Nhiều cách thức triển khai ôn tập thi THPT quốc gia 2017

(Dân trí) - Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương đã nhận được công văn của Bộ GD&ĐT về việc triển khai phương án thi 2017. Ghi nhận của PV Dân trí, nhiều đơn vị đã gấp rút triển khai thực hiện phương án thi mới theo nhiều cách thức khác nhau.

Ông Nguyễn Quang Thuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thái Nguyên: “Lo cấu trúc bài thi KHTN và thi trắc nghiệm môn Toán”

Phương án thi 2017 có thay đổi khá nhiều. Do đó, cả phụ huynh và học sinh đều rất lo với cấu trúc bài thi KHTN và thi trắc nghiệm môn Toán. Đầu tiên, nhà trường phải thống nhất cách làm để học sinh và giáo viên yên lòng trước, sau đó phải chỉ đạo các tổ chuyên môn có cách làm phù hợp ngay.

Việc thay đổi phương thức thi, hơn ai hết, chúng tôi ý thức được đội ngũ giáo viên phải nắm chắc trước tiên, do đó sẽ phải triển khai các phương án ôn tập sao cho thích hợp với học sinh.

Chẳng hạn, với môn Giáo dục công dân, khi có đề thi mẫu, chúng tôi sẽ cho các em thực hành nhiều để cá em tiếp cận cách làm bài thật tốt. Việc thay đổi phương án thi là thay đổi về mặt kĩ thuật, còn nền tảng học tập vẫn quan trọng nhất. Do vậy, phải để các em làm quen và yên tâm học tập tốt mới có thể bước vào kì thi.

Một thay đổi trong phương án thi 2017 là số lượng câu hỏi tăng lên và tăng thời gian làm bài thi, tôi cho rằng điều đó là phù hợp. Như thế, chúng ta yên tâm hơn vì đề thi đủ lớn thì độ phủ kiến thức sẽ lớn hơn.

Bà Đỗ Thị Hòa, Hiệu trưởng THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng: “Lo với bài thi tổng hợp”

Việc lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều môn học được thi trắc nghiệm là bước thay đổi mạnh mẽ về tư duy dạy và học của cả thầy cô giáo và học sinh.

Để kịp thời nắm bắt được sự thay đổi này, chúng tôi sẽ họp với các tổ chuyên môn để lắng nghe ý kiến của các tổ chuyên môn về phương án dạy- học, cũng như các phương án kiểm tra đánh giá sao cho phù hợp với yêu cầu này.

Điểm mới của phương án thi 2017, ở bài thi tổng hợp, số lượng câu hỏi tăng nên bài thi sẽ dài hơn. Hiện tại, chúng tôi cũng chưa hình dung được cụ thể bài thi tổng hợp ra sao. Trước đây, trong các bài kiểm tra học kỳ, có lúc học sinh cũng được thi 3 môn. Tuy nhiên, ghép cả 3 môn vào một bài thi tổng hợp thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử nên chắc chắn tâm lý của học sinh cũng cần có trải nghiệm.

Không thể nói nhà trường bình tĩnh với sự thay đổi của phương án thi 2017. Chúng tôi trăn trở và lo lắng vì trong 8 tháng nữa, phải cố gắng triển khai thật tốt. Đặc điểm của bài thi trắc nghiệm, các câu hỏi nhỏ hơn, kiến thức sẽ cắt nhỏ hơn và sẽ nhiều kĩ năng ứng dụng hơn. Vì thế trước mắt, cần thiết sớm có đề thi minh họa để học sinh và giáo viên làm quen bởi việc thay đổi của kì thi, sẽ thay đổi cả về kĩ năng sắp xếp kiến thức và sắp xếp tâm lý.

Thí sinh thi THPT quốc gia 2016
Thí sinh thi THPT quốc gia 2016

Ông Trần Đình Vinh, Trưởng Phòng GDTHPT, Sở GD&ĐT Đồng Nai: “Vẫn dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng vì thi cử chỉ thay đổi về mặt kĩ thuật”

Theo suy nghĩ của từng cá nhân, thi gì sẽ học nấy. Tuy nhiên, với những người làm giáo dục như chúng tôi phải ý thức được, việc dạy nghĩa là chú ý đến sự phát triển toàn diện, dạy làm người. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh: Dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng và việc thi chỉ là thay đổi về yếu tố kĩ thuật. Cho dù thi kiểu gì nhưng một khi đã bám chuẩn kiến thức kĩ năng thì vẫn đảm bảo sẽ thực hiện tốt, không có tâm lý e ngại.

Theo tôi, kể cả thi bằng phương pháp trắc nghiệm, các câu hỏi được cắt nhỏ ra, trên lý thuyết các em phải có kĩ năng nhanh nhạy nhưng tôi cho rằng, trong quá trình học tập, các em nắm vững được kiến thức thì sẽ tự động giải quyết tốt.

Theo chỉ đạo của chúng tôi trong thời gian tới, vẫn bám chuẩn kĩ năng kiến thức để dạy phát triển toàn diện, việc thi cử chỉ thay đổi về mặt kĩ thuật nên sẽ hướng dẫn kĩ hơn một chút về kĩ thuật thi cho phù hợp từng năm.

Điểm mới của phương án thi 2017 là tăng thời gian và câu hỏi trong bài thi tổng hợp, tôi thấy hợp lý bởi qua kì thi này, sẽ có nhiều trường dùng kết quả này để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Do đó, với số lượng câu hỏi tăng, sẽ tăng khả năng phân hóa tốt trình độ của học sinh. Đặc biệt, thông qua đó, các trường có thể nhìn nhận ra được nhiều kĩ năng của học sinh sao cho phù hợp từng trường.

Hiện, không chỉ thầy cô giáo, học sinh mà cả xã hội đang mong chờ đề thi minh họa bởi căn cứ vào đó, các nhà trường an tâm bám sát chuẩn kĩ năng kiến thức để dạy - học.

Mỹ Hà (thực hiện)

(Email:myha@dantri.com.vn)