1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Máy bay cánh ngược SR-10 có thực sự đổi vận?

Theo trang tin hàng không Nga Aviation21.ru, nhà sản xuất Modern Aviation Technologies (KB SAT) sẽ chính thức sản xuất loạt máy bay SR-10 vào năm 2017.

Nhà sản xuất dẫn nguồn tin của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết, trong giai đoạn 2018-2019 sẽ mua 20 chiếc SR-10 để đưa vào chương trình thử nghiệm quốc gia. KB SAT cho biết, nếu được Bộ Quốc phòng Nga chấp thuận những chiếc SR-10 sẽ được sản xuất hàng loạt và dùng để huấn luyện phi công quân sự, phi công dân sự, nghiệp dư hay phi công biểu diễn.

Tuyên bố mới từ KB SAT được cho là khá bất ngờ bởi trước đó, Không quân Nga từng nhiều lần khẳng định sẽ không mua SR-10 dù máy bay này được thiết kế khá bắt mắt.

Đặc biệt, máy bay này đã bị bỏ rơi không thương tiếc trong gói mua sắm máy bay huấn luyện cho Không quân trước dòng Yak-152 - vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Nga thử nghiệm máy bay SR-10.
Nga thử nghiệm máy bay SR-10.

Bất chấp thực tế đó, KB SAT vẫn có tham vọng đưa máy bay SR-10 cạnh tranh với các dòng máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-152 và Yak-130 trong Không quân Nga.

Bởi trong khi SR-10 thất bại trong gói thầu mua sắm thì Maxim Mironov – Giám đốc cục thiết kế công nghệ hàng không tiên tiến lại có phát biểu tràn đầy hy vọng cho SR-10 rằng:

"Lực lượng Không quân Nga đang cần một máy bay huấn luyện phản lực đơn giản hơn và không có chi phí tốn kém để thay thế phi đội L-39. Do đó dự án SR-10 thu hút sự chú ý đặc biệt từ Bộ Quốc phòng Nga”.

Hiện nay, nhà sản xuất của SR-10 hy vọng, Không quân Nga sẽ dành sự quan tâm tương xứng đối với SR-10 và lực lượng không quân nước này có thể lần đầu tiên trong lịch sử của mình sử dụng một mẫu máy bay do một công ty tư nhân chế tạo mà không có sự hỗ trợ từ chính phủ.

Theo giới thiệu của KB SAT, máy bay SR-10 có tốc độ cận âm, một động cơ, vỏ ngoài được chế tạo bằng vật liệu composite, có 2 ghế ngồi và cơ chế cánh ngược đặc biệt. Trọng tải cất cánh tối đa của nó là 2.700 kg và có thể sử dụng động cơ AI-25TLSh từ thời Liên Xô hay loại AL-55 chạy nhiên liệu khí đốt mới của Nga.

SR-10 được thiết kế để bay tối đa 1.500 km với vận tốc cao nhất là 900 km/h và trần bay 6.000 m. KB SAT bắt đầu phát triển máy bay SR-10 từ năm 2007.

Nguyên mẫu ban đầu được trình làng tại triển lãm MAKS-2009, tuy nhiên, những năm sau đó, dự án đã gặp vấn đề về tài chính và bị chậm lại một thời gian.

Clip Nga thử nghiệm máy bay SR-10:

Theo Tuấn Vũ

Đất Việt