Thứ bảy, 26/12/2020 - 07:24

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về lợi ích sức khỏe của cà phê?

Dân trí

Là một người yêu thích cà phê, khởi đầu ngày mới với một cốc cà phê đã trở thành thói quen của tôi. Mọi người thường hỏi tôi về lợi và hại của cà phê. Hãy yên tâm, thức uống này có nhiều tác dụng tốt.

Cynthia Sass là thạc sĩ về lĩnh vực Y tế Cộng đồng, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả của nhiều bài báo khoa học về sức khỏe. Cô cũng là chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho nhiều vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Mới đây, cô chia sẻ trên tạp chí Health những lợi ích của thói quen uống cà phê.

Cô Cynthia Sass cho hay: "Là một người yêu thích cà phê, khởi đầu ngày mới với một cốc cà phê nóng hoặc lạnh đã trở thành thói quen của tôi. Mọi người thường hỏi tôi về ưu và nhược điểm của cà phê. Hãy yên tâm là thức uống này có nhiều tác dụng tốt. Tuy nhiên, nếu nghiện cà phê và muốn uống cà phê decaf (tách caffein) thì các bạn cần lưu ý một số vấn đề...".

Cà phê khiến bạn cảm thấy hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống cà phê có thể tạo ra những cảm xúc tích cực, như niềm vui, sự tử tế, sự bao dung, sự hài lòng, điềm tĩnh và do đó, nó gián tiếp mang lại hạnh phúc. Hầu như việc uống cà phê không tạo ra cảm xúc tiêu cực nào.

Một nghiên cứu khác của Đại học Harvard trên 50.000 phụ nữ cho thấy uống cà phê có chứa caffein làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Cà phê chứa chất chống oxy hóa

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về lợi ích sức khỏe của cà phê? - 1

Hạt và quả cà phê đều giàu chất chống oxy hóa. Axit chlorogenic, một polyphenol có nhiều trong cà phê, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các bệnh mãn tính, bao gồm cả béo phì.

Có đến 65% người Mỹ trưởng thành có thói quen uống cà phê, trong khi chỉ 1/10 ăn đủ khẩu phần trái cây và rau được khuyến nghị hàng ngày. Nói cách khác, cà phê trở thành nguồn cung cấp chất chống oxy hóa hàng đầu bên cạnh rau củ quả.

Cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường túyp 2

Một phân tích tổng hợp năm 2018 gồm 30 nghiên cứu được công bố trước đây đã kết luận rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường túyp 2. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một cốc cà phê mỗi ngày có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh đến 6%. Lý do là cà phê có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, có khả năng tăng cường đốt cháy calo và củng cố sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột có lợi cho sức khỏe.

Cà phê làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh hiểm nghèo khác

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về lợi ích sức khỏe của cà phê? - 2

Các nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê có thể bảo vệ cơ thể, chống lại một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, đại trực tràng, nội mạc tử cung và tuyến tiền liệt, cũng như bệnh tim và bệnh Parkinson. Uống cà phê lâu dài giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức và giảm nguy cơ đột quỵ.

Về mặt sức khỏe não bộ, cà phê có chứa caffein làm tăng sự tỉnh táo và cũng có thể cải thiện trí nhớ trong 24 giờ sau khi uống.

Cà phê hỗ trợ việc tập luyện thể thao

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu được sử dụng ở mức độ vừa phải, caffeine giúp tăng cường hiệu suất thể thao. Các tác dụng bao gồm cải thiện tuần hoàn, tăng sức mạnh cơ bắp, sức bền và sức mạnh, cộng với giảm đau. Điều đó có thể giúp bạn đẩy mạnh hơn một chút trong quá trình tập luyện, dẫn đến cải thiện tốt hơn về sức mạnh và độ dẻo dai của cơ bắp.

Cà phê không làm cơ thể bị mất nước

Từ lâu người ta cho rằng caffeine có thể khiến cơ thể mất nước. Tuy nhiên, nghiên cứu mới hơn chỉ ra rằng sau khoảng bốn ngày hấp thụ một lượng caffeine nhất định, cơ thể bạn sẽ tự điều chỉnh, do đó bạn sẽ không bị mất nước. Nhưng vấn đề là bạn phải sử dụng một cách điều độ và thường xuyên. Nếu thỉnh thoảng bạn mới uống cà phê, bạn có thể cảm thấy các tác dụng phụ khá rõ.

Cà phê decaf cũng vẫn có một số lợi ích nhất định

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về lợi ích sức khỏe của cà phê? - 3

Có giai đoạn tôi sử dụng cà phê decaf, tôi bắt đầu ngủ ngon hơn và cảm thấy dồi dào năng lượng hơn. Thật may mắn, cà phê không có caffeine vẫn mang lại những lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như chất chống oxy hóa, phòng ngừa bệnh tật (bao gồm cả tiểu đường túyp 2), và duy trì sự tỉnh táo.

Những nhược điểm cần lưu ý

Tùy cơ địa từng người, caffeine có ảnh hưởng đến cơ thể theo những cách khác nhau. Những người chuyển hóa caffein chậm có nguy cơ đau tim, huyết áp cao và tiền tiểu đường sau khi tăng tiêu thụ cà phê có chứa caffein. Đối với những người chuyển hóa chậm, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng caffeine ức chế cơ thể trong khi hoạt động thể thao.

Bởi vì nguyên nhân của những tác dụng phụ này là do di truyền nên bạn khó có thể kiểm tra gen của mình để tìm hiểu quá trình chuyển hóa caffeine của cơ thể. Đối với một số người, caffeine cũng có thể gây kích ứng tiêu hóa, bao gồm chứng ợ nóng, cũng như đau bụng, lo lắng, tim đập nhanh và mệt mỏi. Ngoài ra, phụ nữ mang thai uống cà phê có thể dẫn đến việc sinh con nhẹ cân, sinh non và sẩy thai.

Nếu bạn yêu thích cà phê, hãy tận hưởng những lợi ích của nó. Nhưng hãy sử dụng điều độ và đừng lạm dụng nó. Cụ thể là không uống quá 5 cốc mỗi ngày, tránh sử dụng chất làm ngọt nhân tạo hoặc quá nhiều đường. Nếu bạn uống cà phê đen, không kèm thêm các thành phần khác, hãy uống cách ít nhất 6 tiếng trước khi đi ngủ để không bị mất ngủ.

Tốt nhất là bạn nên lắng nghe cơ thể mình. Nếu bạn nghi ngờ rằng caffein gây ra một số tác dụng không mong muốn, hãy thử dùng cà phê decaf. Cuối cùng, đừng quên rằng nước lọc là tốt nhất và là thức uống chính trong ngày của bạn.

Ngô Minh
Theo Health

Đáng quan tâm