Chợ kịch có đủ sức làm thay đổi diện mạo sân khấu?

(Dân trí)- Chợ kịch là một website (chokich.vn) được tạo ra như nhịp cầu nối giữa tác giả và các đơn vị nghệ thuật. Với những “ưu điểm” của việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sân khấu, liệu chợ kịch có “đột phá” để kéo được khán giả ngày một đông hơn?

Thực tế, khan hiếm về nguồn cung kịch bản sân khấu

Từ lâu trong hoạt động sân khấu, tên tuổi của các tác giả “có tiếng” sẽ luôn được “săn đón” bởi các đơn vị nghệ thuật. Hãy khoan nói về sự “cân, đo, đong, đếm” “sức nặng” của những tác phẩm đó, thực tế sân khấu đã vắng bóng hoàn toàn những sản phẩm của các tác giả trẻ. Đó là một thiệt thòi trong cuộc đua "không cân sức” và ít nhiều làm “cản bước” sự xuất hiện của những tài năng mới.

Giao diện của trang Chợ kịch
Giao diện của trang Chợ kịch

Đi từ thực tế này, Chợ kịch xuất hiện với mong muốn làm “cân bằng” hơn trong cuộc so tài ấy. Chợ kịch không phải là website đầu tiên chuyên về nghệ thuật biên kịch nhưng được các tác giả và các đơn vị hoạt động nghệ thuật đặt nhiều niềm tin.

Với phương thức hoạt động, Chợ kịch sẽ giới thiệu các tác phẩm của các tác giả đến với những đơn vị hoạt động nghệ thuật (các tác phẩm được dấu tên tác giả); khi các đơn vị nghệ thuật có nhu cầu sử dụng tác phẩm nào thì Chợ kịch sẽ là người ở giữa thực hiện giao dịch mua bán 3 bên và thu mức phí là 15% - 20% giá trị hợp đồng đó. Với những hoạt động ban đầu như việc đăng tải các tác phẩm của những tác giả hoàn toàn được miễn phí trên Chợ kịch.

Tác giả của Chợ kịch, NSƯT Triệu Trung Kiên trong cuộc gặp gỡ báo chí giới thiệu về trang Chợ kịch.
Tác giả của Chợ kịch, NSƯT Triệu Trung Kiên trong cuộc gặp gỡ báo chí giới thiệu về trang Chợ kịch.

Cách làm này sẽ giúp tất cả các tác phẩm của những tác giả được giới thiệu nhiều hơn đến công chúng và các đơn vị nghệ thuật. Đặc biệt với việc “dấu tên tác giả”, Chợ kịch hi vọng sẽ giúp mọi người đánh giá công bằng, khách quan hơn về chất lượng tác phẩm chứ không phải theo cách “nhìn mặt, ghi tên”.

Tác giả của Chợ kịch, NSƯT Triệu Trung Kiên trong cuộc gặp gỡ báo chí giới thiệu về trang Chợ kịch.
Việc áp dụng công nghệ truyền thông vào việc kết nối các tác gia với các đơn vị nghệ thuật được sân khấu quan tâm.

Quan trọng, có bảo vệ được bản quyền tác giả?

Đây là điều mà các tác giả đang rất e ngại khi giao phó “đứa con tinh thần” của mình cho Chợ kịch. Việc thực hiện, giao dịch, mua bán bản quyền tác giả ngay từ “ý tưởng sơ khai” được NSƯT Triệu Trung Kiên – giám đốc công ty truyền thông HK, cũng là chủ của Chợ kịch cho hay: “Từ các đơn đặt hàng của các đơn vị nghệ thuật với các ý tưởng sáng tác xuất hiện trong hoặc ngoài không gian Chợ kịch, ban điều hành sẽ lựa chọn các tác giả tùy theo sở trường để “nhờ cậy” thực hiện đơn hàng. Về vấn đề bảo vệ bản quyền, Chợ kịch sẽ có hợp đồng ghi rõ, tác phẩm của tác giả đã được Chợ kịch bảo vệ quyền tác giả từ giây phút kí hợp đồng”.

Tác giả của Chợ kịch, NSƯT Triệu Trung Kiên trong cuộc gặp gỡ báo chí giới thiệu về trang Chợ kịch.
Với những ưu điểm của Chợ kịch, việc kì vọng khán giả sẽ đến nhiều hơn với sân khấu có trở thành hiện thực?

Bên cạnh đó, việc “xếp vé đồng hạng” giữa những tên tuổi “cây đại thụ” với những cây bút vừa vào nghề cũng là một vấn đề khiến nhiều tác gia không đồng ý tham gia vào Chợ kịch, bởi thương hiệu tên của một tác giả nổi tiếng là một lợi thế cho họ thu được những hợp đồng đặt hàng. Với những khó khăn ban đầu đó, Chợ kịch được đặt nhiều kì vọng, nhưng liệu có đủ sức làm thay đổi diện mạo của hoạt động sân khấu vốn ảm đạm như hiện nay?.
 
Phạm Oanh