Chọn nhớt phù hợp để êm máy, nhạy xe

Dầu nhớt được ví như máu xe vì giúp xe vận hành êm, nhạy. Do đó, người dùng cần phân biệt và lựa chọn đúng dầu nhớt thích hợp cho xe dựa vào những đặc điểm động cơ và cách vận hành.

Nhớt cho xe tay ga cần độ ma sát thấp

Xe tay ga truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô. Hệ thống côn, cơ chế sang số đều tự động hoàn toàn. Bên cạnh đó, động cơ của xe tay ga hầu như bị bịt kín nên phải sử dụng hệ thống làm mát cưỡng bức. Hầu hết xe tay ga có kích thước lớn nên sinh ra nhiều lực cản khi lưu thông, dẫn đến hao tốn nhiều nhiên liệu.

Đặc điểm về hình dáng cộng với tự động hóa tối đa khiến xe tay ga tỏa ra một lượng nhiệt lớn khi vận hành và nhanh làm nóng máy. Do đó, dầu nhớt động cơ xe tay ga phải có khả năng chịu nhiệt và chống oxy hóa tốt để có thể duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cần thiết trong thời gian dài.

Dầu đa cấp lỏng được thiết kế giảm ma sát tối đa cho động cơ (phù hợp với tiêu chuẩn JASO MB) mà không lo vấn đề trượt ly hợp sẽ phát huy tính năng vận hành của xe như tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Động cơ xe tay ga cần nhớt có độ ma sát thấp để êm máy, nhạy xe.
Động cơ xe tay ga cần nhớt có độ ma sát thấp để êm máy, nhạy xe.

Thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm dầu nhớt khác nhau dùng cho xe tay ga, trong đó có Shell Advance AX7 Scooter 10W-40. Đây là loại dầu bán tổng hợp cho động cơ xe tay ga 4 thì, đạt tiêu chuẩn JASO MB. So với loại dầu nhớt công thức thông thường thì dầu bán tổng hợp giúp ngăn ngừa cặn bùn tốt hơn và giữ máy sạch máy hơn. Bên cạnh đó, vì được cấu thành từ dầu gốc và phụ gia chất lượng cao theo công nghệ RCE, sản phẩm cũng được minh chứng là giúp xe kiểm soát ma sát tốt và vận hành cực êm.

Tăng cường tính ma sát ở nhớt cho xe số đời mới

Đối với xe số đời mới, đặc điểm của động cơ là truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu), hệ thống côn và cơ chế sang số được điều khiển bởi người lái. Bên cạnh hình dáng gọn gàng, xe số dùng gió tự nhiên để làm mát động cơ nên không nóng máy nhanh nóng như ở xe tay ga.

Dầu nhớt dùng cho xe số phải cân đối tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số nên phải có đặc tính ma sát cao hơn (phù hợp với tiêu chuẩn JASO MA) để ly hợp không bị trượt (gây tổn thất công suất và gia tăng nhiệt), chống mài mòn để bảo vệ tốt cho hộp số.

Với loại xe này, chuyên gia Lưu Thái Dương, Cố vấn Kỹ thuật Dầu Nhờn đến từ thương hiệu dầu nhớt Shell chia sẻ: “Hiện nay, thương hiệu Shell đã đưa ra thị trường sản phẩm Shell Advance AX5 15W-40, loại dầu gốc khoáng cao cấp cho động cơ xe số 4 thì giúp xe vận hành suôn sẻ khi lưu thông trong điều kiện dừng đỗ liên tục vì dầu có khả năng bảo vệ cao, chống mài mòn bộ dẫn động xu páp. Sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn JASO của Nhật Bản với cấp hiệu năng JASO MA - hệ số ma sát của nhớt ở mức cao. Bên cạnh đó, công thức đặc biệt theo công nghệ RCE, giúp dầu duy trì cấp độ nhớt lâu hơn cũng như giúp êm máy, nhạy xe hơn”.

Động cơ xe số cần nhớt có độ ma sát cao để ly hợp không bị trượt và chống mài mòn
Động cơ xe số cần nhớt có độ ma sát cao để ly hợp không bị trượt và chống mài mòn
 
Từ những phân tích trên, có thể thấy, nếu dùng dầu nhớt xe số cho xe tay ga thì không có hại cho động cơ nhưng sẽ không phát huy tối đa tính năng vận hành của xe tay ga như đã nói trên. Ngược lại, nếu sử dụng nhớt xe tay ga cho xe số sẽ có thể làm trượt ly hợp (vì giảm ma sát) khiến tổn hao công suất động cơ truyền ra bánh xe, xe sẽ không tăng tốc hoặc giảm tốc tốt, có thể làm ly hợp chóng hỏng.
 
Xem chi tiết thông tin sản phẩm tại đây.

Động cơ xe số cần nhớt có độ ma sát cao để ly hợp không bị trượt và chống mài mòn