Ngỡ ngàng với “BigZero”
Đúng như "mối lo ngại" của các đại gia di động, chỉ 2 tháng 20 ngày sau khi bước vào làng di động Việt Nam, Beeline đã tạo lập kỷ lục với hơn 2 triệu sim phân phối ra thị trường, trong đó 1 triệu sim đã kích hoạt.
Chỉ sau hơn 2 tháng, gói cước Big Zero của Beeline đã thu hút được 1 triệu khách hàng sử dụng dich vụ và trở thành mạng phát triển nhanh nhất. Điều này đã khiến cho các đại gia di động cũng ngỡ ngàng với BigZero bởi trước đó họ nhìn Beeline như kẻ "trâu chậm uống nước đục"
Trước khi Beeline khai cuộc, tất cả các mạng di động lớn vẫn nhìn nhà cung cấp này “không còn cửa” để có thể gây tổn hại đến mạng lớn. Theo con số thống kê của các mạng di động, thị trường Việt Nam đang còn khoảng 30 triệu người chưa sử dụng dịch vụ.
Và như vậy, cuộc đua trên thị trường di động để chia nhau "miếng bánh" này nghiễm nhiên thuộc về 3 đại gia Viettel, MobiFone và VinaPhone. Tháng 7/2009, tân binh Beeline đã chào thị trường bằng gói cước BigZero.
Chỉ với một “chiêu thức” BigZero miễn phí cuộc gọi nội mạng từ phút thứ 2 đến phút thứ 20, Beeline đã khiến các “đại gia” di động không khỏi giật mình về một nguy cơ mới là cuộc chiến giáp lá cà về cước.
Trên thực tế thị trường di động Việt Nam đang là cuộc chiến khốc liệt giảm cước. Trong cuộc chạy đua đó, các mạng di động mới không thể không có mức cước hấp dẫn hơn để thu hút thuê bao bởi họ gần như không còn lợi thế gì khác.
Ông Alexey Blyumin, Tổng Giám đốc Beeline cho biết, "Beeline sẽ chấp nhận giảm doanh thu bình quân/thuê bao (ARPU) thấp hơn 20% so với các nhà mạng khác vì lợi ích khách hàng.
“Tại một số quốc gia Đông Âu, sự cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông cũng rất gay gắt, mức độ thâm nhập thực tế lên tới trên 100% và chúng tôi đã rất thành công ở các quốc gia này. Theo tôi, chính nhờ sự cạnh tranh như vậy mới khiến cuộc chơi thú vị hơn, đòi hỏi tất cả các nhà khai thác phải có tính chiến đấu cao. Thị trường Việt Nam là một cơ hội kinh doanh tốt, đồng thời cũng là một thử thách đối với Beeline”.
Phản ứng ngay sau khi Beeline tung ra gói cước BigZero, nhiều mạng di động lên tiếng cho rằng Beeline đã vi phạm quy định về quản lý giá cước và bán phá giá thị trường.
Phía Viettel đã bày tỏ quan điểm lo ngại về gói cước BigZero lên Bộ TT&TT. Theo tính toán, sẽ có khoảng 50% thuê bao di động trong một vùng là không có nhu cầu di chuyển ra khỏi vùng, nên nhà mạng này đang lo ngại sẽ có nhiều thuê bao của mình rời mạng để chuyển sang mạng Beeline vì chính sách gọi nội mạng quá hấp dẫn.
“Nếu bị mất khách hàng, các mạng di động sẽ phải tung ra những gói cước tương tự. Thậm chí giá cước nội mạng cũng có thể sẽ giảm xuống để cạnh tranh với BigZero. Như vậy, một cuộc chiến sẽ xảy ra giữa các nhà mạng và hậu quả là gây ra nguy cơ phá vỡ thị trường”, một lãnh đạo Viettel nói.
Đúng như "mối lo ngại" của các đại gia di động, chỉ 2 tháng 20 ngày sau khi bước vào làng di động Việt Nam, Beeline đã tạo lập kỷ lục với hơn 2 triệu sim phân phối ra thị trường, trong đó 1 triệu sim đã kích hoạt.
Nếu như VinaPhone phải mất 5 năm để trở thành mạng di động có 1 triệu thuê bao thì Viettel chỉ mất hơn 1 năm đã đạt được con số này. Với con số này, Viettel đã lập kỳ tích trong làng di động Việt Nam vào thời điểm đó. Thế nhưng, Beeline lại trở thành mạng di động phát triển nhanh nhất đạt đến mốc 1 triệu thuê bao chỉ sau hơn 2 tháng ra mắt.
Theo nhận định của các mạng di động thị trường di động Việt Nam sắp bước vào giai đoạn bão hoà. Vì vậy, thời điểm này, các mạng di động buộc phải tung các "độc chiêu" để hút thuê bao trước thời điểm bão hòa vào cuối năm 2010.
Thực tế đã chứng minh rằng các mạng nhỏ nếu có các "chiêu thức" độc đáo sẽ không hề lép vế với các đại gia trong cuộc chạy đua nước rút này.