1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Trung Quốc thừa nhận máy bay chở khách nội địa chưa thể cất cánh

(Dân trí) - Chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay chở khách C919 do Trung Quốc tự chế tạo không thể cất cánh vào năm 2014 do các khó khăn trong quá trình phát triển, một bước lùi trong tham vọng hàng không của nước này, báo chí nhà nước Trung Quốc hôm qua đưa tin.

Đồ họa mô phỏng máy bay C919.

Đồ họa mô phỏng máy bay C919.

Chiếc máy bay C919 gồm 168 ghế ngồi được xem là một biểu tượng của niềm tự hào quốc gia. Hãng phát triển - Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) - kỳ vọng rằng C919 sẽ là một thách thức đối với sự thống trị của các tập đoàn hàng không hàng đầu thế giới, Boeing và Airbus.

Nhưng C919 không thể thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm tới như kế hoạch và chuyến bay này bị lùi sang năm 2015, tờ China Daily hôm qua đưa tin, dẫn lời một quan chức COMAC giấu tên.

Do đó, việc bàn giao chiếc máy bay đầu tiên cho khách hàng, dự kiến vào năm 2016, cũng có thể bị trì hoãn, quan chức giấu tên nói thêm.

Nhưng ông Wang Ya'nan, phó tổng biên tập tạp chí Kiến thức Hàng không, đã dự đoán sự trì hoãn lâu hơn. "Thời điểm sớm nhất để bàn giao cho khách hàng dự kiến là vào năm 2018 hoặc 2019", tờ China Daily dẫn lời ông Wang.

Ông Wang nói thêm rằng giới chức tại Trung Quốc cũng như nước ngoài cần 2-3 năm để kiểm nghiệm khả năng bay của C919.

Đến cuối năm ngoái, ít nhất 18 công ty, hầu hết là của Trung Quốc, đã đặt hàng 380 chiếc C919, theo tờ báo.

Sự phát triển của C919 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế phát triển nhanh của Trung Quốc tạo ra nhu cầu lớn về máy bay thương mại do thu thập tăng thúc đẩy việc đi lại bằng đường hàng không. Tập đoàn Boeing của Mỹ ước tính Trung Quốc cần 5.260 máy bay thương mại trong 20 năm tới.

COMAC kỳ vọng C919 có thể cạnh tranh với dòng máy bay 737 của Boeing và A320 của Airbus.

COMAC cho hay máy bay sẽ có "các nét đặc trưng của Trung Quốc" nhưng hãng này đang phải phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài đối với các bộ phận quan trọng, trong đó có động cơ và hộp cánh trung tâm, có nhiệm vụ giữ cánh trên thân máy bay.

Zhang Yanzhong, giám đốc ủy ban các chuyên gia cố vấn của dự án, cho hay các khó khăn mà dự án gặp phải là do trình độ kỹ thuật của nhà sản xuất và kinh nghiệm trong việc chế tạo máy bay thương mại.

"Về cơ bản dự án đang tiến triển tốt", ông Zhang nói, và cho biết thêm rằng các vấn đề gặp phải là không nghiêm trọng.

An Bình
Theo AFP