Lâm Đồng:

Xây dựng Trường ĐH Đà Lạt mang tầm khu vực

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc xây dựng Trường ĐH Đà Lạt thành một trường đại học mang tầm khu vực, nghiên cứu, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo đó, Trường ĐH Đà Lạt sẽ đẩy mạnh xây dựng và phát triển các khoa, ngành trọng điểm như Công nghệ sinh học; Nông nghiệp công nghệ cao; Du lịch và Quản trị kinh doanh. Duy trì và đổi mới các khoa, ngành khoa học cơ bản, trong đó có khối Xã hội và nhân văn không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh, vùng Tây Nguyên mà còn của cả nước theo chuẩn quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng.

Trường Đại học Đà Lạt
Trường Đại học Đà Lạt

Đẩy mạnh tiến độ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, đánh giá chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận với các dự án khu vực và quốc tế. Tập trung đầu tư, củng cố phát triển khoa Sư phạm, kết nối với các trường đại học sư phạm lớn trong cả nước nhằm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông cho tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên. Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phục vụ việc đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo Trường ĐH Đà Lạt phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành hữu quan của tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, vùng phụ cận trong việc đào tạo nhân lực nghiên cứu đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục của địa phương dựa trên cơ sở quy hoạch, xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực Tây Nguyên. Điều này được thực hiện theo cơ chế đặt hàng và đấu thầu triển khai các nhiệm vụ của các tỉnh về đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học.

Bộ GD&ĐT cũng giao cho Trường ĐH Đà Lạt xây dựng đề án tự chủ đại học, hướng tới tự chủ toàn diện về thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghiên cứu khoa học, tổ chức bộ máy nhân sự và tài chính theo lộ trình phù hợp với chủ trương của ngành, nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất từ nguồn vốn của nhà nước và xã hội hóa thu hút các nhà đầu tư cùng tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển nhà trường.

N. Hà