2013- Năm tiếc thương những nghệ sỹ tài năng (I)

(Dân trí)- Năm 2013, nhiều “cây đại thụ” tài năng của Điện ảnh, Âm nhạc Việt đã ra đi trong tiếc thương vô hạn của công chúng.

Với Điện ảnh, năm 2013- nhiều nghệ sỹ đã ra đi, trong đó có những “cây cao bóng cả” với sức ảnh hưởng sâu rộng với nghệ thuật thứ 7 suốt chặng đường phát triển.
 
NSND Hải Ninh
 
2013- Nghệ thuật Việt tiếc thương những “cây đại thụ” (I)

Đạo diễn kỳ cựu của điện ảnh Cách mạng Việt Nam từ trần ngày 5/2/2013 sau 10 ngày hôn mê sâu và sau những ngày dài chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tụy. Vị đạo diễn tài năng ra đi để lại sự nghiệp danh tiếng với những bộ phim kinh điển như Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Em bé Hà Nội, Đất mẹ, Thành phố lúc rạng đông… 

NSND Hải Ninh luôn được ví như một trong những tượng đài của lịch sử điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

NSƯT Hồ Kiểng
 
2013- Nghệ thuật Việt tiếc thương những “cây đại thụ” (I)

Chiều ngày 3/4/2013, giới nghệ sỹ TpHCM bàng hoàng nghe tin NSƯT Hồ Kiểng qua đời. Ông qua đời do bị té ngã vì bệnh tim tái phát. Nghệ sỹ Hồ Kiểng đã sống với trái tim nhân tạo trong nhiều năm ròng. Ông ra đi ở tuổi 87. Trong cuộc đời mình, Hồ Kiểng đã gắn bó với nghề diễn từ những năm tháng đầu tiên khai sinh nền điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

Với hàng trăm vai diễn, với những vai phản diện điển hình, Hồ Kiểng được ví như một nhân chứng sống của lịch sử điện ảnh Việt. Ông ra đi khi vừa hoàn tất vai diễn cuối cùng trong bộ phim điện ảnh “Mùa hè lạnh” của đạo diễn Ngô Quang Hải.

NSƯT Văn Hiệp
 
2013- Nghệ thuật Việt tiếc thương những “cây đại thụ” (I)

“Ông trưởng thôn” Văn Hiệp ra đi vào sáng ngày 9/4/2013 để lại muôn vàn tiếc thương cho đồng nghiệp, bạn bè, và khán giả hâm mộ.

NSƯT Văn Hiệp ra đi sau NSƯT Hồ Kiểng một tuần, câu chuyện về cuộc đời của hai nghệ sỹ già khi được kể ra đã khiến đông đảo khán giả, bạn bè xót thương. Cống hiến cả đời cho nghệ thuật, nhưng cả hai nghệ sỹ cuối đời đều sống trong cảnh nghèo nàn, bệnh tật.

“Ông trưởng thôn” Văn Hiệp được yêu mến qua những tiểu phẩm hài của “Gặp nhau cuối tuần” thậm chí ra đi không chút danh phận, không có vị trí với nghề diễn. Đạo diễn- NSND Khải Hưng là người đã kêu gọi các nghệ sỹ ký tên để xin đặt cách truy tặng danh hiệu NSƯT cho “ông trưởng thôn” Văn Hiệp sau khi người nghệ sỹ đã nhắm mắt xuôi tay. Ông thọ 71 tuổi.

NSND Bạch Diệp
 
NSND Bạch Diệp (trái) và bạn thân NSƯT Minh Châu 
NSND Bạch Diệp (bìa phải) và bạn thân NSƯT Minh Châu 

Nữ đạo diễn đầu tiên của điện ảnh Cách mạng Việt Nam tạ thế sáng 17/8/2013. Trải qua hai cuộc hôn nhân với nhà thơ Xuân Diệu và ông Nguyễn Đức Tường, nhưng NSND Bạch Diệp không có con. Bà sống những ngày cuối đời trong đơn độc.

NSND Bạch Diệp ra đi, nhưng những thước phim với cách nhìn cuộc sống trong sáng, lạc quan, giàu tính nhân văn của bà như Tia nắng lung linh, Mùa hoa ban đỏ, Điện Biên Phủ, Ngày lễ thánh, Huyền thoại mẹ… sẽ còn mãi.

 
Hiền Hương- Nguyễn Hằng