Nên kéo dài thời gian đào tạo sư phạm lên 5 năm?

Dân trí Đây là một đề xuất được nêu ra trong hội thảo quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm do Bộ GD-ĐT phối hợp với Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Ngân hàng Thế giới tổ chức vào ngày 16/12.
>>Bỏ chính sách miễn học phí, nhiều sinh viên sư phạm sẽ thôi học?
>>Bỏ ngay chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm

Trên cơ sở so sánh chương trình đào tạo giáo viên giữa các quốc gia phát triển, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho rằng chương trình đào tạo sư phạm trong nước cần thay đổi mà cụ thể là thay đổi thời gian đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm TP.HCM
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Hiện nay, thay vì đào tạo cử nhân sư phạm 4 năm như hiện nay, thời gian đào tạo giáo viên sắp tới nên là 5 năm với 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là đào tạo bậc cử nhân khoa học trong thời gian 3 năm trong các khoa khoa học chuyên ngành của các đại học. Còn giai đoạn 2, đào tạo thạc sĩ giáo dục 2 năm trong các Khoa/Trung tâm đào tạo giáo viên của các đại học.

Theo ông Hồng, “thời gian đào tạo này hoàn toàn có thể thực hiện trong điều kiện Việt Nam sắp triển khai Hệ thống giáo dục quốc dân mới, trong đó qui định, thời gian đào tạo bậc đại học từ 3 - 5 năm, thạc sĩ 1 - 2 năm. Đây đây là cơ hội thực sự nếu muốn giáo viên ra trường sau vài năm tới hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới”.

Tuy nhiên, thời gian đào tạo 5 năm không áp dụng cho chương trình đào tạo giáo viên mầm non vì đào tạo mầm non là đặc thù. Giáo viên mầm non nên được đào tạo theo một chương trình thống nhất ngay từ khi bắt đầu học đại học. Cũng có thể xem xét một vài chuyên ngành đào tạo giáo viên khác nếu cảm thấy có đầy đủ cơ sở khoa học vững chải cũng như mô hình đào tạo thực hành.

Thay đổi chương trình đào tạo giáo viên hiện có bằng đào tạo thạc sĩ giáo dục trước mắt là đối với việc đào tạo giáo viên THCS và THPT và sau đó là giáo viên Tiểu học và Mầm non khi có điều kiện. Sinh viên sau khi nhận bằng cử nhân khoa học ở các trường đại học Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Nhân văn, Nông nghiệp… mới được dự tuyển các khóa học thạc sĩ giáo dục.

Cũng theo ông Hồng, chương trình đào tạo thạc sĩ giáo dục sẽ được thiết kế các học phần Tâm lí học, Giáo dục học, Lí luận và phương pháp dạy học chung, Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn, Kĩ thuật dạy học, Thực tập sư phạm. Những sinh viên học chương trình thạc sĩ giáo dục phải có thời gian làm việc thực tế trong các trường phổ thông không ít hơn 1 năm vừa thực hành nghề nghiệp vừa học các môn học về phương pháp tổ chức dạy học và kỹ thuật dạy học. Lẽ đương nhiên, các học phần chi tiết cần được cân nhắc và xem xét trong yêu cầu khoa học của việc phát triển chương trình đào tạo.

Tương tự, trong tham luận của mình, TS Vũ Thị Thu Hoài và Ths Nguyễn Đức Nguyên, Phòng đào tạo Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng có đề xuất tăng thời gian đào tạo giáo viên liên tục từ 4 lên 5 năm. Trong đó, tăng thời gian thực tập, trải nghiệm thực tiễn đáp ứng yêu cầu chương trình phổ thông mới.

Trong 5 năm này thì quá trình đào tạo khoa học cơ bản thực hiện trong 6 học kỳ tại các trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực về khoa học cơ bản. Giai đoạn đào tạo giáo viên sẽ tổ chức cho sinh viên đăng ký và thi vào các ngành đào tạo giáo viên. Nếu trúng tuyển sinh viên phải học thêm 4 học kỳ về các môn khoa học giáo dục, thực tập giảng dạy tại trường phổ thông. Sinh viên không trúng tuyển có thể học tiếp 2 học kỳ để lấy bằng cử nhân khoa học.

Lê Phương

MỚI NHẤT
Tuyển sinh lớp 6 bằng kiểm tra năng lực: Chỉ nên áp dụng với trường chuyên?
Tuyển sinh lớp 6 bằng kiểm tra năng lực: Chỉ nên áp dụng với trường chuyên?

(Dân trí) - Sau 3 năm cấm mọi hình thức thi tuyển vào lớp 6, Bộ GD-ĐT dự kiến cho phép một số trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều nhà quản lý giáo dục ở TPHCM, điều này chỉ nên áp dụng ở trường chuyên.

Thứ tư, 20/12/2017 - 01:02

Trường ĐH Quy Nhơn đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trường đa ngành, đa lĩnh vực
Trường ĐH Quy Nhơn đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trường đa ngành, đa lĩnh vực

(Dân trí) - Đến năm 2030, Trường ĐH Quy Nhơn sẽ là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, hội nhập quốc tế, đạt tiêu chuẩn chất lượng của khu vực Đông Nam Á…Đó là định hướng phát triển chiến lược được PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập trường ngày 19/12 tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Thứ ba, 19/12/2017 - 09:08

Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH QGHN đạt chuẩn chất lượng AUN
Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH QGHN đạt chuẩn chất lượng AUN

(Dân trí) - Ngày 19/12, ASEAN University Network (AUN) là mạng lưới các trường đại học hàng đầu của khu vực Đông Nam Á đã trao chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cấp trường của Mạng lưới cho trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

Thứ ba, 19/12/2017 - 07:00

Đề xuất thi đánh giá năng lực vào lớp 6: Ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm
Đề xuất thi đánh giá năng lực vào lớp 6: Ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm

(Dân trí) - Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, tổ chức bài trắc nghiệm năng lực, hoặc bài luận vào lớp 6 sẽ ngăn chặn được tình trạng dạy thêm, học thêm.

Thứ ba, 19/12/2017 - 02:17

Kỹ thuật giải nhanh bài toán HNO3 tạo muối Amoni
Kỹ thuật giải nhanh bài toán HNO3 tạo muối Amoni

(Dân trí) - Dạng bài liên quan đến HNO3 khá rộng và có độ phân loại cao. Nguyên nhân bởi HNO3 là axit có tính oxi hóa mạnh, tác dụng được nhiều kim loại và hợp chất, tạo ra nhiều sản phẩm khử phức tạp (NO2, NO, N2O, N2, NH4NO3). Trong đó là bài toán HNO3 có tạo muối amoni (NH4+) thường là dạng bài có độ khó cao nhất.

Thứ ba, 19/12/2017 - 11:53

Thầy giáo trẻ thường đeo kính râm trong các giờ kiểm tra
Thầy giáo trẻ thường đeo kính râm trong các giờ kiểm tra

Đến giờ kiểm tra, thầy Lê Việt Hoàng (giáo viên dạy Vật lý Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) thường đeo kính râm để học sinh khó quay cóp, dùng tài liệu khi không biết mắt thầy đang hướng về đâu.

Thứ ba, 19/12/2017 - 11:43

Bộ GD&ĐT đề xuất: Tuyển sinh lớp 6 bằng đánh giá năng lực
Bộ GD&ĐT đề xuất: Tuyển sinh lớp 6 bằng đánh giá năng lực

(Dân trí) - Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Theo đó, Bộ dự kiến cho phép một số trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, thay vì cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức như hiện nay.

Thứ ba, 19/12/2017 - 07:30

Thành lập Viện công nghệ Hàng không Vũ trụ
Thành lập Viện công nghệ Hàng không Vũ trụ

(Dân trí) - Chiều nay 18/12, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ, (School of Aerospace Engineering - SAE).

Thứ hai, 18/12/2017 - 06:13

TPHCM: Hai trường chuyên thiếu học sinh, phải tuyển bổ sung
TPHCM: Hai trường chuyên thiếu học sinh, phải tuyển bổ sung

(Dân trí) - TPHCM đang phải tuyển bổ sung hơn 90 học sinh lớp 10 chuyên cho hai Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT Gia Định.

Thứ hai, 18/12/2017 - 12:39

Đề Văn lớp 8 ra về “đức dày”, “tứ tán”: Học sinh của chúng ta quá giỏi!
Đề Văn lớp 8 ra về “đức dày”, “tứ tán”: Học sinh của chúng ta quá giỏi!

(Dân trí) - Đọc đề thi học kỳ môn Văn lớp 8 ở quận 3, TPHCM vừa qua, ngay đến người lớn chúng ta đọc vào còn rối bù lên vì ngữ liệu hàm chứa quá nhiều thông điệp…

Thứ hai, 18/12/2017 - 07:34

“Tiếng Việt thành Tiếq Việt” lại vào đề Văn bàn về văn hóa tranh luận
“Tiếng Việt thành Tiếq Việt” lại vào đề Văn bàn về văn hóa tranh luận

(Dân trí) - Từ những tranh cãi liên quan đến đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TPHCM ra đề thi học kỳ môn Văn khối 12 về văn hóa tranh luận. Còn Trường THPT Trưng Vương, Q.1 cũng "gây nóng" khi ra đề Văn đề cập đến sự sỉ nhục trên thế giới ảo.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 03:28

Chính sách miễn học phí sư phạm: Lãng phí hàng trăm tỷ đồng khó thu hồi lại
Chính sách miễn học phí sư phạm: Lãng phí hàng trăm tỷ đồng khó thu hồi lại

(Dân trí) - Mỗi năm ngân sách nhà nước cấp bù cho đào tạo sư phạm lên tới hàng trăm tỷ đồng nhưng thực tế số sinh viên ra trường cống hiến cho ngành chỉ được phân nửa. Do đó, nếu duy trì chính sách miễn học phí thì có hình thức khác, tránh giảm trực tiếp gây đến sự lãng phí như hiện nay.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 02:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Học sinh lớp 8 choáng với đề Văn ra về “đức dày”, “tứ tán”
Học sinh lớp 8 choáng với đề Văn ra về “đức dày”, “tứ tán”

(Dân trí) - Có một câu trong đề thi học kỳ môn Văn lớp 8 ở quận 3, TPHCM đề cập “giàu về vật chất, nghèo về tinh thần” được cho là quá khó, nhất là khi đề này tương tự với đề nâng cao ở khối 11.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 08:30

Phân tầng đại học: “Tránh để các trường… tự phong, tự nhận”
Phân tầng đại học: “Tránh để các trường… tự phong, tự nhận”

(Dân trí) - Đó là ý kiến đóng góp của TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến (nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) về phân hạng cơ sở giáo dục đại học. Theo ông, để cho các trường tự nhận mình thuộc đại học nghiên cứu hay giảng dạy thì… loạn.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 10:20

Doanh nghiệp có thể được đảm nhận đến 40% chương trình đào tạo
Doanh nghiệp có thể được đảm nhận đến 40% chương trình đào tạo

(Dân trí) - Khuyến khích trường và doanh nghiệp hợp tác đào tạo theo đặt hàng, đáp ứng nhu cầu xã hội. Trường và doanh nghiệp có thể hợp tác thống nhất từ xây dựng chương trình đến tuyển sinh kết hợp với tuyển dụng, và doanh nghiệp có thể được đảm nhận đến 40% chương trình đào tạo.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 09:17

Giáo viên giải thích việc đưa Chi Pu vào đề thi học kỳ
Giáo viên giải thích việc đưa Chi Pu vào đề thi học kỳ

Đưa Chi Pu vào đề thi bởi muốn học sinh đặt mình vào hoàn cảnh của cô ca sĩ đang bị giới văn nghệ sĩ miệt thị, ném đá nhưng vẫn không chịu lùi bước, vẫn cố gắng thực hiện niềm đam mê của mình.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 12:01

Thầy trò quận 3 “phát hoảng” với đề thi văn lớp 8
Thầy trò quận 3 “phát hoảng” với đề thi văn lớp 8

Nội dung phần 2 của đề ngữ văn lớp 8 theo một GV, được lấy nguyên văn nội dung trong bộ đề thi chuyên văn Olympic 30/4 hằng năm dành cho học sinh giỏi văn từ lớp 10 trở lên.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 10:24

Cấp bách đào tạo cử nhân, thạc sỹ ngành Hàng không Việt Nam
Cấp bách đào tạo cử nhân, thạc sỹ ngành Hàng không Việt Nam

(Dân trí) - Để đáp ứng nhu cầu thiếu hụt nhân lực kỹ thuật cao hiện nay của ngành Hàng không Việt Nam, chiều nay 15/12, lễ ký kết hợp tác đào tạo kỹ sư, thạc sỹ theo tiêu chuẩn quốc tế đã diễn ra tại Hà Nội.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 06:00

Không phân biệt bằng tại chức - chính quy: Thứ trưởng Bộ Giáo dục lên tiếng
Không phân biệt bằng tại chức - chính quy: Thứ trưởng Bộ Giáo dục lên tiếng

(Dân trí) - Trong quan niệm của nhiều người, chất lượng đào tạo giữa hệ chính quy và tại chức ở Việt Nam vẫn là một khoảng cách khá xa, từ đầu vào, thi cử đến đầu ra. Chính vì thế, trước đề xuất của Bộ GD&ĐT sẽ không phân biệt bằng chính quy và tại chức, nhiều người bày tỏ lo lắng “vàng thau lẫn lộn”.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 05:47

Thứ trưởng Lê Quân: “Mất cân đối trong cơ cấu nhân lực - từ đào tạo đến tuyển dụng”
Thứ trưởng Lê Quân: “Mất cân đối trong cơ cấu nhân lực - từ đào tạo đến tuyển dụng”

(Dân trí) - “Lao động có chuyên môn nghiệp vụ (sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học) chỉ chiếm khoảng 21% lực lượng lao động. Nhu cầu lao động trình độ đại học thời gian qua tăng không nhiều, lao động nhân viên kỹ thuật nghề có nhu cầu lớn hơn."

Thứ sáu, 15/12/2017 - 01:57

Bộ Giáo dục yêu cầu ĐH Ngoại ngữ - Huế giải quyết đảm bảo quyền lợi cho thí sinh
Bộ Giáo dục yêu cầu ĐH Ngoại ngữ - Huế giải quyết đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

(Dân trí) - Qua kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh bậc 2/6 để lấy tín chỉ A2 dành cho người lớn tại trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế) có 13 thí sinh bị trượt đã thắc mắc không biết lý do bị trượt dù tổng điểm 4 kỹ năng đạt trên ngưỡng. Bộ GD&ĐT đã xem xét và yêu cầu ĐH Ngoại ngữ Huế sửa sai đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 11:30

3 phương pháp giải bài toán cực trị hình không gian
3 phương pháp giải bài toán cực trị hình không gian

(Dân trí) - Thông thường khi gặp bài toán cực trị hình không gian, học sinh thường rất sợ và bỏ qua câu hỏi này. Trong khi đây là câu hỏi có thể gỡ điểm dễ dàng bởi cách làm của nó không khác gì việc tìm điểm cực trị của hàm số thông thường.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 10:22

Chi Pu vào đề Văn: Đừng nghĩ đề Văn phải mở “toang hoang” mới là “tiên phong”
Chi Pu vào đề Văn: Đừng nghĩ đề Văn phải mở “toang hoang” mới là “tiên phong”

(Dân trí) - “Có những đề mang tiếng là “đóng” thì lại rất mở và đề mang tiếng là “mở” thì thực ra không chỉ đóng mà còn đóng chặt, chả cho người ta lớn lên được, mở mang được gì” - TS. Lê Thị Thanh Tâm (TS Văn học ĐH Quốc gia Hà Nội, kiêm nhiệm PGS ĐH Ngoại ngữ Tokyo) nêu quan điểm.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 07:25

Chưa khái quát đầy đủ về các trường ĐH thuộc địa phương
Chưa khái quát đầy đủ về các trường ĐH thuộc địa phương

(Dân trí) - Ngày 14/12, tại TP Cần Thơ, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học. Ông Võ Văn Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang cho rằng dự thảo luật chưa khái quát đầy đủ về các trường ĐH thuộc địa phương.

Thứ sáu, 15/12/2017 - 12:09