Hà Nội tính cần 1 triệu tỷ đồng để phát triển đường sắt đô thịCác quy định trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi được kỳ vọng giúp Hà Nội huy động nguồn lực đầu tư từ vốn vay để tập trung phát triển các dự án quan trọng, trong đó có đường sắt đô thị.
"Không thể chậm trễ hơn trong phát triển đường sắt cao tốc"Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Nguyễn Mại cho rằng không thể chậm trễ hơn trong phát triển đường sắt cao tốc. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đầu tư này là đầu tư cho tương lai.
Đang cân nhắc 2 kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc-NamBộ GTVT đang nghiên cứu, hoàn chỉnh Dự án đường sắt tốc độ cao báo cáo Quốc hội và cho rằng đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao.
Thủ tướng: Ưu tiên phát triển đường sắt tốc độ cao TPHCM-Cần ThơTiếp xúc với cử tri TP Cần Thơ, Thủ tướng cho biết trong lộ trình phát triển đường sắt tốc độ cao, tinh thần của Chính phủ là ưu tiên tuyến TPHCM-Cần Thơ và đã giao Bộ GTVT, các cơ quan tư vấn nghiên cứu nội dung này.
Thủ tướng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ phát triển đường sắt cao tốc Bắc - NamHỗ trợ Việt Nam phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng như đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, là đề nghị được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập khi gặp người đồng cấp Nhật Bản.
Bộ trưởng Thăng: “Phát triển đường sắt cao tốc là cần thiết”“Phát triển đường sắt cao tốc là cần thiết. Tuy nhiên, ở Việt Nam làm vào lúc nào cần phải tính toán cụ thể. Trước mắt có thể làm đường sắt chạy từ 160 đến gần 200km/h, sau này nâng cấp dần lên”, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói.
“Muốn phát triển đường sắt phải hiểu khách hàng là thượng đế”Tân Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam hứa từ đây ĐSVN sẽ cởi mở hơn để hiểu rõ mình còn thiếu, yếu cái gì. “Tất cả cho khách hàng và khách hàng cho tất cả. Chúng tôi nhận thức được rằng, muốn phát triển đường sắt phải luôn hiểu khách hàng là thượng đế”.
Dựng lại “kịch bản” phát triển đường sắt Bắc - NamDự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy hơn nữa sự phát triển kinh tế, nhưng nếu tiến hành xây dựng cần đánh giá đến tác động môi trường, quy hoạch, khả năng huy động vốn, các vấn đề quản lý và khai thác…
Bộ GTVT cử đoàn đi Trung Quốc học kinh nghiệm phát triển đường sắtBộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, sau kỳ họp Quốc hội thứ hai, Bộ này đã cử một đoàn cán bộ đi Trung Quốc tham khảo những vấn đề liên quan đến ngành đường sắt.
Giảm tắc đường, Hà Nội sẽ tránh được thiệt hại 1,2 tỷ USD/nămCho rằng phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD là cơ hội để phát triển đô thị nén, Bộ Tư pháp tính toán nếu giảm tắc đường, Hà Nội sẽ tránh được thiệt hại 1-1,2 tỷ USD/năm.
Phó Thủ tướng chỉ rõ một điểm yếu của TPHCMTheo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tuyến đường sắt kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế với cảng biển đang là điểm yếu hiện nay của vùng TPHCM. Đồng quan điểm, nhiều lãnh đạo địa phương, bộ ngành Trung ương cho rằng nên ưu tiên phát triển đường sắt giữa TPHCM và các tỉnh lân cận.
Hạ tầng giao thông Việt Nam tương tự Bangkok thập niên 90TPHCM và Hà Nội đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao. Hai thành phố đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển đường sắt đô thị, tương tự như trường hợp của Bangkok trong thập niên 90.