1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Mexico đột ngột hủy thỏa thuận đường sắt cao tốc 4,3 tỷ USD với Trung Quốc

(Dân trí) - Mexico ngày 6/11 đã đột ngột rút lại một thỏa thuận trị giá 4,3 tỷ USD mà nước này đã trao cho một liên doanh do Trung Quốc đứng đầu nhằm xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại quốc gia Nam Mỹ.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
 
Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc đã giành hợp đồng hôm 3/11 sau khi trình đơn dự thầu duy nhất cho tuyến đường sắt dài 210 km nối thủ đô Mexico City với trung tâm công nghiệp Queretaro ở miền trung Mexico.

Nhưng Tổng thống Pena Nieto đã quyết định “ít phút trước nhằm thu hồi quyết định ngày 3/11 và mở lại tiến trình đấu thầu”, Bộ trưởng giao thông Mexico Gerardo Ruiz Esparza nói với mạng lưới truyền hình Televisa.

Thỏa thuận bị rút lại nhằm tránh “bất kỳ nghi ngờ nào về tính hợp pháp và minh bạch” của tiến trình đấu thầu sau khi chỉ có một nhóm tham gia, Bộ trưởng Esparza nói thêm.

Tổng thống Nieto đã đưa ra quyết định bất ngờ trên chỉ 3 ngày trước tới bay tới Trung Quốc để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC và một chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày trong nỗ lực mới nhất nhằm tăng cường quan hệ với cường quốc châu Á.

Dự án đường sắt cao tốc là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Nieto nhằm đưa các đoàn tàu chở khách trở lại nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực Mỹ La-tinh.

Liên doanh do Trung Quốc dẫn đầu, vốn bao gồm các công ty của Mexico, là công ty duy nhất tham gia đấu thầu.

Bộ giao thông Mexico trước đó cho biết 16 công ty đã quyết định không tham gia đấu thầu, trong đó các tên tuổi lớn như Mitsubishi của Nhật, Alstom của Pháp, Bombardier của Canada và Siemens của Đức. Bộ này không giải thích tại sao các các công ty lớn không tham gia đấu thầu.
 
Trước khi hủy thỏa thuận trên, chính phủ Mexico đã hi vọng rằng việc khởi công dự án sẽ bắt đầu vào tháng 12 năm nay và tuyến đường sắt bắt đầu đi vào hoạt động năm 2017.
 
Tuyến đường sắt đặt mục tiêu vận 23.000 hành khách mỗi ngày, hoạt động với vận tốc lên tới 300 km/h, giảm thời gian đi lại giữa Mexico City và Queretaro từ 2,5 giờ xuống còn 58 phút.
 
Mexico có thể trở thành quốc gia Mỹ La-tinh đầu tiên có đường sắt cao tốc sau khi Brazil và Argentina hủy các dự án đường sắt cao tốc của họ.
 
Mexico hiện chỉ có các đường sắt phục vụ vận chuyển hàng hóa và một số chuyến tàu hỏa du lịch sau khi các chuyến tàu chở khách thông thường ngừng hoạt động do sự tư nhân hóa lĩnh vực này vào những năm 1990.
 
An Bình
Theo AP, AFP