Thứ tư, 23/03/2011 - 05:28

Những thay đổi quan trọng trước mùa giải F1 2011

Dân trí Cuối tuần này mùa giải F1 2011 sẽ chính thức khởi tranh. Các quy định mới về cánh gió sau, việc tái áp dụng bộ tăng tốc KERS, luật 107% về phân hạng… hứa hẹn sẽ khiến mùa giải năm nay càng công bằng và kịch tính hơn.

Như thường lệ, sau mỗi mùa giải F1, LĐ ô tô thể thao thế giới FIA lại có những điều chỉnh về luật lệ để giúp giải đua được hấp dẫn hơn. Năm nay cũng không phải ngoại lệ. Dưới đây là một số thay đổi chủ yếu có thể tác động lớn đến tính hấp dẫn của giải.


Cánh gió sau linh hoạt sẽ giúp các xe tăng tốc tốt hơn

1. Cánh gió sau

Quy định đầu tiên hứa hẹn sẽ có tác động lớn đến khả năng vận hành của các xe đua F1 đó là cánh gió sau có thể điều chỉnh. Theo quy định này các tay lái có thể điều chỉnh cánh gió của mình bất cứ lúc nào nếu đang chạy thử hoặc trong ngày phân hạng. Trong ngày đua chính việc điều chỉnh chỉ được thực hiện khi khoảng cách với xe phía trước ít hơn 1 giây và tại những khu vực được định trước trên đường đua.

BTC sẽ giám sát việc này bằng hệ thống điện tử. Sau đó khi tay đua tiến hành phanh, việc điều chỉnh này sẽ bị “khóa”. Cũng giống như hệ thống Bảo toàn động năng (KERS), cánh gió sau linh hoạt là tùy chọn giúp các tay đua dễ dàng thực hiện các cú bứt tốc, vượt đối phương. Ngoài ra thiết kế của cánh gió cũng được quy định cụ thể theo hướng đơn giản hóa.

2. Nghiêm cấm ống xả kép

Lợi dụng sự thiếu chi tiết của luật, các mùa giải 2009 và 2010 một số đội đua đã khôn khéo có những điều chỉnh thiết kế ống xả để tăng tối đa lực hướng tâm, nhằm giúp xe của mình bám đường hơn trong các khúc cua. Chính vì sự vụ này mà FIA đã phải đối mặt với rất nhiều khiếu nại. Những đội “thật thà” như McLaren thì chịu thiệt thấy rõ trong khi Brawn GP hoặc Red Bull tạo ra bước bứt phá ngoạn mục trên đường đua. Mùa 2011 này, chắc chắn những chiêu lách luật đó sẽ bị chặn đứng.


Sẽ không còn đội đua nào được dùng ống xả kép

3. Hệ thống bảo toàn động năng (KERS)

Mùa 2009 khi KERS lần đầu tiên được triển khai, một số đội đua đã được hưởng lợi nhờ những tính toán và cải tiến kịp thời. Mùa 2010, thiết bị trên bị các đội thỏa thuận loại bỏ. Nhưng đến mùa giải năm nay KERS sẽ trở lại.

Về cơ bản hệ thống bảo toàn động năng sẽ chuyển hóa lượng động năng bị lãng phí mỗi khi các tay đua giảm tốc độ thành năng lượng dự trữ mà các họ có thể sử dụng để tăng tốc trong mỗi vòng đua. Mùa này KERS sẽ lại được triển khai nhưng do các xe không còn được phép tiếp nhiên liệu, trọng lượng của thiết bị này sẽ khiến các đội phải có thiết kế sao cho vừa tận dụng được lợi thế của nó mà vừa không gây tổn hao thêm nhiên liệu.

4. Lốp xe – chia tay Bridgestone, đón Pirelli

Sau 13 năm gắn bó với đường đua F1, cuối mùa giải trước Bridgestone quyết định nói lời tạm biệt. Vì vậy mùa này các đội đua sẽ đồng loạt sử dụng lốp của Pirelli. Hãng lốp Italia cũng là nhà cung cấp được FIA chỉ định trong 3 mùa tới. Có tổng cộng 6 loại lốp mang 6 màu khác nhau được giới thiệu phù hợp với từng điều kiện thời tiết cũng như chiến thuật của các đội.



Lốp Pirelli sẽ được sử dụng đồng loạt ở mùa năm nay

Nhưng có một điều có thể chắc chắn đó là các đội thợ máy mùa này sẽ còn bận rộn gấp bội bởi kết quả trong các đợt chạy thử cho thấy lốp Pirelli mòn rất nhanh. Vì vậy việc các tay đua phải vào pitstop đến 3 lần sẽ không có gì lạ, thậm chí còn nhiều hơn.

Cùng với thay đổi này, số bộ lốp các tay đua được sử dụng cũng giảm từ 14 bộ dành cho đường khô mỗi chặng xuống còn 11. Đồng thời việc dùng cả 2 bộ lốp cứng và mềm cho các chặng thời tiết khô ráo là bắt buộc. Tay đua nào không thực hiện sẽ bị hủy kết quả. Trường hợp chặng đua bị hủy giữa chừng mà có tay đua chưa dùng cả 2 loại lốp thì tay đua đó bị phạt 30 giây.

5. Cho phép dàn xếp kết quả nội bộ

Mùa 2009 và 2010 rất nhiều tranh cãi đã nổ ra xung quanh việc các đội đua cố tình dàn xếp để sao cho 1 trong 2 tay đua của mình có thứ hạng cao nhất. Trong đó lộ liễu hơn cả chính là trường hợp của Alonso và Massa tại chặng đua nước Đức.


Các đội từ nay có thể dàn xếp thứ hạng nội bộ

Do tay lái người TBN có thứ hạng cao hơn trên BXH nên khi gần về đích lãnh đạo đội đua Italia đề nghị Massa nhường đường để đồng đội vượt lên. Tuy nhiên từ mùa giải năm nay lệnh cấm này bị bãi bỏ, tạo điều kiện cho các đội triển khai chiến thuật phù hợp nhằm đạt thứ hạng cao nhất.

6. Điều luật 107%

Đây là một trong những quy định rất mới của FIA mùa giải năm nay. Theo đó, trong giai đoạn một của ngày phân hạng, bất kỳ tay đua nào nếu không thể có một vòng đua hoàn tất trong khoảng thời gian bằng 107% thời gian ngắn nhất của giai đoạn 1 sẽ không được phép có mặt trong đoàn xuất phát. Trừ những trường hợp đặc biệt, quyết định cho phép xuất phát hay không sẽ thuộc về BTC.

Lịch thi đấu F1 2011

TT

Thời gian

(Giờ VN)

Chặng

1

 27/3 – 13h00

Australia

2

10/4 – 15h00

Malaysia

3

17/4 – 14h00

Trung Quốc

4

8/5 - 19h00

Thổ Nhĩ Kỳ

5

22/5 - 19h00

Tây Ban Nha

6

29/5 -19h00

Monaco

7

13/6 – 0h00

Canada

8

26/6 – 19h00

Châu Âu

9

10/7 - 19h00

Anh

10

24/7 - 19h00

Đức

11

31/7 - 19h00

Hungary

12

28/8 - 19h00

Bỉ

13

11/9 - 19h00

Italia

14

25/9 - 19h00

Singapore

15

9/10 - 13h00

Nhật Bản

16

16/10 - 13h00

Hàn Quốc

17

30/10

Ấn Độ

18

13/11 - 20h00

Abu Dhabi

19

27/11- 23h00

Brazil

 Thanh Tùng