Tư vấn Chuẩn bị nền tảng cho kế hoạch du học (phần 2)

(Dân trí) - Mời độc giả theo dõi phần 2 các câu trả lời của buổi giao lưu và tư vấn của Hội đồng Anh về kế hoạch học tiếng Anh dành cho học sinh cấp 3 đặc biệt để chuẩn bị cho việc du học trong và ngoài nước tại đây.

Câu hỏi: Tôi đã tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành tiếng Anh, và tôi muốn làm giáo viên. Tôi cũng muốn có điểm IELTS để có thể đi xin việc, vậy tôi nên chọn chương trình Tiếng Anh học thuật hay Tiếng Anh thông dụng?

Taliesin Porter - Giáo viên Cao cấp tại Hội đồng Anh Hà Nội:

Loại bài thi mà bạn cần thực hiện phụ thuộc vào yêu cầu của tổ chức giáo dục, quốc gia, hoặc trong trường hợp của bạn là cơ quan tuyển dụng.  

Nhìn chung, bài thi IELTS loại Tổng quát (General Training) tập trung vào các kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh cơ bản sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và nơi làm việc. Bài thi đọc kiểm tra khả năng bạn hiểu các tài liệu như quảng cáo, tờ rơi hay các bài báo. Bài thi viết yêu cầu bạn viết một lá thư đơn giản bằng tiếng Anh, và viết một bài luận phi học thuật đưa ra ý kiến ​​của bạn về một chủ đề, hoặc trình bày thông tin hay ý tưởng. Kỳ thi này thường dành cho đối tượng là người đi làm, đi học hoặc di cư ở đất nước nói tiếng Anh.

Bài thi loại Học thuật (Academic), theo như tên gọi, tập trung vào tiếng Anh dùng trong văn cảnh học thuật. Với loại hình này, bài thi đọc hiểu kiểm tra khả năng hiểu các bài viết học thuật, bài thi viết yêu cầu bạn mô tả một biểu đồ hoặc cụm dữ liệu, viết một bài luận trình bày và biện minh cho một ý kiến​; hoặc so sánh và đối chứng. Loại hình thi này dành cho đối tượng là những người muốn học tại một trường Đại học hoặc các Tổ chức Đào tạo chuyên sâu sử dụng tiếng Anh.

Ở một số nước trên thế giới, việc yêu cầu người đi làm phải có chứng chỉ IELTS như yếu tổ đảm bảo khả năng tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên, điều này không phải là mục tiêu của bài thi. Bên cạnh đó, bài thi cũng không thực sự đưa ra bằng chứng rõ ràng về khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc. Các kỳ thi khác như như Cambridge Business English Certificate (BEC) hoặc Business Language Testing Service (BULATS) sẽ đánh giá tốt hơn về khả năng sử dụng tiếng Anh tại nơi làm việc. Trong trường hợp của bạn, với mong muốn trở thành một giáo viên, kỳ thi chính xác nhất cần thực hiện sẽ là Cambridge Teaching Knowledge Test (TKT).

Câu hỏi: Làm cách nào để học từ mới cho bài thi IELTS hiệu quả?

Taliesin Porter - Giáo viên Cao cấp tại Hội đồng Anh Hà Nội:

Việc xử lý từ mới là một kỹ năng đọc quan trọng. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn trong một kỳ thi như IELTS do áp lực về thời gian cho phép.

Điều quan trọng là bạn phải nhớ rằng bạn không cần phải biết ý nghĩa chính xác của một từ, miễn là bạn có thể hiểu đọc và hiểu nội dung chính văn bản.

Hai yếu tố có thể giúp bạn đoán ý nghĩa của một từ là văn cảnh và kiến ​​thức của bạn về các hình thái từ.

Nói về văn cảnh ở đây có nghĩa là chủ đề tổng thể của văn bản, các ý chính được đề cập đến trong các đoạn văn, ý nghĩa của những từ xung quanh, đặc biệt là từ liên kết. Ví dụ, chúng ta sẽ thấy câu sau trong một đoạn văn nói về động vật: “Feline species such as the lynx, leopard, cheetah, and lion are becoming ever more endangered”. Trong câu này, ta thấy xuất hiện cụm “such as” trước khi đưa ra các ví dụ. Kiến thức tự nhiên giúp chúng ta biết rằng báo (leopard), báo gấm (cheetah) và sư tử (lion) cùng thuộc họ mèo (cat), vì vậy có thể suy luận rằng "feline" phải có nghĩa tương tự như “cat”.

Kiến thức về hình thái từ có thể giúp chúng ta chia nhỏ một từ thành các bộ phận cấu thành, từ suy ra được nghĩa là theo cách này. Ví dụ: “Big cats such as the Jaguar in South America are becoming endangered due to deforestation” Nếu chúng ta biết rằng "-ation" là một hậu tố danh từ, và "de" là một tiền tố đảo ngược hoặc loại bỏ, ta có thể thấy rằng "deforestation" là một danh từ diễn tả sự loại bỏ rừng.

Tuy nhiên điều quan trọng nhất cần nhớ ở điểm này là đừng lo lắng về nó quá. Nếu bạn thực sự không hiểu một từ, hãy bỏ qua và chuyển qua câu. Có khả năng là từ đó không quan trọng trong việc trả lời một câu hỏi, hoặc nếu quan trọng, thì bạn cũng chỉ mất một điểm nếu không trả lời được câu này. Nếu bạn mất nhiều thời gian đọc đi đọc lại một câu vì không biết nghĩa một từ, bạn đang làm mất thời gian trả lời các câu hỏi dễ hơn giúp bạn ghi thêm điểm cho bài thi.

Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Email: kute.mk02@... - Mobile: 01643251xxx

Em xin kính chào các thầy, cô trong Hội đồng Anh. Em đang chuẩn bị đi du học đến London, em là 1 người không biết tiếng Anh, ghét học, nhưng khi có nguyện vọng muốn đi du họcm em đã đi vào học tập. Em bắt đầu từ những cái cơ bản nhất, em học 1 khóa Stater và giao tiếp cơ bản.. Sau đó em học 20 buổi của Ielts gồm cả làm quen và đi thi thử tại Hội đồng Anh em được 3.5. Hiện tại em đang ôn luyện để chuẩn bị cho kì thi. Em muốn đạt được 5.0 để sang học 1 năm tiếng Anh rồi vào học chính, nhưng em đang bị yếu tố không tự tin, và tự mình cảm thấy chưa ổn, mà lịch học sắp tới, thời gian chỉ còn ít mà em định 6/4 em thi cho kịp. Em muốn xin thầy cô 1 số lời chia sẻ cũng như cách thức để em có thể học tốt hơn nữa trong thời gian ngắn, đạt kết quả như em mong muốn. Em xin chân thành cảm ơn thầy cô! Em thực sự muốn học, muốn thi, muốn học hỏi... Mong thầy cô bỏ chút thời gian giúp đỡ.

Loz Whitaker - Điều phối Chương trình ứng dụng công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) trong dạy học của Hội đồng Anh Hà Nội:

Điều quan trọng là bạn cần nhận ra rằng học tiếng Anh, giống như bất cứ ngôn ngữ nào, có một sự đầu tư đáng kể về thời gian và công sức. Hãy nhớ lại khi bạn đã học tiếng Việt, bạn cần bao lâu để bắt đầu nói thành thạo thay vì chỉ lắng nghe? Tôi nghĩ là dài hơn thời gian bạn dành  việc học tiếng Anh từ trước đến nay, và dài hơn đáng kể hơn các khóa học bạn đã tham dự. Vì vậy, điều đầu tiên là bạn phải hiểu rằng phải mất một thời gian dài để làm chủ tiếng Anh, và thường cần 1 năm học cấp tốc để tiến bộ từ cấp độ beginner tới khi đạt được 5.0 của kỳ thi IELTS.

Cụ thể hơn, IELTS 5.0 là tương đương với mức độ B1 của khung chung CEF (Common European Framework). Mặc dù áp dụng cho nhiều đối tượng học viên khác nhau nhưng học viên  ở cấp độ B1 sẽ hoàn thành khoảng 350 đến 400 giờ học trên lớp, cùng với một lượng thời gian đáng kể cho việc tự học. Các khóa học tại Hội đồng Anh kéo dài trong 32 giờ, như vậy để đạt được tổng thời gian trên, số lượng khóa học là rất nhiều, và chắc chắn có nhiều hơn số khóa học bạn đã tham gia.

Về các phương pháp và chiến lược để tiếp cận thi IELTS, các khóa học luyện thi IELTS của chúng tôi tại Hội đồng Anh được thiết kế để giúp học sinh sẵn sàng cho kỳ thi này bằng cách giảng dạy nhiều kỹ năng và chiến lược cần thiết để đạt được điểm số mà sinh viên Việt Nam thường mong muốn ( thường là từ 5.0 đến 7.0). Tuy nhiên, không giống như nhiều trung tâm khác, chúng tôi có yêu cầu mức độ tối thiểu để tham gia khóa học của chúng tôi, và chúng tôi không đảm bảo một số điểm tối thiểu khi bạn hoàn thành khóa học của chúng tôi. Chia sẻ rất thẳng thắn với bạn, điều này là không thể (và với bất cứ trung tâm hay trường nào khác khẳng định điều này, họ đang đặt giá trị kinh tế lên trên sự thực). Một người nào đó với trình độ IELTS khoảng 3.5 sẽ không thể học IELTS tại Hội đồng Anh, chúng tôi tin rằng tốt hơn bạn nên dành thời gian để cải thiện kỹ năng tiếng Anh tổng quát. Điều này cung cấp cho bạn một nền tảng vững chắc để xây dựng trong một lớp học IELTS khi bạn đã sẵn sàng.

Tôi biết điều này có thể không phải là thông tin bạn đang mong chờ, nhưng Hội đồng Anh cam kết cung cấp cho học viên của chúng tôi các dịch vụ tốt nhất có thể, và vì vậy chúng tôi không bao giờ hứa hẹn "một giải pháp nhanh chóng" bởi vì phát triển ngôn ngữ không thể một sớm một chiều. Tuy nhiên, nếu bạn đang chuẩn bị để đầu tư thời gian cũng như nỗ lực vào việc nâng cao trình độ tiếng Anh của bạn trước khi chinh phục IELTS 5.0 thì Hội đồng Anh sẽ hỗ trợ bạn từng bước của con đường chinh phục đó.
 
Loz Whittaker
Loz Whitaker - Điều phối Chương trình ứng dụng công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) trong dạy học của Hội đồng Anh Hà Nội.

Ly Nguyen Hai - Email: lynguyen577@... - Mobile: 01659143xxx

Chương trình tiếng Anh học thuật khác với chương trình luyện thi IELTS như thế nào?

Taliesin Porter - Giáo viên Cao cấp tại Hội đồng Anh Hà Nội: 

Như tôi đã đề cập trong câu trả lời trước, bài thi IELTS loại Academic tập trung vào tiếng Anh học thuật. Do đó, IELTS là một bài kiểm tra khả năng sử dụng và hiểu tiếng Anh học thuật ở trình độ cơ bản của thí sinh.

Quan trọng là chúng ta phải phân biệt được các khóa học được thiết kế để chuẩn bị cho ứng viên tham gia kỳ thi IELTS cấp tốc, và các khóa học tập trung sâu vào phát triển Tiếng Anh học thuật.

Mô hình tiêu chuẩn luyện thi IELTS thường là một khóa học ngắn hạn chỉ tập trung vào các chiến lược để giúp bạn làm bài thi tốt hơn. Những chiến lược này có thể kể tên ra như dự đoán dựa trên các câu hỏi, xác định các từ khóa, so sánh các đề mục, phân tích các câu hỏi bài luận, và rất quan trọng cho kỳ thi IELTS, làm thế nào để hoàn thành bài thi trong giới hạn thời gian cho phép. Tất cả những điều này, tuy nhiên, chỉ là các chiến lược khi đi thi. Một khóa học IELTS loại hình sẽ không giúp bạn cải thiện tiếng Anh nhiều.

Tôi thường mô tả mục đích của các khóa học cho học viên như sau: IELTS là một bài kiểm tra khả năng tiếng Anh của bạn rất chính xác trong bối cảnh này. Tuy nhiên, đây cũng là một bài thi phức tạp, đòi hỏi phải có một số kỹ năng làm bài nhất định. Nếu trình độ tiếng Anh của bạn là 6.0 và bạn tham gia thi mà không hề biết gì về cấu trúc, cách thi, có thể bạn sẽ chỉ giành được4.5. Nếu bạn học một khóa luyện thi và tìm hiểu các kỹ năng thi và chiến lược cần thiết, bạn sẽ có thể đạt được 6.0 là mức độ thực tế tiếng Anh của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể đạt được điểm cao hơn vì trình độ tiếng Anh của bạn chưa đạt được đến mức đó.

Để thực sự nâng cao điểm thi, bạn cần phải để nâng cao trình độ tiếng Anh học thuật của mình, từ đó cải thiện trình độ tiếng Anh (mà không phải là khả năng hiểu và làm một dạng bài thi nhất định nào đó). Một khóa học tiếng Anh chuẩn, chẳng hạn như khóa Tiếng Anh học thuật dành cho học sinh cấp ba tại Hội đồng Anh Hà Nội, sẽ cải thiện tiếng Anh học thuật của bạn, đặc biệt là mảng ngữ pháp và từ vựng thiết yếu được sử dụng trong một bối cảnh học thuật. Ngoài ra, khóa học còn giúp có được các kỹ năng học tập cần thiết, chẳng hạn như sự hiểu bài giảng, tham gia vào bài học, đọc - viết các báo cáo, và viết tiểu luận học thuật. Việc xây dựng kiến ​​thức của các mảng kiến thức học thuật khác nhau cũng rất quan trọng, chẳng hạn như giáo dục, xã hội học, thế giới vật lý, và khoa học tự nhiên.

Khóa học như thế này không chỉ cải thiện khả năng tiếng Anh mà còn củng cố khả năng để học tập hiệu quả của bạn, bạn cũng sẽ thấy rằng đây là một sự chuẩn bị tuyệt vời cho bài thi IELTS. Các kỹ năng được luyện tập trong quá trình học, ví dụ như dự đoán nội dung, xác định các ý chính, hiểu các cụm từ xác định chủ kiến (signposting language), tìm kiếm thông tin trong một câu, hiểu các số liệu thống kê, và trình bày mối quan hệ giữa các ý, chính là các kỹ năng cần có trong bài thi IELTS.
 
Các học sinh THPT tham gia hoạt động ngoại khóa “Pub Quiz Night” tại Hội đồng Anh
Các học sinh THPT tham gia hoạt động ngoại khóa “Pub Quiz Night” tại Hội đồng Anh.

Nguyễn Thị Nguyệt - Email: nguyet73us@...  

Theo tôi được biết cách dạy ở bậc phổ thông tại Việt Nam và cách dạy ở bậc ĐH nước ngoài hoàn toàn khác nhau, đồng thời các cháu phải hoàn toàn tự lập trong một môi trường mới. Làm thế nào có thể chuẩn bị những vấn đề này để cháu không gặp khó khăn khi đi du học. Mong các chuyên gia tư vấn. Tôi xin được cám ơn.

Nguyễn Thu Ba - Email: Banguyen3318… - Mobile: 0972228xxx 

Con tôi đang học lớp 10, tôi có hướng cho cháu du học khi học xong lớp 12, vậy bây giờ cần chuẩn bị gì cho cháu? Xin cám ơn.

Loz Whitaker - Điều phối Chương trình ứng dụng công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) trong dạy học của Hội đồng Anh Hà Nội:

Câu hỏi này cũng khá giống một câu hỏi mà tôi đã trả lời, trong đó tôi đề cập đến một số khác biệt văn hóa cơ bản giữa Anh và Việt Nam, cả trong điều kiện của xã hội nói chung và cả trong giáo dục. Như bạn đề cập ở đây, mức độ độc lập được yêu cầu của sinh viên khi Anh có thể đặt ra trở ngại lớn cho du học sinh Việt Nam khi họ học tập ở nước ngoài.

Do đó, các khóa học dành cho học sinh THPT tại Hội đồng Anh được thiết kế để cung cấp cho người học thực hành bằng cách sử dụng kỹ năng này. Cùng với phát triển các kỹ năng ngôn ngữ học, học viên của chúng tôi phải làm việc để cải thiện 'kỹ năng mềm', với nhiều bài tập, chúng tôi yêu cầu các em làm việc theo nhóm để thuyết trình hoặc thực hiện nghiên cứu độc lập mà sau đó được đưa ra thảo luận với các học sinh và các nhóm thông qua các cuộc thảo. Các hoạt động này nhằm mục đích tái hiện các loại hoạt động ​​của các sinh viên tại các trường đại học của Anh.

Sinh viên cũng cần phát triển kỹ năng tiếng Anh học thuật của họ bởi vì bản thân những người có thể sử dụng tốt ngôn ngữ trong bối cảnh thông thường hay trong giao tiếp, vẫn cảm thấy các yêu cầu của việc học tập trong môi trường tiếng Anh lớn hơn nhiều so với họ mong đợi. Học tập, thực hành, và phát triển các kỹ năng ngôn ngữ học thuật (chẳng hạn như cách viết một bài tiểu luận phù hợp, nghe giảng và ghi chép, hay làm thế nào để nhanh chóng hiểu và học hỏi từ hàng núi tài liệu mà sinh viên yêu cầu được đọc) là điều quan trọng nhất cho sinh viên ở nước ngoài, và đó là lý do tại sao các khóa học  của chúng tôi tại Hội đồng Anh được thiết kế để củng cố nhiều hơn nữa những kỹ năng này.

Ở mức độ phi học thuật, việc chuẩn bị cho việc học tập tại vương quốc Anh sẽ bao gồm: làm quen với văn hóa của Vương quốc Anh cũng như văn hóa tại các khu vực cụ thể nơi họ sẽ học tập. Bộ phận quan hệ văn hóa của Hội đồng Anh là một trong những nơi có thể hỗ trợ bạn điều này. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu qua nhiều nguồn tài liệu trực tuyến. Đọc báo và xem các chương trình tin tức và truyền hình của Anh trước khi đến vương quốc Anh sẽ rất có ích cho bạn để xây dựng một sự hiểu biết tốt hơn về người và văn hóa, đồng thời là một cách thực hành ngôn ngữ và cũng là vui chơi giải trí.

Pham Quoc Thuan - Email: quocthuan.1603@...

Để tránh bị "sốc" khi học tập ở nước ngoài thì cần học như thế nào? Học những gì? Và có những trung tâm nào ở Việt Nam có thể giúp đỡ học sinh trong vấn đề này?
 
Cựu du học sinh Đào Tú Anh

Khi ở Việt Nam, chúng ta thường học rất kỹ về ngữ pháp nhưng không chú tâm vào kỹ năng nghe và nói hay viết luận văn trong khi đây là những kỹ năng cơ bản cần thiết  trong quá trình học ở nước ngoài. Về kỹ năng Nghe, nói bạn có thể tham gia các khóa học tổ chức ở nhiều trung tâm tiếng Anh có tiếng ở Việt Nam như British Council, Language Link, Apollo..., bạn có thể chọn cho mình khóa học  luyện thi Ielts, Toefl... để nâng cao 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Ngoài ra, chúng ta có trau dồi thêm bằng nhiều cách như xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh, tận dụng các cơ hội  giao tiếp với người nước ngoài hay lên mạng đọc các trang tin tức như BCC, CNN hàng ngày.

Với các bạn chọn học các môn xã hội, có thể chúng ta sẽ "bị sốc" trong tháng đầu tiên mới đi học ở nước ngoài vì vốn từ vựng chuyên môn còn chưa nhiều và kỹ năng nghe, nói chưa được tốt. Tuy nhiên các bạn cũng không nên quá lo lắng vì đây là  tình trạng chung của nhiều người chứ không chỉ của riêng mình bạn, quan trọng là bạn không vì thế mà cảm thấy sợ sai  thành ra ngại  giao tiếp và không tham gia phát biểu, đặt các câu hỏi trong lớp vì đây chính là cơ hội để bạn giao tiếp tốt hơn và hiểu bài nhanh hơn. Sau giờ học bạn có thể đọc thêm nhiều sách trên thư viện để tăng thêm vốn từ vựng và kiến thức chuyên môn, tham gia học nhóm với các học sinh nước ngoài khác để có cơ hội giao tiếp/trao đổi bài. Nếu có gì không hiểu, bạn có thể xin phép gặp giáo viên sau giờ học để hỏi cho kỹ hoặc thậm chí xin riêng thầy/cô giáo 1 appointment riêng, các thầy/cô hầu hết đều rất nhiệt tình giúp đỡ học sinh, đặc biệt là học sinh nước ngoài. Ngoài ra, bạn nên tham gia các câu lặc bộ của trường để mở rộng thêm network của mình, quen thêm nhiều bạn mới để thường xuyên giao tiếp tiếng Anh. Nếu có cơ hội tìm 1 việc làm part-time thì bạn nên tận dụng vì với kinh nghiệm của bản thân mình, đây là nơi mình quen được với rất nhiều người bản xứ tốt bụng, hiểu biết thêm nhiều về văn hóa của nơi mình đang sống và khả năng giao tiếp lên rất nhanh.
 
Tư vấn Chuẩn bị nền tảng cho kế hoạch du học (phần 2)
Đào Tú Anh tốt nghiệp Cử nhân Kinh Doanh Quốc Tế và Thạc sĩ Tài chính Quốc tế Đại học Dundee (học bổng 100% học phí A Level, học bổng 17.000 bảng dành cho Sinh viên quốc tế Đại học Dundee). Hiện làm việc tại phòng Khách hàng Doanh Nghiệp, Ngân hàng HSBC.


Nguyễn Phương Nhi - Email: messi_jindo… - Mobile: 01644023xxx

Làm thế nào để tăng khả năng viết bài luận và khả năng học từ vựng? Nếu muốn đi du học vốn từ vựng phải nên được chuẩn bị như thế nào ngoài từ vựng thông thường, và có phải chuẩn bị về từ vựng chuyên môn không?

Taliesin Porter - Giáo viên Cao cấp tại Hội đồng Anh Hà Nội: 

Tôi nghĩ rằng điểm mấu chốt cơ bản câu hỏi này là chúng ta phải thực sự hiểu thế nào là ngôn ngữ, nó hoạt động như thế nào, từ đó suy ra những yếu tố cần thiết của việc học ngôn ngữ.

Ngôn ngữ là một công cụ giao tiếp. Đó là ý nghĩa cơ bản. Ngôn ngữ tồn tại không có lý do khác hơn là để mọi người để giao tiếp với nhau (chia sẻ khái niệm và ý tưởng). Đọc và viết là một hành động thông tin liên lạc cũng giống như nghe và nói.

Việc phân chia ngôn ngữ thành các mảng khác nhau như đọc, từ vựng, nghe, thuyết giảng khá thuận tiện cho việc dạy và học nhưng cách phân chia này không thực sự có ích. Tất cả các kỹ năng ngôn ngữ và các hệ thống liên kết và ảnh hưởng lẫn nhau. Ví dụ chúng ta không thể tách riêng kỹ năng phát âm và nghe. Nếu bạn không thể phát âm một từ hoặc cụm từ đúng cách, bạn khó có thể nhận ra nó trong bài nói. Về từ vựng, các nghiên cứu cho thấy trong ngôn ngữ học, một người (có thể là người bản địa hoặc không) cần phải tiếp xúc một từ mới bảy lần trong các ngữ cảnh giao tiếp khác nhau, (đọc hoặc nghe) để từ đó hoàn toàn trở thành một phần của hệ thống ngôn ngữ của họ.

Trong giảng dạy ngôn ngữ hiện đại, hiểu biết tính ưu việt của giao tiếp trong việc thu nhận ngôn ngữ đã hướng chúng tôi hướng tới việc sử dụng các kết quả giao tiếp và những điều học viên có thể làm được - “can do” statements. Ý tưởng ở đây là mỗi khóa học (tại Hội đồng Anh, chúng tôi thường tổ chức khóa học 48 giờ) có mục tiêu giúp học viên đạt được một kết quả giao tiếp nhất định. Ví dụ, với khóa Tiếng Anh học thuật của chúng tôi, mục tiêu này có thể là: I can give a short seminar presentation. Bối cảnh: Learning styles.

Trong quá trình học, học viên sẽ học một bài mẫu về thuyết trình hội thảo  để xác định các cấu trúc và mô hình ngôn ngữ có liên quan, đọc và nghiên cứu các lĩnh vực của chủ đề để đáp ứng và có được vốn từ vựng cần thiết. Sau đó, học viên sẽ lập kế hoạch và chuẩn bị trình bày riêng của mình, đồng thời trao đổi thông tin với nhóm một khía cạnh của chủ đề. Bằng cách này, đầu vào ngôn ngữ (tức là những gì họ đang học) được kết hợp tất cả với nhau để tạo thành một đầu ra giao tiếp (tức là sử dụng ngôn ngữ một cách thực tế, đáp ứng nhu cầu của học viên).

Tất cả các điều này có nghĩa rằng, câu trả lời cho câu hỏi của bạn là đầu tiên bạn cần xác định nhu cầu giao tiếp ngôn ngữ của bạn là gì. Nếu đó phục vụ học tập thì bạn cần học theo mảng học thuật. Tuy nhiên tôi cho rằng không có cách đơn giản nào giúp bạn nâng cao từ vựng hay khả năng viết bài luận. Những yếu tố này nằm trong một bối cảnh giao tiếp lớn hơn rất nhiều. Bạn cần nghiên cứu Tiếng Anh học thuật một cách tổng thể để nhận ra rằng các thành phần trong giao tiếp đan xen và ảnh hưởng sâu sắc đến nhau (ví dụ như việc nghe bài giảng và hiểu rõ cấu trúc và ý tưởng của bài giảng sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng viết luận).
 
Các hình thức làm việc nhóm luôn được khuyến khích tại Hội đồng Anh
Các hình thức làm việc nhóm luôn được khuyến khích tại Hội đồng Anh.

Lê Hữu Tuân - Email: letuanutc@... - Mobile: 0974883xxx

Xin hỏi học tiếng Anh nên học gì trước nghe, nói viết hay đọc.nên học từ vựng trước hay ngữ pháp trước. Xin cảm ơn.

Loz Whitaker - Điều phối Chương trình ứng dụng công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) trong dạy học của Hội đồng Anh Hà Nội: 

Trong giai đoạn đầu của việc học ngoại ngữ, không dễ dàng để quyết định kỹ năng người học cần tập trung vào. Một số người muốn tập trung vào ngữ pháp, từ vựng, kỹ năng đọc, trong khi một số khác lại chú trọng vào kỹ năng nói và viết. Tương tự như nhiều câu trả lời trước, tôi khuyên bạn nên phối hợp tất cả những yếu tố này, mặc dù, khi nhìn nhận quá trình học ngôn ngữ gốc của bản thân lúc nhỏ, ta dễ thấy việc tập trung vào kỹ năng nói và viết hợp lý hơn bởi trẻ em nhận được kiến thức ngôn ngữ một cách thụ động từ cha mẹ và những người lớn khác, từ đó bắt đầu học nói trước khi học viết.

Khi học tiếng mẹ đẻ, có vẻ như chúng ta không được dạy các luật ngữ pháp một cách rõ ràng. Thay vào đó, con người tự hình thành những quy tắc riêng cho bản thân mình, và dần dần sử dụng một cách chính xác. Vì vậy, việc học luật và cấu trúc ngữ pháp từ sách vở (ví dụ - giống như học Toán) không hẳn là cách hiệu quả để bắt đầu học ngoại ngữ bởi điều này không thực tế và không tái hiện đúng quá trình ta học ngôn ngữ gốc. Bên cạnh đó, nếu ta chấp nhận việc ngôn ngữ tồn tại là nhằm giúp con người trao đổi, giao tiếp với nhau, thì chắc chắn việc học ngôn ngữ cũng nên được thực hiện qua giao tiếp.

Nói như vậy không có nghĩa ngữ pháp không có vai trò gì trong quá trình học ngôn ngữ, mà điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là việc tập trung vào ngữ pháp và từ vựng sẽ không giúp bạn thành công trên phương diện giao tiếp, tức là, không thể sử dụng ngôn ngữ theo đúng mục đích của nó. Mặt khác, việc chỉ luyện tập nghe và nói mà không chú ý đến ngữ pháp cũng không phải cách tốt nhất vì việc giao tiếp của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các lỗi ngữ pháp, gây khó khăn cho người nghe hay người đọc.

Như vậy, việc cân bằng là rất quan trọng và tất cả các kỹ năng cần được chú trọng cùng một lúc, nhưng theo tôi, kỹ năng nghe và nói cần được chú trọng hơn một chút so với ngữ pháp và kỹ năng viết.

Bùi Văn Thành - Email: thanh.bui1995@...

Làm sao để tôi có thể phát triển kỹ năng phân tích vấn đề và diễn đạt ý tưởng của mình khi viết essays (bài luận) hoặc motivation letter?

Taliesin Porter - Giáo viên Cao cấp tại Hội đồng Anh Hà Nội: 

Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất bạn cần phải xem xét ở đây là thể loại viết.

Khi chúng ta nói về thể loại trong tiếng Anh thông dụng, chúng ta đang đề cập đến phong cách hoặc các dạng nghệ thuật. Các thể loại âm nhạc bao gồm Rock'n'Roll, Jazz, Blues, và Punk; hay các thể loại phim bao gồm Science Fiction (Khoa học viễn tưởng), Thriller (Trinh thám), hay Horror (Kinh dị). Khi chúng ta nói về ngôn ngữ, tuy nhiên, khái niệm thể loại có một ý nghĩa cụ thể hơn.

Trong ngôn ngữ, khái niệm thể loại đề cập đến các đặc điểm ngôn từ trong các hình thức giao tiếp. Điều này có nghĩa rằng các kiểu giao tiếp khác nhau có những đặc điểm khác nhau xét về mặt cấu trúc, tổ chức, bố cục, giọng văn và cảm xúc, loại ngôn ngữ thường được sử dụng (đặc biệt là cụm từ). Ví dụ, trong giao tiếp bằng văn bản, ta dễ tháy một bài tiểu luận, một lá thư điện tử, một tin nhắn hay một báo cáo thương mại tất cả đều có các đặc điểm ngôn từ khác nhau.

Thể loại là rất quan trọng bởi người được truyền đạt thông tin (người đọc hoặc người nghe) mong muốn được giao tiếp theo các đặc điểm ngôn từ này. Khi mô hình của thể loại bị phá vỡ, chất lượng và mục đích của giao tiếp cũng sẽ bị ảnh hưởng. Một ví dụ có thể kể đến là việc sử dụng ngôn ngữ không trang trọng một bức thư liên quan đến công việc. Trong trường hợp này, người đọc sẽ có ấn tượng xấu về người viết, và nội dung chính của bức thư sẽ không được nhìn nhận hoặc thực hiện nghiêm túc.

Trong trường hợp của bạn, tôi nghĩ rằng điều đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu chính xác các yêu cầu của trường đại học nước ngoài mong muốn, tìm các ví dụ nếu có. Bạn có thể tìm kiếm theo từ khóa "cover letter" hoặc "university entrance essay" trên Google và sẽ được cung cấp nhiều kết quả. Đừng sao chép toàn bộ nội dung bạn tìm thấy, tôi chắc chắn rằng việc này sẽ bị phát hiện và chịu phạt. Ngược lại bạn nên cố gắng tự viết theo cùng một cấu trúc tổng thể. Việc này đảm bảo bạn đang viết đúng thể loại, từ đó đạt được mục đích trao đổi thông tin của mình.

Vũ My Linh - Email: lynnvu2012@.....

Theo chị thì kỹ năng nào cần nhất của tiếng Anh học thuật trong môi trường đại học ạ: đọc tài liệu, nghe giảng hay nói. Tiếng Anh của em cũng giao tiếp tự tin, nhưng em vẫn hơi lo không biết có phải chuẩn bị thêm gì về kiến thức hay trau dồi kỹ năng học thuật như thế nào?

Cựu du học sinh Đào Tú Anh

Cảm ơn em đặt câu hỏi, chị xin được trả lời như sau. Có thể nói trong cuộc sống hiện đại ngày nay, tiếng Anh đã trở nên rất thân thuộc đối với cuộc sống của mọi người và cũng là một hành trang quan trọng mà mỗi sinh viên ngồi trên ghế nhà trường đều ý thức chuẩn bị để mong đợi một cơ hội việc làm trong tương lai. Như em viết, em có thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh, như vậy đã là một lợi thế rất lớn. Về câu hỏi liên quan tới kỹ năng nào là cần thiết nhất trong môi trường học thuật, theo kinh nghiệm của chị câu trả lời phụ thuộc vào môi trường học thuật mà em đang theo học.

Nếu em theo học chương trình ở nước ngoài, rõ ràng cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết đều rất quan trọng, đây là những kỹ năng cơ bản cần có để có thể hiểu bài, nắm bắt bài giảng tốt hơn và để biểu đạt ý kiến bằng lời nói và văn bản.  Ngoài những kỹ năng căn bản này còn có những kỹ năng khác rất cần thiết như cách viết luận văn, làm việc theo nhóm và thuyết trình vì đây là những việc chúng ta rất hay gặp trong quá trình học.

Còn nếu em theo học chương trình trong nước, hầu hết các sách đều được biên soạn bằng tiếng Việt, khi đó tiếng Anh chỉ coi như một công cụ tham khảo. Kỹ năng đọc tài liệu nên được ưu tiên theo ý kiến chủ quan của chị. Thực tế, khi kỹ năng đọc của em tốt, em có thể tự tìm tòi, học hỏi qua mạng, khi đó mình vừa hiểu kiến thức bằng tiếng mẹ đẻ vừa tự mở rộng kiến thức qua sách báo, tài liệu có sẵn trong thư viện. Nhất là trong những môn học hay những essay, khóa luận mà việc tiếp cận tài liệu bằng tiếng Việt là hạn chế và khó khăn hay việc search thông tin trên mạng qua sách báo, dữ liệu tại trang web quốc tế.

Sự lo lắng của em là rất tốt vì khi đó em sẽ có động lực để học tập và phấn đấu nhất là với tiếng Anh, những kỹ năng đòi hỏi phải luyện tập thường xuyên. Tuy nhiên, cũng không nên lo lắng thái quá, sự thật là khi sang nước ngoài, dưới "áp lực" của môi trường nơi em học tập/làm việc thì em sẽ tự cải thiện bổ sung và hoàn thiện bản thân để sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo. Chúc em luôn tự tin và thành công trên con đường học tập và sự nghiệp của mình.

Nguyễn Hoàng Vân Anh - Email: tiny.rainbow13@...

Em xin hỏi các điều kiện chung để xin được học bổng của các trường đại học trên thế giới ạ? Em xin cám ơn các chuyên gia của Hội đồng Anh và báo Dân trí.

Phạm Huy Hoàng - Email: phamhuyhoang131@...

Các cô chú tư vấn cho cháu hỏi, muốn có học bổng du học khi học đại học thì phải bắt đầu học chứng chỉ nào và tại đâu? Ngoài tiếng anh ra thì điều quan trọng nhất khi muốn giành học bổng là gì?

Loz Whitaker - Điều phối Chương trình ứng dụng công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) trong dạy học của Hội đồng Anh Hà Nội:

Có nhiều trường đại học tại Anh có chương trình học bổng, và cách tốt nhất để tìm kiếm là truy cập vào trang web của từng tường. Ban EducationUK của Hội đồng Anh cũng sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn trong việc tìm kiếm học bổng, và bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin hữu ích tại trang web của họ: www.educationuk.org.

Học bổng được cấp dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó, thành tích học tập và khả năng thành công trong tương lai của bạn đóng vai trò quan trọng. Một số học bổng được giành cho những người có tiềm năng lãnh đạo, về kinh tế hay xã hội, một số khác được trao cho thành tựu ở những lĩnh vực phi học thuật khác. Bạn nên truy cập vào các trang web, tìm kiếm những học bổng hiện có và yêu cầu của từng loại. Điều quan trọng là bạn cần thể hiện được sự khác biệt giữa bản thân mình và các ứng viên khác, thêm vào đó là bảng thành tích học tập, thành tích trong công tác tình nguyện, từ thiện hay kinh doanh. Bạn càng liệt kê được nhiều chi tiết với bảng thành tích đa dạng, phong phú cả về phương diện học tập và các hoạt động ngoại khóa, bạn sẽ càng có khả năng nhận được một học bổng tốt.
 
Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy tại Hội đồng Anh
Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy tại Hội đồng Anh.

Pham Thi Ly

Tôi thường đọc được cụm từ "kế hoạch xin học bổng”. Xin hỏi như thế có nghĩa là gì? Sinh viên thì cần những điều kiện và tiêu chuẩn gì?

Cựu du học sinh Đào Tú Anh

Thường thì, các học sinh, sinh viên khi có kế hoạch đi du học, không ai là không mong có học bổng.Tuy nhiên, việc xin được học bổng  thì không phải dễ vì vậy chúng ta cần phải lên kế hoạch từ sớm cũng như xác định mục tiêu rõ ràng trước khi xin học bổng.  Để nói được sinh viên cần điều kiện và tiêu chuẩn gì thì rất khó vì mỗi quốc gia, mỗi ngành học đều có những yêu cầu rất khác nhau với sinh viên, điều quan trọng là bạn phải xác định rõ ràng mục tiêu của mình là theo học ngành gì, và thực lực học của mình như thế nào để apply vào trường phù hợp với khả năng của mình.

Nếu bạn có thành tích học tập nổi bật, đã có kinh nghiệm làm việc thì đương nhiên sẽ có cơ hội cao hơn được nhận vào các trường ranking cao cùng học bổng; còn nếu bạn xác định thành tích học tập của mình ở mức khá thì có thể apply vào các trường ở mức độ trung bình thì sẽ có nhiều cơ hội được gói học bổng cao hơn. Thông thường các trường ở ranking trung bình khá sẽ có nhiều học bổng hơn cho sinh viên nước ngoài ( vì vậy bạn cần xác định mục tiêu của mình là theo học ở trường có ranking cao nhưng học bổng ít hay ranking thấp hơn nhưng gói học bổng cao hơn). Tuy nhiên chúng ta cũng cần tìm hiểu kỹ các trường, không nên thấy cứ có học bổng là quyết định chọn trường ấy luôn vì có một số trường ranking gần cuối bảng xếp hạng thường cấp học bổng cho học sinh, nhưng xem lại thì họ cấp học bổng cho tất cả các học sinh! Như vậy học bổng đó cũng không có gì đặc biệt mà nếu học trường ranking thấp khi ra trường cũng sẽ khó xin việc hơn.

Ngoài ra, để cấp học bổng cho sinh viên, các trường thường không chỉ nhìn vào kết quả học tập, bạn cần chứng minh mình  là một người năng động, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động từ thiện hay có  sở thích nào đó của riêng mình. Bạn có thể được yêu cầu viết một bài giới thiệu về bản thân hoặc  được trường mời phỏng vấn vì vậy bạn nên lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng để làm rõ thành tích học tập, làm nổi bật các ưu điểm của mình cũng như các hoạt động mình đã tham gia. Đây chính là cơ hội bạn chứng minh được bản thân mình và thuyết phục trường cấp học bổng cho mình.

Vũ Thị Hiệp - Email: hiepvt@saophuongbac... - Mobile: 0903276xxx

Con tôi đến tháng 8 này sẽ học đại học ở Mỹ chuyên ngành Tài chính. Tiếng Anh học thuật kiểu Anh và kiểu Mỹ có khác nhau không? Học tiếng Anh học thuật ở Hội đồng Anh để sang học ở Mỹ có được không?

Taliesin Porter - Giáo viên Cao cấp tại Hội đồng Anh Hà Nội: 

Đây là một câu hỏi rất hay, và câu trả lời đơn giản là: có, con trai bạn nên theo học.

Có rất nhiều sự khác biệt giữa Anh - Anh và Anh - Mỹ, nhưng rất nhiều trong số này là chỉ đơn giản là sự khác biệt trong từ vựng. Chúng ta có thấy những điểm khác biệt này xuất hiện rõ rệt trong các lĩnh vực phát triển công nghệ đầu thế kỷ 20, khi Anh và Mỹ cùng phát triển những từ ngữ mới cho cùng một khái niệm. Một ví dụ rất rõ ràng là lĩnh vực xe hơi, với nhiều khác biệt về từ vựng giữa hai nền tiếng Anh.

Ngoài ra còn có một số sự khác biệt về ngữ pháp. Đơn cử là ví dụ về cách sử dụng thì khác nhau, cụ thể là người Mỹ dùng thì quá khứ đơn còn người Anh dùng thì hiện tại hoàn thành để nói về một sự việc vừa mới xảy ra. Cụ thể như “Did you see my keys anywhere?” (US) và “Have you seen my keys anywhere?” (UK).

Tuy nhiên, trong lĩnh vực Tiếng Anh học thuật những khác biệt này ít phổ biến hơn. Tiếng Anh học thuật là tiếng Anh chuẩn quốc tế, và các học giả trên khắp thế giới dành rất nhiều thời gian làm việc cùng nhau và chia sẻ ý tưởng. Điều này có nghĩa là đầu ra ngôn ngữ của họ phải được hiểu ở phạm vi rộng. Tôi nghĩ rằng khá công bằng để nói rằng tiếng Anh học thuật  ở cả hai quốc gia thể hiện sự đa dạng giáo dục của tiếng Anh. Sự giống nhau giữa hình thức giáo dục Anh và tiếng Anh - Mỹ có thể nói là nhiều hơn so với sự khác biệt. Đương nhiên điều này cũng đúng đối với Úc, Canada, và các quốc gia nói tiếng Anh khác.

Một điểm quan trọng cuối cùng cần đề cập đến ở đây: một khóa học Tiếng Anh Học thuật không đơn thuần chỉ là về ngôn ngữ. Khóa học này còn giúp chúng ta phát triển các kỹ năng học thuật cần thiết để học tập thành công (xem câu trả lời trước để biết thêm chi tiết). Bên cạnh đó, khóa học cũng giúp phát triển các kiến ​​thức cơ bản của các môn học quan trọng, giúp ích cho sinh viên trong trường đại học rất nhiều, nơi họ có các bạn học là các sinh viên từ các quốc gia như Anh và Mỹ đã được trang bị đầy đủ những kiến ​​thức này. Dù bạn học ở nước nào đi chăng nữa thì những kỹ năng và kiến ​​thức này là hoàn toàn giống nhau.