng. Lịch sử dân tộc, sự nghiệp của Đảng và Bác Hồ còn phải viết nhiều hơn nữa cho tuổi trẻ hôm nay và các thế hệ mai sau. Nhưng trước yêu cầu tha thiết của chúng tôi. Đại tướng nói nếu cuốn sách về đời riêng của Đại tướng xong bản thảo, Đại tướng sẽ ký vào từng trang và cất vào tủ, chưa được xuất bản ngay. Chúng tôi hiểu Đại tướng khiêm tốn không muốn nói về mình. Mãi gần 20 năm sau, Đại tướng mới đồng ý để Trung tướng Hồng Cư viết cuốn “Thời trẻ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành, được bạn đọc rất hoan nghênh.

Một lần Đại tướng đến thăm Nhà xuất bản Thanh Niên, các anh Nguyễn Huyên thư ký riêng của Đại tướng và nhà văn Hữu Mai cùng đi. Cán bộ, biên tập viên, nhân viên Nhà xuất bản và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các Ban của Trung ương Đoàn đã nồng nhiệt đón tiếp Đại tướng. Là người rất quý trọng những giá trị trong kho tàng văn hóa, Đại tướng say sưa nói chuyện làm sách cho thanh niên. Đại tướng nói thanh niên trong chiến tranh rất dũng cảm chiến đấu, nay trong hòa bình phải đi đầu trong xây dựng phát triển kinh tế. Đại tướng nhấn mạnh nước ta có biển, thanh niên phải biết làm giàu bằng kinh tế biển. Nhà xuất bản Thanh Niên cần có sách giúp thanh niên hiểu biết về tiềm năng biển và đem sức trẻ khai thác tiềm năng đó.

Những lần kỷ niệm ngày thành lập Nhà xuất bản Thanh Niên, Đại tướng thường có thư nhắc nhở Nhà xuất bản hãy cố gắng làm được nhiều sách tốt, sách hay và khuyên các bạn trẻ phải coi sách là công cụ tốt nhất để trau dồi kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn và thực hiện phương châm học tập suốt đời của mình một cách thiết thực.

Những hình ảnh và lời dặn của Đại tướng đọng mãi trong tôi.

 
Hoàng Phong
Nguyên Giám đốc - Tổng Biên tập
Nhà xuất bản Thanh Niên
MỚI NHẤT
Dòng sông duy nhất trên thế giới có màu xanh lục tuyệt đẹp
Dòng sông duy nhất trên thế giới có màu xanh lục tuyệt đẹp

(Dân trí)- Đến với Slovenia, một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất là dòng sông Soča với màu xanh lục nổi tiếng.

Thứ sáu, 11/10/2013 - 08:54

 “Hà Nội đẹp và chưa đẹp”
“Hà Nội đẹp và chưa đẹp”

(Dân trí)- Nhằm xây dựng lối sống văn minh, thanh lịch cho người Hà Nội thông qua việc tác động đến đời sống tinh thần của con người, dự án đặc biệt mang tên “Hà Nội đẹp và chưa đẹp” chính thức được khởi động từ 10h ngày 10/10/2013.

Thứ sáu, 11/10/2013 - 08:36

Thử cảm giác làm “vượn bay” trên dây đu “tử thần”
Thử cảm giác làm “vượn bay” trên dây đu “tử thần”

(Dân trí) - Chắc chắn nhiều người sẽ không tránh khỏi thót tim khi đu mình trên những sợi cáp đầy mạo hiểm, tuy nhiên cảm giác được làm “siêu nhân” hay một “chú vượn bay” có thể lại rất thú vị.

Thứ sáu, 11/10/2013 - 05:46

Hàng loạt tụ điểm ăn chơi đã đóng cửa trước ngày quốc tang
Hàng loạt tụ điểm ăn chơi đã đóng cửa trước ngày quốc tang

(Dân trí) - Trong không khí tiếc thương vô hạn dành cho sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tất cả các tụ điểm ăn chơi, giải trí ở TP HCM đều đã đóng cửa.

Thứ sáu, 11/10/2013 - 05:44

Phát hiện 383 hiện vật cổ tại phê tích Lai Nghi
Phát hiện 383 hiện vật cổ tại phê tích Lai Nghi

(Dân trí) – Hơn 380 hiện vật gồm: phù điêu Voi, phù điêu hình quái vật Makala; phù điêu mặt Kala... rất độc đáo mà chưa có lần khai quật nào các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều như vậy tại các di tích Chăm trên đất Bình Định.

Thứ sáu, 11/10/2013 - 02:38

Giải Nobel Văn học vẫn không gọi tên Murakami
Giải Nobel Văn học vẫn không gọi tên Murakami

(Dân trí) - Vậy là sau bao năm chờ đợi, nhà văn nổi tiếng người Nhật Haruki Murakami vẫn tiếp tục lỡ nhịp với giải Nobel Văn học. Năm nay, giải thưởng danh giá này đã gọi tên một nữ nhà văn người Canada - bà Alice Munro.

Thứ năm, 10/10/2013 - 06:46

Báo Pháp- Báo Mỹ không ngừng ca ngợi Tướng Giáp
Báo Pháp- Báo Mỹ không ngừng ca ngợi Tướng Giáp

(Dân trí)- Trong suốt những ngày qua, truyền thông của 2 đất nước từng tham chiến tại Việt Nam, từng thất bại trong 2 cuộc chiến thần thánh không cân sức ấy, vẫn liên tục đưa tin, viết bài ngợi ca Tướng Giáp.

Thứ năm, 10/10/2013 - 11:55

Người Pháp trong hàng ngũ Việt Minh viết sách về Tướng Giáp
Người Pháp trong hàng ngũ Việt Minh viết sách về Tướng Giáp

(Dân trí)- Cuốn "Võ Nguyên Giáp" (nguyên bản tiếng Pháp là "Giap") là một phần trong luận án tiến sĩ của Georges Boudarel, một người Pháp nhưng lại đứng trong hàng ngũ của đạo quân do Tướng Giáp làm Tổng tư lệnh.

Thứ năm, 10/10/2013 - 11:51

Video “Sài Gòn bay” của chàng trai Pháp khiến thế giới thích thú
Video “Sài Gòn bay” của chàng trai Pháp khiến thế giới thích thú

(Dân trí) - Thích thú với nhịp sống sôi động, hối hả của thành phố Hồ Chí Minh, một nhà làm phim trẻ người Pháp đã đến đây và thực hiện đoạn video thú vị giới thiệu về thành phố lớn nhất Việt Nam. Video này hiện đang gây sốt trên mạng.

Thứ năm, 10/10/2013 - 10:30

Tục "ném muối" sẽ giúp xua đuổi vận đen?
Tục "ném muối" sẽ giúp xua đuổi vận đen?

(Dân trí)- Ở các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam, người ta thường "ném muối" để xua đuổi vận đen. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy, tục lệ này hoàn toàn có cơ sở khoa học!

Thứ năm, 10/10/2013 - 10:28

“Dân yêu ai, đích thị đấy anh hùng”
“Dân yêu ai, đích thị đấy anh hùng”

(Dân trí)- Nhà thơ Lệ Thu- nguyên đại biểu Quốc hội, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Bình Định vừa đăng tải bài thơ “Dân yêu ai, đích thị đấy anh hùng” đã nhận được sự ủng hộ lớn từ người đọc.

Thứ năm, 10/10/2013 - 09:20

Chia tay bục giảng, Trọng Tấn làm liveshow với Anh Thơ
Chia tay bục giảng, Trọng Tấn làm liveshow với Anh Thơ

(Dân trí)– Sau quyết định xin nghỉ việc tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, ca sĩ Trọng Tấn sẽ cùng Anh Thơ tổ chức liveshow “Tình ta biển bạc đồng xanh” vào ngày 16/10 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Thứ năm, 10/10/2013 - 02:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Hai vị tướng bật khóc trước Bài hát về Tướng Giáp
Hai vị tướng bật khóc trước Bài hát về Tướng Giáp

(Dân trí)- Đại tướng Võ Nguyên Giáp chơi đàn rất hay. Đại tướng từng chơi nhạc Beethoven cho Bác Hồ nghe. Chính từ những giai thoại này, nhạc sỹ An Thuyên đã viết ca khúc mới "Tiếng đàn". Ca khúc vừa cất lên đã khiến Trung tướng Phạm Hồng Cư bật khóc...

Thứ tư, 09/10/2013 - 03:09

Chuyện chưa kể về những bức ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chuyện chưa kể về những bức ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(Dân trí)- Trong những bức ảnh chụp Tướng Giáp dưới đây, có những bức ảnh chưa từng được công bố. Những hình ảnh ít được biết đến. Và những bức ảnh này kể lại nhiều câu chuyện rất riêng về Đại tướng.

Thứ tư, 09/10/2013 - 12:56

Mối tình Võ Nguyên Giáp - Quang Thái: Chia tay, vĩnh biệt
Mối tình Võ Nguyên Giáp - Quang Thái: Chia tay, vĩnh biệt

Khi chia tay với chị Thái và Hồng Anh một chiều thứ sáu tháng 5 năm 1940 bên Hồ Tây ở đoạn đường Cổ Ngư phía chùa Trấn Vũ, anh Giáp đã không ngờ rằng phút chia tay ấy lại là phút vĩnh biệt.

Thứ tư, 09/10/2013 - 11:49

Đúc đồng xu vàng ròng 1 kg để chào đón hoàng tử Anh
Đúc đồng xu vàng ròng 1 kg để chào đón hoàng tử Anh

(Dân trí) - “Hoàng tử bé” của nước Anh sắp được đặt tên thánh trong lễ rửa tội. Nhân dịp này, Hoàng gia Anh cho đúc một loạt các đồng tiền bằng vàng ròng nặng tới 1kg để kỷ niệm.

Thứ tư, 09/10/2013 - 11:10

Ấn tượng Uyên Linh hát nhạc giao hưởng
Ấn tượng Uyên Linh hát nhạc giao hưởng

(Dân trí) - Ca khúc “What The World Needs Now Is Love” là cơ hội để Uyên Linh trưng trổ khả năng ứng biến với âm nhạc. Dù thời gian tập chưa lâu, nhưng Uyên Linh bắt nhịp nhanh và cảm xúc thì không hề bị vội vàng, ngược lại rất tràn đầy, trọn vẹn.

Thứ tư, 09/10/2013 - 09:30

Hình ảnh thế giới bị... "phù phép"
Hình ảnh thế giới bị... "phù phép"

(Dân trí) - Dưới ánh sáng của hiện tượng Bắc Cực Quang, thế giới như bị "phù phép" với muôn vàn màu sắc đầy huyền bí...

Thứ tư, 09/10/2013 - 09:20

Nữ phóng viên xinh đẹp từng gây sốt trên tạp chí Mỹ
Nữ phóng viên xinh đẹp từng gây sốt trên tạp chí Mỹ

(Dân trí) - Life - tạp chí nhiếp ảnh nổi tiếng của Mỹ từng đăng tải bộ ảnh giản dị khắc họa cuộc sống đời thường của một nữ phóng viên trẻ. Bộ ảnh bất ngờ trở nên nổi tiếng và gương mặt cô phóng viên trẻ tuổi bỗng gây sốt trong dư luận Mỹ lúc bấy giờ.

Thứ tư, 09/10/2013 - 07:36

Phụ nữ Iran “nổi loạn” với cửa hàng thời trang... dưới hầm
Phụ nữ Iran “nổi loạn” với cửa hàng thời trang... dưới hầm

(Dân trí) - Phụ nữ theo đạo Hồi ở Iran dù luôn phải bó mình trong những bộ trang phục truyền thống nhưng họ vẫn có niềm say mê lớn đối với thời trang. Phụ nữ ở đây thường bí mật rủ nhau tới những tiệm thời trang “dưới hầm” để thỏa mãn nhu cầu làm đẹp.

Thứ tư, 09/10/2013 - 01:34

Phát hiện phong sắc lụa quý hiếm, có niên đại gần 400 năm
Phát hiện phong sắc lụa quý hiếm, có niên đại gần 400 năm

(Dân trí) - Thông tin từ Ban Quản lý Di tích và Danh thắng Nghệ An cho biết, một bản phong sắc lụa cổ quý hiếm, có niên đại gần 400 năm đã được cơ quan này phát hiện tại xóm 3, xã Nghi Hợp (Nghi Lộc, Nghệ An).

Thứ ba, 08/10/2013 - 03:21

Khi nụ hôn là điều đẹp đẽ
Khi nụ hôn là điều đẹp đẽ

(Dân trí) - Trong quan niệm của người Mỹ, nụ hôn là điều đẹp đẽ và khi hôn nhau trên phố, người ta tin rằng mình đang làm đẹp thêm cho cuộc sống xung quanh.

Thứ ba, 08/10/2013 - 10:52

Những bức tranh của Việt Nam được thế giới trả giá bạc tỷ
Những bức tranh của Việt Nam được thế giới trả giá bạc tỷ

(Dân trí) - Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam có thể tự hào với những bức tranh đậm chất dân tộc đã từng được thế giới trả giá hàng chục tỷ trong các phiên đấu giá.

Thứ ba, 08/10/2013 - 10:44

Nhớ Đại tướng qua những giai điệu hào hùng của Điện Biên lịch sử
Nhớ Đại tướng qua những giai điệu hào hùng của Điện Biên lịch sử

(Dân trí)- Trong bộ phim tài liệu “Cuộc chiến giữa hổ và voi” của đạo diễn Pháp- Daniel Roussel, hình ảnh Tướng Giáp và câu chuyện về chiến dịch Điện Biên lịch sử không chỉ là huyền thoại với người Việt, còn là câu chuyện khó quên với chính người Pháp.

Thứ ba, 08/10/2013 - 09:59