2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng

(Dân trí) - “Lửa” tài năng của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, “lửa” tài sắc của Nguyễn Phương Khánh, “lửa” truyền cảm hứng của H’hen Niê, và… “Park Hang Seo - Người truyền lửa”. Quả là, năm 2018 là một năm "rực lửa" của nhiều hoạt động nghệ thuật, giải trí.

2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng


"Lửa" tài năng của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, "lửa" tài sắc của Nguyễn Phương Khánh, "lửa" truyền cảm hứng của H’hen Niê, và… "Park Hang Seo - Người truyền lửa". Quả là, năm 2018 là một năm "rực lửa" của nhiều lĩnh vực nghệ thuật giải trí.


"Lửa" tài năng của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tại "Britain's Got Talent"


Mùa hè năm nay, công chúng quốc tế và công chúng tại Việt Nam đã cùng hưng phấn với từng tiết mục, từng lần xuất hiện trên sân khấu của hai anh em nghệ sĩ xiếc người Việt - Giang Brothers (Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp).

Đến với đất nước sản sinh ra loạt chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng "Got Talent", Giang Brothers đã thực sự làm "nổi sóng, nổi bão" đối với tất cả những ai theo dõi hành trình của hai anh em.

Chung cuộc "Britain's Got Talent", Giang Brothers đứng thứ 5, nhưng đó không hề là một điều đáng tiếc. Bởi mục đích chính của hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp khi đến với cuộc thi không phải là giật giải cao, mà là mượn một kênh truyền thông để quảng bá xiếc Việt và tài năng của nghệ sĩ xiếc Việt Nam.

2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 1
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 2
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 3
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 4
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 5
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 6
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 7

Điều đó đã được hai anh em thực hiện quá thành công. Bước ra khỏi cuộc thi sau đêm chung kết, ngay cả chính khán giả xứ sở sương mù cũng cảm thấy tiếc nuối vì phải chia tay những tiết mục đỉnh cao của Giang Brothers, rất nhiều người đã bày tỏ mong muốn về một kết quả xứng đáng hơn với tài năng, nỗ lực và sự mạo hiểm của Giang Brothers trên sân khấu cuộc thi.

Trước nay, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã nhiều lần biểu diễn xiếc ở nước ngoài, được mời xuất hiện trong nhiều chương trình của truyền hình quốc tế.

Nhưng chính từ sau lần xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới tại thành phố Girona, Tây Ban Nha hồi năm 2016, rồi tranh tài trong đêm chung kết "Britain's Got Talent", Giang Brothers mới thực sự làm nức lòng người dân ở quê nhà Việt Nam.

Mỗi tin bài về Quốc Cơ - Quốc Nghiệp ở "Britain's Got Talent" hồi giữa năm nay đều gây sốt, đều thu hút rất nhiều bình luận của độc giả, thể hiện niềm tự hào, nỗi xúc động, sự trân trọng dành cho hai anh em nghệ sĩ xiếc đã không ngừng nỗ lực, những mong xác lập một chỗ đứng cho xiếc Việt trong bộ môn nghệ thuật xiếc của thế giới.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tại đêm chung kết "Britain's Got Talent"

"Lửa" tài sắc của Nguyễn Phương Khánh tại Hoa hậu Trái Đất 2018


Năm 2018 là một năm quả thực đáng nhớ về những tài năng và cả... tài sắc Việt trên các đấu trường quốc tế. Hồi đầu tháng 11/2018, thông tin vương miện Hoa hậu Trái Đất được trao cho người đẹp đến từ Việt Nam - Nguyễn Phương Khánh (23 tuổi) đã khiến báo chí thế giới ngay lập tức tìm hiểu về cô gái mang vẻ đẹp Á Đông rạng ngời.

Lần đầu tiên nhan sắc Việt có một người đẹp đăng quang ngôi vị cao nhất ở một cuộc thi Hoa hậu uy tín tầm cỡ quốc tế. Vương miện cao quý đã được trao cho tân Hoa hậu Nguyễn Phương Khánh tại cung thể thao Mall of Asia Arena nằm ở thành phố Pasay, Philippines.

Tờ tin tức Daily Mail (Anh) đã có bài viết "Nữ sinh viên chuyên ngành marketing của Việt Nam, 23 tuổi, giành vương miện Hoa hậu Trái Đất 2018 với lời cảnh báo về sự thờ ơ trong giới trẻ". Cái tít dài thể hiện sự đánh giá cao về suy nghĩ, nhận định có chiều sâu của Phương Khánh trong phần thi ứng xử.

Tại cuộc thi, Phương Khánh đã vượt qua 86 nhan sắc khác đến từ các quốc gia trên thế giới và lần đầu tiên ghi dấu ấn cho nhan sắc Việt khi giành ngôi vị cao nhất tại cuộc thi nhan sắc uy tín quốc tế.

Phương Khánh đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo trong phần thi ứng xử trước câu hỏi: "Là một người trẻ, theo em, vấn đề đáng lo ngại nhất của thế hệ mình là gì?". Cô đã trả lời rằng: "Vấn đề đáng lo ngại nhất của thế hệ trẻ hiện nay, cũng là thế hệ mà tôi đang sống, đó chính là sự thờ ơ.

"Chúng tôi có nhiều sự tiếp cận với công nghệ, nhưng chúng tôi chỉ sử dụng nó cho mạng xã hội và chỉ lo quan tâm tới bản thân mình. Người trẻ cần dành thời gian để suy nghĩ và cảm nhận về những gì đang xảy ra với Trái Đất hiện nay. Khi những hành động nhỏ được thực hiện và được nhân lên với hàng triệu con người cùng thực hiện, điều đó sẽ làm thay đổi thế giới".

2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 10
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 11
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 12
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 13
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 14
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 15
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 16

Phương Khánh có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh và chiến thắng của cô lần này được xem là kỳ tích cho nhan sắc Việt. Nguyễn Phương Khánh sinh ra và lớn lên ở Bến Tre, một tỉnh miền biển nằm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây đã được khai thác hình ảnh khá nhiều trong đoạn video giới thiệu của Phương Khánh tại cuộc thi.


"Lửa" truyền cảm hứng của H’hen Niê tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018


Vị trí top 5 tại một cuộc thi Hoa hậu thường rất nhanh chóng bị lãng quên nhưng điều này không đúng đối với trường hợp của H'hen Niê. Phải nói rằng, lọt vào đến top 5 của cuộc thi nhan sắc danh tiếng hàng đầu thế giới là giấc mơ của mọi nhan sắc Việt "đem chuông đi đánh xứ người". H'hen Niê đã làm được điều đó. Và cô làm được theo cách ngoạn mục nhất.

Rời cuộc thi với thứ hạng top 5, H'hen Niê đã để lại một câu chuyện truyền cảm hứng. Câu nói của cô gái tóc ngắn, da nâu khi kể về chính mình tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã được nhiều tờ tin tức nước ngoài trích dẫn lại: "From nothing, here I am. I can do it so you can do it too!" (Tạm dịch: Từ không có gì, tôi đang ở đây. Tôi có thể làm được, vậy bạn cũng có thể làm được).

Xuyên suốt hành trình cuộc thi, H'hen Niê chân thành chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình. Không chỉ đưa tới vẻ đẹp rạng ngời, váy áo lấp lánh, H'hen Niê mang đến một câu chuyện cuộc đời rất chân thực, rất truyền cảm hứng, gây xúc động và khiến công chúng theo dõi Hoa hậu Hoàn vũ cảm phục.

Cuộc đời H'hen Niê đi từ thành công này tới đỉnh cao khác. Cô từng gây sửng sốt tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018 khi trở thành người đẹp dân tộc thiểu số đầu tiên đăng quang ngôi vị cao nhất tại một cuộc thi nhan sắc uy tín cấp quốc gia, rồi làm nên kỳ tích tại đấu trường Hoa hậu Hoàn vũ.

Người đẹp của dân tộc Ê-đê chia sẻ với bạn bè quốc tế rằng rằng ở tuổi 14, gia đình đã bắt đầu giục cô tìm một tấm chồng, để ổn định cuộc sống theo tập tục.

H’hen khi ấy dù còn rất trẻ và chưa có nhiều trải nghiệm cuộc sống, nhưng cô đã dũng cảm đi ngược lại tập tục. Cô không muốn lấy chồng sớm và quyết định tìm lên thành phố để theo đuổi việc học tập.

Chính động thái mạnh mẽ đầu tiên này đã đưa H’hen tới với một hành trình kỳ diệu, không chỉ đưa cô bước ra khỏi một miền quê, để mở mang tầm nhìn rộng lớn hơn, mà còn đưa cô ra với thế giới.

2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 19
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 20
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 21
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 22
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 23
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 24
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 25
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 26
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 27

H’hen tiết lộ việc mình tự trang trải tiền học phí và sinh hoạt phí trên thành phố, bằng cách đi làm người trông trẻ, người giúp việc… Cô không ngần ngại nhận làm thuê những công việc tay chân như phục vụ bàn, rửa bát, lau nhà... để có tiền theo học.

Chính cô đã tự vật lộn để mở ra con đường học vấn cho chính mình. Cô không ngần ngại kể về những điều chẳng hề lấp lánh của cuộc đời mình. Một số tờ tin tức nước ngoài đã so sánh H'hen Niê như nàng Lọ Lem xinh đẹp, vươn lên từ gian khó.

Phần trình diễn trang phục dạ hội đầy ấn tượng của H'hen Niê

Điều đặc biệt hơn cả, nếu trước đây chúng ta quan niệm rằng ngoại ngữ là một chìa khóa cho sự tự tin để người đẹp Việt có thêm cơ hội thể hiện mình tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế, thì H'hen Niê dù không sở hữu chiếc chìa khóa ngôn ngữ, vẫn mở được cánh cửa cơ hội của mình.

Tiếng Anh không phải thế mạnh của H'hen Niê nhưng cô đã vượt qua rào cản ngôn ngữ, và điều này được báo chí thế giới nhìn ra. Cô đã rất tự tin từ đầu tới cuối cuộc thi, thể hiện bản thân đầy ấn tượng, bất chấp những khó khăn, rào cản.

Điều quan trọng ở một cuộc thi nhan sắc, qua H'hen Niê, chúng ta đều đã thấy… Thành công không chỉ nằm ở nhan sắc, số đo, hay khả năng ngoại ngữ; mà còn nằm ở năng lực trí tuệ, sự tinh tế, nhạy bén, và một câu chuyện cuộc đời thực sự ấn tượng, thuyết phục.

Chia sẻ của H'hen Niê tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018

"Lửa" bóng đá và "Park Hang Seo - Người truyền lửa"


Những trận cầu tại các giải đấu quốc tế của đội tuyển Việt Nam trong năm qua đã thực sự truyền cảm hứng cho công chúng. Ngọn lửa từ trái bóng, từ các cầu thủ Việt và vị huấn luyện viên người Hàn Quốc - Park Hang Seo - đã đưa lại một năm đầy những xúc cảm đẹp đẽ thăng hoa cùng trái bóng cho công chúng Việt Nam.

Tinh thần nhiệt huyết của đội tuyển đã được hàng triệu người cảm nhận. Khi bộ phim tài liệu "Park Hang Seo - Người truyền lửa" ra rạp vào đúng dịp diễn ra trận chung kết AFF Cup 2018, phim giống như một nốt nhạc sâu lắng điểm xuyết vào khúc ca khải hoàn của đội tuyển.

Bộ phim tài liệu chứa đựng yếu tố thời sự khi ở thời điểm đó, mọi thông tin về vị huấn luyện viên và các cầu thủ đều gây sốt. "Park Hang Seo - Người truyền lửa" không phải một bộ phim tài liệu được thực hiện cầu kỳ, chau chuốt, nhưng vẫn là một góc nhìn đẹp, đưa lại cơ hội để công chúng hiểu hơn về vị huấn luyện viên có triết lý về bóng đá.

Bộ phim tài liệu về một huấn luyện viên bóng đá, nhưng không chỉ nói về mỗi chuyện… đá bóng. Trong phim, người xem sẽ được nghe những điều tâm niệm của thầy Park cả trên sân bóng và ngoài cuộc đời, về những thăm trầm, xót xa trong cuộc sống và sự nghiệp của ông.

Thầy Park khẳng định rằng triết lý bóng đá của ông là đặt niềm tin vào khả năng chiến thắng, để cầu thủ "dám chơi" dù đối phương là đội mạnh nào. Thầy Park luôn dặn các học trò của mình rằng: "Kết quả thế nào tôi chịu, cầu thủ chỉ cần tự tin ra sân và thực hiện hết sức phần nhiệm vụ của mình, hãy chơi bóng tự tin".

Vậy vị huấn luyện viên có lúc nào nao núng vì thất bại hay không? Câu trả lời của thầy Park là: "Ai không sợ thất bại?! Nhưng khi chiến thắng và thất bại đều đang còn bỏ ngỏ, bạn suy nghĩ và cảm thấy mình đang lo sợ, vậy thì tốt hơn là hãy bước đi mà không chùn chân vì sợ hãi. Hãy tự tin, nhưng đừng để tự tin thành tự kiêu. Tôi sẽ luôn cố gắng khi đi bên các cầu thủ của mình!".

2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 30
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 31
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 32
2018 khép lại: Ấn tượng những "ngọn lửa" truyền cảm hứng - 33

Hơn cả sai lầm hay thất bại, điều HLV Park Hang Seo thấy đáng trách nhất, là khi một cầu thủ chơi với tâm lý buông xuôi. Khi một cầu thủ phạm sai lầm, thầy Park có cách ứng xử rất tích cực, giúp cầu thủ vượt qua sai lầm để hướng tới những tình huống tiếp theo, những thử thách tiếp theo, hãy thể hiện mình tốt hơn.

Ai cũng có thể phạm sai lầm, gặp thất bại, bị lãng quên, phải đón nhận sự thờ ơ, lạnh nhạt, bởi thế giới bóng đá chỉ ghi nhớ người chiến thắng, nhưng sau cùng, cho dù kết quả thế nào, chỉ cần ta đã làm hết sức mình, không gì có thể khiến ta phải cúi đầu: "Không bao giờ cúi đầu, khi ta đã làm tốt nhất những gì có thể!" - thầy Park khẳng định.

Xem phim cũng giúp khán giả hiểu tại sao trong năm nay, có nhiều người "phát cuồng" vì bóng đá dù trước đó họ không phải fan túc cầu. Đó là bởi chúng ta đã tìm thấy hình ảnh của chính mình trong hình ảnh đội tuyển, bởi ai trong cuộc sống này cũng đều mong muốn mình có một ngọn lửa rực cháy truyền cảm hứng, để cố gắng, nỗ lực, phấn đấu, trỗi dậy và khởi sắc.

PARK HANG SEO: NGƯỜI TRUYỀN LỬA (TRAILER)

Thực hiện:
Bích Ngọc