“Kết nối những gia đình hạnh phúc” - mục tiêu của Ngày hội Trẻ em & Gia đình 2015

Là giám đốc điều hành ngôi trường mầm non dạy cả Anh ngữ, Hoa ngữ tại Q. 5, TP. HCM từ hơn 2 năm qua, Kenny Chiang đang háo hức và quyết tâm chuẩn bị dự án Ngày hội Trẻ em và Gia đình 2015 (Children & Family Expo 2015) sắp diễn ra tháng 8 tới đây tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Trao đổi cùng Dân Trí, ông chia sẻ chân tình về hoạt động phi lợi nhuận đầy ý nghĩa này.

 

Làm việc nhiều năm ở các nước và Việt Nam, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình về giáo dục mầm non (GDMN)?

 

Tôi rất ngưỡng mộ khi Việt Nam đạt phổ cập giáo dục tiểu học vào 2000 - sớm 15 năm so với dự kiến, cũng như việc các bạn đã chi đến 6.8% GDP cho giáo dục trong năm 2010 (Singapore: 3.2%, Hồng Kông: 3.5%, Mỹ: 5.4%). Tuy nhiên, vẫn còn đó những thách thức. Như số trường vẫn chưa đủ, giáo viên thiếu, trường tư thục được khuyến khích nhưng ít nơi đạt chuẩn, thỉnh thoảng vẫn xảy ra các câu chuyện thương tâm về an toàn và chất lượng nuôi dạy trẻ làm rúng động xã hội… Tất nhiên sẽ không dễ có giải pháp nhanh. Một đề xuất khả thi là nên khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trường mầm non đạt chuẩn quốc tế, cần uyển chuyển, linh hoạt các chính sách để sự hợp tác này diễn ra sớm và suôn sẻ.

 

Các nước phát triển có đủ nguồn lực, kinh nghiệm biết rằng GDMN rất quan trọng thay vì quan điểm cho rằng trẻ đi mầm non chỉ để chơi. Trẻ được khuyến khích tìm hiểu, học hỏi qua việc chơi để giúp phát triển các kỹ năng thể chất, xã hội, tình cảm, trí tuệ… Một nghiên cứu 40 năm trên 2 nhóm trẻ Mỹ, trong đó có 1 nhóm không có điều kiện đi mầm non cho thấy nhóm được đi học thường đậu tốt nghiệp cao hơn, nhiều khả năng có được việc làm, thu nhập tốt hơn, ít phạm pháp…

 

Kenny Chiang và các bé ở trường mầm non Anh Hoa.
Kenny Chiang và các bé ở trường mầm non Anh Hoa.

 

Tại sao ông muốn tổ chức Ngày hội Trẻ em & Gia đình ở Việt Nam?

 

Sống tại Việt Nam hơn 2 năm, tôi thấy những gia đình ở đây không khác các ông bố bà mẹ trên thế giới, luôn yêu thương, mong muốn điều tốt đẹp nhất cho con cái, gia đình, trân trọng những phút giây hạnh phúc cùng nhau. Nhưng rất ít hoạt động hay những nơi để tìm kiếm thông tin, cả về sản phẩm, dịch vụ hữu ích cho cả gia đình. Đến từ Hồng Kông, may mắn trải nghiệm các Ngày hội gia đình rất thành công, tôi quyết tâm mang hoạt động đầy ý nghĩa và rất cần thiết để cung cấp thông tin, dịch vụ, kết nối các gia đình, kết nối gia đình với doanh nghiệp này đến Việt Nam.  

 

Các bé làm quen với ngoại ngữ
Các bé làm quen với ngoại ngữ

 

Mục đích chính của Ngày hội vào ngày 8-9.08.2015 và kết quả mong muốn?

 

Mục đích của Ngày hội là “Kết nối những gia đình hạnh phúc”. Đây là sự kiện quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích, hấp dẫn… cho trẻ và cả gia đình. Hơn 150 gian hàng như trò chơi trí tuệ, dinh dưỡng, giáo dục, bảo hiểm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, quần áo, giải trí, du lịch... Có 2 sân khấu chính, một nơi dành cho các chuyên gia chia sẻ những chủ đề luôn được các gia đình quan tâm tìm hiểu. Sân khấu kia là các nơi biểu diễn các chương trình nghệ thuật cùng các hoạt động tương tác với các gia đình đến tham gia.

 

Chúng tôi mong muốn “Ngày hội Trẻ em & Gia đình” sẽ là sự kiện đặc trưng hàng năm để các gia đình tận hưởng, lưu giữ khoảnh khắc đẹp và chờ đợi tham gia năm tới. Ở Hồng Kông, lượt người tham gia Ngày hội mỗi lần là 700.000, tương đương 10% dân số hòn đảo này. Với sự kiện tháng 8 năm nay ở TP. HCM, chúng tôi ước tính sẽ thu hút khoảng 50,000 lượt khách tham quan.

 

Chơi mà học ở trường mầm non.
Chơi mà học ở trường mầm non.

 

Ông có thể liệt kê một số hoạt động của chương trình?

 

Dù sự kiện chính thức diễn ra vào tháng 8 nhưng chúng tôi sẽ tiến hành các sự kiện khởi động thú vị để lôi cuốn sự chú ý của cộng đồng từ tháng 3, 5, 7. Đối tượng sẽ là các em bé, trẻ em, phụ huynh. Bên cạnh các giải thưởng giá trị, những người thắng cuộc sẽ cùng tranh tài ở vòng chung kết trong ngày hội chính diễn ra tháng 8.

 

Ngày hội sẽ mở cửa miễn phí, vậy ngân sách tổ chức đến từ đâu?

 

Sự kiện chính và các hoạt động khởi động đều miễn phí. Chi phí tổ chức đến từ phí thuê gian hàng, quảng cáo, gói tài trợ... của các doanh nghiệp. Riêng tôi và gia đình sẽ đóng góp một khoản lớn vào quỹ từ thiện cho trẻ. Thật hạnh phúc khi hầu hết khách hàng mà chúng tôi vừa tiếp xúc đều sẵn sàng hợp tác. Đây cũng là cơ sở để tin tưởng vào thành công của Ngày hội.

 

Ngày hội (Expo) là khái niệm khá mới ở Việt Nam, ông có gặp khó khăn khi làm việc với đối tác?

 

Đầu tiên, phải trình bày rõ ràng, đảm bảo đối tác, nhà tài trợ hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích, tiềm năng to lớn… để tiến đến thỏa thuận có lợi cả đôi bên, và thuyết phục họ nên tham gia với tư cách là người tiên phong. Vấn đề thứ hai khách hàng đặt ra là khả năng chúng tôi có thể tổ chức sự kiện quy mô này. Câu trả lời là, tôi cùng đội ngũ nhân viên giàu nhiệt huyết tự hào phối hợp với đối tác TBWA - một trong những công ty truyền thông uy tín nhất hiện nay. Các bên cam kết tổ chức thành công sự kiện này, không chỉ năm nay mà còn những năm sau nữa.

 

Như vậy ông dự định biến Ngày hội này thành sự kiện thường niên, và có kế hoạch lâu dài nào khác sau chương trình này?

 

Mục tiêu của chúng tôi là biến Ngày hội này thành kiện thường niên, ở cả TP. HCM, Hà Nội. Chúng tôi cũng ấp ủ các hoạt động khác. Ở chương trình đầu tiên, mục tiêu là tập trung nâng cao nhận thức, biến sự kiện thành cầu nối giúp doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam có cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng. Sau đó, sẽ là các sản phẩm, dịch vụ chất lượng đến từ các doanh nghiệp nước ngoài. Hy vọng chương trình này là bước khởi đầu tốt đẹp để chúng tôi có thêm động lực triển khai nhiều dự án hỗ trợ cho trẻ em và các gia đình khó khăn.

 

Cảm ơn ông và chúc Ngày hội thành công tốt đẹp!

 

Diệp Quỳnh