Internet - phương tiện quảng cáo trong khủng hoảng?

Kinh tế thế giới với những bước trượt dài trong khủng hoảng tất yếu khiến các nhà quản lý đau đầu trong việc lựa chọn các phương tiện truyền thông đại chúng cho quảng cáo. Giá cả hay hiệu quả?

Và Internet đang nổi lên như một cứu cánh thay thế cho các phương tiện truyền thống. Đây là lựa chọn đúng đắn hay mạo hiểm, cùng cân nhắc báo cáo mới nhất của Cimigo!

Internet ở Việt Nam – mảnh đất hứa?

Được thực hiện thông qua cuộc khảo sát hơn 3.400 người sử dụng Internet tại 12 thành phố ở Việt Nam, triển khai trong tháng 11-12/2010 báo cáo của Cimigo cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho các nhà quản trị, các nhà quản lý và cả các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo.

Theo đó, trong giai đoạn 2000 – 2010, tỷ lệ tăng trưởng người sử dụng Internet tại Việt Nam đạt mức 12.035% và tỷ lệ này đang trăng trưởng cao nhất trong khu vực. Trong đó, khoảng 62% người sử dụng truy cập Internet mỗi ngày, và trung bình mỗi ngày họ dành khoảng 2 giờ 20 phút trên Internet. Theo báo cáo, người dùng ở Hà Nội dành hơn 160 phút mỗi ngày để truy cập Internet, cao hơn so với TP.HCM (150 phút/ ngày)

Mục đích thường xuyên nhất khi truy cập Internet là đọc tin tức và sử dụng các công cụ tìm kiếm sử dụng cho mục đích nghiên cứu trong học tập và phục vụ cho công việc. Các hoạt động như giải trí, giao tiếp cũng chiếm phần lớn hoạt động của người dùng Internet.

Tất yếu, hoạt động được sử dụng nhiều nhất trên Internet Việt Nam là thu thập thông tin như đọc tin tức hay sử dụng các trang web tìm kiếm. Cụ thể hơn, việc đọc tin là việc được sử dụng nhiều nhất trong tất cả các hoạt động. Có 95% số người sử dụng Internet để đọc tin và 50% số họ đọc hàng ngày, một con số thực sự hấp dẫn với các doanh nghiệp khi cân nhắc việc sử dụng Internet cho các chiến dịch quảng cáo của mình. Trong đó, báo điện tử Dantri là báo điện tử có số lượng người truy cập lớn nhất Việt Nam.

Với mức độ độc lập và uy tín của Cimigo, báo cáo cung cấp những thông tin cực kỳ hữu ích cho các doanh nghiệp đang đau đầu cân đo, đong đếm sử dụng phương tiện quảng cáo nào trong thời điểm “khó khăn” này.

Internet – phương tiện quảng cáo trong khủng hoảng?

Tốc độ tăng trưởng số người sử dụng Internet nhanh nhất trong khu vực khẳng định sự dịch chuyển khu vực sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng từ truyền thống sang hiện đại (Internet), đây là yếu tố tiên quyết đảm bảo việc chuyển hướng quảng cáo trực tuyến thực sự đúng hướng!

Kết quả hoạt động thường xuyên nhất khi truy cập Internet cho thấy sự đa dạng của mục đích sử dụng chia theo giới tính, nhóm tuổi, vùng miền… có tác động tích cực tới các doanh nghiệp. Điều dễ thấy nhất là các doanh nghiệp tiến gần hơn bao giờ hết với nhóm công chúng mục tiêu của mình. Điều này ưu việt hơn hẳn so với các kênh truyền thống.

Có thể thấy, Internet thực sự là phương tiện quảng cáo cứu cánh cho khủng hoảng với chi phí hợp lý và trúng đích. Trước diễn biến này, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ làm gì?

Internet - phương tiện quảng cáo trong khủng hoảng? - 1

“Thực ra, những nghiên cứu riêng biệt của chúng tôi dù không mang tính đại diện như Cimigo nhưng hoàn toàn trùng khớp với kết quả mà Cimigo cung cấp. Thế nên, việc phát triển các gói sản phẩm đã được chúng tôi đầu tư không nhỏ. Ví dụ như với ngành tài chính ngân hàng, việc xây dựng nội dung cho các trang CafeF.vn, dddn.com.vn, chuyên trang Kinh Doanh của Dantri.com.vn, Vneconomy.vn được chúng tôi phối hợp rất ăn ý với các kênh. Trên cơ sở đó, hoạch định các zone quảng cáo, các vùng quảng cáo, các loại hình quảng cáo mới phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp” – bà Phan Đặng Trà My, trưởng phòng Admicro, công ty Cổ phần truyền thông Việt Nam cho biết.

Như vậy, xu hướng phát triển này không nằm ngoài dự đoán của các nhà hoạch định chiến lược các sản phẩm quảng cáo. Vì thế, có vẻ như các nhà cung cấp dịch vụ đã có những động thái rất cụ thể từ trước đó bằng việc đưa ra hàng loạt các gói sản phẩm khác nhau, tận dụng thị hiếu và nhu cầu của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cần và các nhà cung cấp dịch vụ đáp ứng thực sự đảm bảo sự điều hòa cho thị trường. Quả thực, kết luận rằng Internet – phương tiện quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp trong khủng hoảng là hoàn toàn có cơ sở!