Chuẩn nào cho chất lượng 3G?

Tốc độ và giá các gói cước truy cập Internet được các nhà mạng quy định từ trước, tạo thành chuẩn trong tiềm thức của khách hàng. Nay dịch vụ này lại tăng giá nhưng tốc độ không cải thiện, khiến cho chuẩn này bị giảm xuống và gây không ít khó chịu cho khách hàng hiện nay.

Chuẩn nào cho giá và dung lượng?

Kể từ ngày 16/10/2013, 3 nhà mạng lớn đồng loạt tăng cước 3G. Với những gói cước không giới hạn băng thông, mức cước cũ 5 đồng/10KB cũng được điều chỉnh thành 75 đồng/50KB. Theo cách tính mới thì giá trên mỗi block 50KB đã tăng 300%. Tuy nhiên, sử dụng hết số lưu lượng quy định 600MB tốc độ 3G, thuê bao sẽ bị bóp băng thông xuống mức cực thấp so với trước đây. Các nhà mạng đều tăng lên 70.000 đồng/tháng, tăng 40% so với hiện nay (50.000 đồng/tháng). Mức giá mới đã được áp dụng từ 0 giờ ngày 16/10. Ngay khi nhận được thông báo, nhiều người đã cho rằng việc các nhà mạng cùng nhau tăng và ấn định cùng một mức giá ở cùng một thời điểm là bất thường.
 
Mobile Internet trở nên không thể thiếu trong giới trẻ hiện nay


Mobile Internet trở nên không thể thiếu trong giới trẻ hiện nay

Việc tăng giá cước 3G lên 20.000 đồng/tháng trong khi chất lượng không cải thiện đang gây ra những quan điểm trái chiều. Bạn Trâm Anh, sinh viên năm cuối trường Đại Học Kinh Tế TP. HCM chia sẻ “Mình đang xài dịch vụ 3G với dung lượng 600MB/tháng. Thông thường với 600MB lưu lượng đầu tiên này, tốc độ truy cập internet thật nhanh. Tuy nhiên, chỉ sau khi sử dụng hết dung lượng hạn mức này thì tốc độ bị chậm lại. Điều này làm cho mình thấy bất tiện.”

“Tôi cũng dùng mạng 3G của một nhà mạng được 1 năm rồi, nhưng chất lượng sóng 3G không ổn định. Có khi vào trong nhà, tốc độ bỗng dưng thay đổi gây ra nhiều hạn chế cho tôi. Vậy mà bây giờ nhà mạng lại kêu tăng giá. Tôi nghĩ trước khi tăng giá nhà mạng nên khảo sát, đánh giá đúng thực trạng sử dụng 3G hiện nay rồi có thể điều chỉnh, khắc phục, sau đó hãy tăng giá.”- Anh Nguyễn Cường, một độc giả trang mạng Nhịp Sống Số tâm sự.

Việc tăng giá, giảm chất lượng đang làm cho nhiều khách hàng rục rịch tìm một giải pháp khác cho nhu cầu sử dụng internet của mình. Phần lớn chỉ sử dụng 3G khi cần thiết, còn lại tận dụng tối đa wifi ở nơi làm việc, ở nhà, hay các quán café để tiết kiệm mà tốc độ cũng ổn định. Còn lại thì muốn chuyển sang mạng khác có gói cước tốt và rẻ hơn so với gói cước 3G hiện tại mà họ đang sử dụng.

Chấp nhận nếu tăng giá đi đôi với chất lượng

Trong khi nhiều bạn muốn hủy gói dịch vụ hiện tại, thì không ít khách hàng vẫn chấp nhận mức tăng giá với điều kiện chất lượng phải tăng hoặc ít nhất duy trì ổn định. Bạn kiencang, một độc giả của Nhịp Sống Số chia sẻ “Giá như vậy thì thật sự không quá cao. Nhưng so với chất lượng mạng 3G thì chưa tương xứng.”

Trước nhiều ý kiến phản hồi gay gắt về sự tăng giá này, không ít khách hàng đang tìm một lựa chọn dễ thở hơn của một nhà mạng nhỏ khác với gói dịch vụ hợp túi tiền mà không phải đắn đo nhiều về chất lượng.
 
Nhà mạng nhỏ có đang hưởng lợi nhờ sự tăng giá dịch vụ 3G đồng loạt này?


Nhà mạng nhỏ có đang hưởng lợi nhờ sự tăng giá dịch vụ 3G đồng loạt này?

Đây là cơ hội lớn cho các nhà mạng nhỏ giành lấy thị phần về mình. Gmobile được xem là nhà mạng hưởng lợi nhiều nhất với hạ tầng mạng lưới 2.75G (công nghệ EDGE tốc độ 200-384Kbps-PV) cung cấp tốc độ kết nối ở mức “chấp nhận được” so với tình hình 3G hiện nay. Đặc biệt các gói cước Mobile Internet không giới hạn với mức cước phí 1.500 đồng/ngày và 30.000/tháng đã cho thấy mức độ hấp dẫn đối với giới đam mê lướt web và có nhu cầu làm việc email hàng ngày. Một nhân viên kĩ thuật của mạng Gmobile tiết lộ với chúng tôi, lượng khách hàng sử dụng gói Mobile Internet không giới hạn ngày của Gmobile bắt đầu tăng nhẹ từ đầu tháng 10, và bắt đầu tăng đột biến từ giữa tháng 10 đến nay. Ngoài ra, hiện nay có khá nhiều khách hàng sử dụng sim Gmobile cho Ipad với gói cước tháng. Chắc chắn đây là phản ứng của khách hàng trong việc lựa chọn phương án tiết kiệm hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của mình.

PV

Đang được quan tâm