Sữa đậu nành: Xu hướng dinh dưỡng lành

Mỗi ngày, người Việt Nam tiêu thụ hơn 1,5 triệu lít sữa đậu nành, trong đó hơn 32% là sữa đậu nành đóng hộp.

Với giá trị quý giá của nguồn dinh dưỡng lành (giàu đạm và dưỡng chất), đậu nành được các nhà khoa học trên thế giới lựa chọn là một trong các thực phẩm thiết yếu và lành mạnh nhất cho thế hệ tương lai.

Hiện nay trên thế giới đã có 13 nước như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Anh… đã đưa khuyến nghị sử dụng đậu nành vào chương trình lương thực quốc gia. Xu hướng sử dụng thực phẩm từ đậu nành được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong vòng 35 năm tới. (Theo báo cáo khoa học tháng 5/2015 của Tiến sĩ Mark Messina - Giám đốc Viện Dinh dưỡng đậu nành Quốc gia Hoa Kỳ.

Hiểu được giá trị quý giá đó, trong suốt 8 năm (từ 2001 – 2008), tập thể Vinasoy đã bền bỉ thực hiện chương trình “Dinh dưỡng học đường” được tài trợ bởi Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, trao tặng hơn 56 triệu suất ăn dinh dưỡng cho 530 ngàn học sinh tại 33 huyện miền núi của 9 tỉnh miền Bắc Trung Bộ.

Năm 2013 – 2014, thấu hiểu được ý nghĩa to lớn của dinh dưỡng học đường đối với thế hệ trẻ Việt Nam, Vinasoy bắt đầu thực hiện chương trình “Sữa học đường” của riêng mình tại 2 tỉnh Bắc Ninh và Quảng Ngãi, trao tặng hơn 1 triệu suất sữa đậu nành Fami Canxi (trị giá 3,3 tỉ đồng) cho hơn 4.500 học sinh tiểu học ở 16 trường vùng sâu vùng xa thuộc tỉnh Quãng Ngãi và Bắc Ninh. Ấp ủ trăn trở lan tỏa nguồn dinh dưỡng lành cho thế hệ trẻ, năm nay, Vinasoy chính thức sáng lập Quỹ khuyến học sữa đậu nành Việt Nam, dự kiến sẽ trao hơn 1,5 triệu suất sữa Fami Kid (trị giá 5 tỉ đồng tiền) cho học sinh tiểu học ở các huyện vùng sâu vùng xa trên khắp cả nước. Các hoạt động cộng đồng mang tính nhân văn này đã được Lãnh đạo Nhà nước cùng Lãnh đạo Bộ LĐTB-XH ghi nhận, khuyến khích và hỗ trợ rất nhiệt tình vì nâng cao thể trạng học sinh Việt Nam.

Và mới đây nhất, Vinasoy đã khánh thành giai đoạn 2 nhà máy sữa đậu nành tại Bắc Ninh, với công suất 180 triệu lít sữa/năm nhằm thúc đẩy xu hướng dinh dưỡng lành trong cuộc sống hiện đại của người tiêu dùng Việt Nam.

P.V