1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Kinh nghiệm 6.000 giờ bay của phi công lái máy bay rơi ở Indonesia

(Dân trí) - Phi công Ấn Độ Bhavye Suneja, người điều khiển máy bay chở 189 người rơi trên biển Indonesia hôm nay 29/10, từng thực hiện 6.000 giờ bay trong sự nghiệp của mình.

Đội cứu hộ tìm kiếm máy bay rơi tại Indonesia

Phi công Bhavye Suneja. (Ảnh: India Times)
Phi công Bhavye Suneja. (Ảnh: India Times)

Máy bay mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air hôm nay 29/10 do phi công Bhavye Suneja điều khiển. Máy bay Boeing 737 MAX 8 chở 189 hành khách và phi hành đoàn đã cất cánh từ sân bay ở thủ đô Jakarta vào 6h20 sáng và mất liên lạc 13 phút sau đó. Hiện công tác tìm kiếm cứu hộ đang được tiến hành và giới chức Indonesia vẫn chưa xác nhận con số thương vong chính thức.

Phi công Bhavye Suneja là người mang quốc tịch Ấn Độ và từng sống ở New Delhi. Ông bắt đầu làm việc cho hãng hàng không Lion Air tại Jakarta từ tháng 3/2011.

Trước khi trở thành phi công của Lion Air, Bhavye Suneja từng là phi công tập sự của hãng hàng không Emirates trong khoảng thời gian 3 tháng, bắt đầu từ tháng 9/2010. Trước đó, Bhavye Suneja nhận bằng phi công từ trường đào tạo phi công Bel Air International vào năm 2009.

Các nhân viên cứu hộ đứng cạnh các túi đựng thi thể tại cảng Tanjung Priok sau vụ rơi máy bay trên biển Indonesia. (Ảnh: Reuters)
Các nhân viên cứu hộ đứng cạnh các túi đựng thi thể tại cảng Tanjung Priok sau vụ rơi máy bay trên biển Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Những thông tin được đăng trên Facebook cá nhân của phi công Suneja cho thấy ông là một người đàn ông của gia đình và có cuộc sống hạnh phúc. Một quan chức làm việc cho một hãng hàng không hàng đầu tại Ấn Độ nói rằng Suneja, 31 tuổi, từng nghĩ đến việc quay trở lại Ấn Độ.

“Chúng tôi từng nói chuyện với nhau hồi tháng 7. Anh ấy là một người rất ngọt ngào. Anh ấy từng là một phi công nhiều kinh nghiệm lái máy bay Boeing 737 và có hồ sơ bay chưa từng để xảy ra sự cố hay vụ tai nạn nào. Với những thành tích nổi bật đó, chúng tôi rất muốn mời anh ấy về làm việc cho chúng tôi. Đề nghị duy nhất của anh ấy là muốn làm việc ở Delhi vì đây là quê hương của anh ấy. Tôi đã nói với anh ấy rằng chỉ cần anh ấy làm việc cho chúng tôi một năm, chúng tôi sẽ xem xét bố trí công việc cho anh ấy ở Delhi”, quan chức cho biết.

Tàu tham gia cứu hộ máy bay rơi ở Indonesia. (Ảnh: Reuters)
Tàu tham gia cứu hộ máy bay rơi ở Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Bhavye Suneja hiện sống cùng vợ tại Jakarta. Cặp đôi mới kết hôn được 2 năm. Kapish Gandhi, một người em họ của Suneja, cho biết phi công người Ấn “rất yêu thích công việc của anh ấy và hứng thú với công việc này”.

Là cơ trưởng của máy bay bang số hiệu JT610, Bhavye Suneja đã có kinh nghiệm thực hiện tổng cộng 6.000 giờ bay trong khi cơ phó Harvino thực hiện hơn 5.000 giờ bay. Sau khi biết tin về vụ tai nạn, cha mẹ của Bhavye Suneja đã đặt chuyến bay tới Jakarta vào đêm nay.

“Chúng tôi đã xem thông tin trên truyền hình vào sáng nay và không biết có thể tin được chuyện này hay không. Chúng tôi không nói thành lời”, em họ của phi công Suneja, cho biết.

Gia đình các nạn nhân vụ rơi máy bay ở Indonesia chờ tin từ người thân. (Ảnh: Reuters)
Gia đình các nạn nhân vụ rơi máy bay ở Indonesia chờ tin từ người thân. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Indonesia đã phát thông báo cho biết nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay của hãng hàng không Lion Air hiện vẫn chưa rõ ràng. Trong khi đó, giám đốc điều hành của Lion Air nói rằng máy bay gặp nạn do “trục trặc kỹ thuật”. Giới chức Indonesia cũng tiết lộ cơ trưởng Bhavye Suneja đã đề nghị đưa máy bay quay trở lại sân bay Soekarno Hatta ở ngoại ô Jakarta để hạ cánh khẩn cấp.

“Máy bay rơi xuống biển ở độ sâu từ 30-40m. Máy bay đã đề nghị quay trở lại sân bay trước khi biến mất khỏi radar”, Sindu Rahayu, quan chức tại Bộ Giao thông Indonesia, cho biết.

Lion Air là một trong những hàng hàng không giá rẻ trẻ nhất và lớn nhất tại Indonesia. Máy bay Boeing 727 MAX 8 gặp nạn mới được chuyển cho Lion Air từ giữa tháng 8 và được đưa vào sử dụng ngay sau đó.

Thành Đạt

Theo India Times