An Giang:

30.000 trẻ sơ sinh được tầm soát tim bẩm sinh

(Dân trí) - Ngày 18/9, tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang đã diễn ra lễ công bố khởi động dự án “Phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh tại An Giang”. Chương trình do tập đoàn viễn thông Viettel tài trợ thiết bị y tế cho gần 30 cơ sở y tế tại An Giang để giúp chuẩn đoán bệnh tim bẩm sinh từ xa cho khoảng 30.000 trẻ khi chào đời.

Theo đó dự án sẽ đầu tư trang thiết bị gồm máy đo độ bão hòa oxy cầm tay cho trẻ sơ sinh (Nellcor PM10N của hãng Medtronic) và 1 ống nghe điện tử Littmann Model 3200, cùng với hệ thống phần mềm quản lý trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Dự án do Viettel tài trợ sẽ giúp các cơ sở sản khoa trên địa bàn tỉnh An Giang có thể hội chẩn nhanh chóng với các bác sỹ tim mạch của Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Tim mạch An Giang qua đó phát hiện bệnh tim bẩm sinh kịp thời và có phác đồ điều trị sớm cho các trẻ bị bệnh tim bẩm sinh.

PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu – PGĐ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phát biểu tại lễ phát động dự án Phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh
PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu – PGĐ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phát biểu tại lễ phát động dự án "Phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh"

Được biết mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 12.000 trẻ sơ sinh mắc bệnh Tim bẩm sinh (TBS) ra đời và 25% trong số này là những trường hợp bệnh Tim bẩm sinh nặng cần phải mổ can thiệp ngay trong năm đầu để đảm bảo sự sống và tránh những biến chứng nặng. Một số trẻ mắc bệnh TBS có thể không có triệu chứng hoặc có những biểu hiện rất nhẹ dễ bỏ sót. Tuy nhiên do hạn chế về kinh phí mà hiện nay nhiều cơ sở sản khoa trên cả nước chưa có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, việc thăm khám và phát hiện sớm bệnh TBS ở trẻ sơ sinh gặp nhiều khó khăn.

Hiểu được sự cần thiết, tầm quan trọng cũng như để chia sẻ khó khăn với các cơ sở sản khoa, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), chương trình “Trái tim cho em” phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Tim mạch An Giang và Bệnh viện Sản nhi An Giang tổ chức thực hiện “Dự án Phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh tại An Giang”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc dự án
Các đại biểu cắt băng khai mạc dự án

Dự án sẽ tiến hành sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh TBS cho trẻ sơ sinh trong 1 năm tại các cơ sở y tế có đỡ đẻ/ mổ đẻ của tỉnh (dự tính sẽ sàng lọc chẩn đoán sớm cho hơn 30.000 trẻ) sau đó sẽ thực hiện thống kê và đánh giá hiệu quả của dự án. Đối với các trẻ được phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh nếu gia đình khó khăn sẽ được chương trình “Trái tim cho em” tài trợ kinh phí phẫu thuật/ can thiệp miễn phí.

Phát biểu tại buổi lễ khởi động PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu – PGĐ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết “Với tư cách là một đại biểu quốc hội của tỉnh An Giang, đại diện cho Tổng hội Y Dược học Việt Nam và trên hết là 1 bác sỹ tim mạch chuyên sâu về bệnh TBS, tôi rất mong muốn sẽ có những biện pháp phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho trẻ em mắc bệnh TBS. Chính vì vậy mà chúng tôi cũng đã nghiên cứu, tìm giải pháp để có thể hiện thực hóa mong muốn đó bằng dự án này”.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc Viettel An Giang trao gói thiết bị cho Trung tâm y tế huyện Tịnh Biên
Ông Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc Viettel An Giang trao gói thiết bị cho Trung tâm y tế huyện Tịnh Biên

Đại diện chương trình “Trái tim cho em” ông Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc Viettel An Giang cho biết “Chương trình “Trái tim cho em” đã có thời gian gần 10 năm đồng hành với các trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, chúng tôi đã giúp phẫu thuật miễn phí cho hơn 4.500 trẻ em nghèo, tổ chức hơn 50 chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí trên nhiều phương khắp cả nước. Trong quá trình triển khai chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh tim bẩm sinh nhưng phát hiện muộn, cơ hội chữa trị gần như không còn. Chính vì thế mà khi nhận được đề xuất từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đề nghị cùng triển khai dự án giúp phát hiện bệnh tim bẩm sinh sớm ở trẻ sơ sinh chúng tôi thấy đây đúng là điều mà chúng tôi mong muốn bấy lâu nay. Thông qua dự án nhiều bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh sẽ được phát hiện và cứu chữa kịp thời góp phần mang lại cuộc sống tươi đẹp hơn cho trẻ em trên địa bàn An Giang nói chung và trẻ em cả nước nói riêng.

Với sự đầu tư, cùng với sự hỗ trợ của Sở y tế An Giang, Bệnh viện Tim mạch An Giang, Bệnh viện Sản Nhi An Giang, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và chương trình “Trái tim cho em” tin rằng dự án sẽ được thử nghiệm thành công tại An Giang và sớm được nhân rộng mô hình ra cả nước qua đó góp phần sàng lọc và phát hiện kịp thời bệnh TBS ở trẻ em giúp phát hiện và điều trị kịp thời cho trẻ.

Nguyễn Hành