1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

"Đột nhập" thế giới khiêu dâm trực tuyến ở Romania

(Dân trí) - Tại Romania, nơi các trang web khiêu dâm có lượng truy cập cao nhất thế giới, hàng nghìn phụ nữ hành nghề tiếp khách thông qua các webacam. Số tiền họ thu được từ nghề này không phải là nhỏ.

Người mẫu Lana (Ảnh: BBC)
Người mẫu Lana (Ảnh: BBC)

Nền công nghiệp bạc tỷ USD

Trên vỉa hè một tòa cao ốc ở trung tâm thủ đô Bucharest, Romania, một nhóm các cô gái trẻ trung, trang điểm kỹ lưỡng và mặc quần áo bó sát gợi cảm đang ngồi hút thuốc, nói chuyện và cười đùa. Họ đang nghỉ ngơi chờ đến “ca” của mình. Bên trong tòa nhà, hai tầng đầu tiên được chia làm 40 căn phòng nhỏ đã được Studio 20 thuê trọn gói.

Một căn phòng đang đóng, có nghĩa là đang có một cô gái đang làm việc bên trong. Cô đang tương tác trực tuyến với khách hàng thông qua camera. Điều này được luật pháp Romania cho phép, miễn là họ ở trong phòng một mình. Trong từ điển của ngành này, những cô gái cung cấp dịch vụ được gọi là “người mẫu”, những khán giả của họ được gọi là “thành viên”.

Lana ở phòng số 8. Nội thất chỉ là chiếc giường đệm tròn và tủ quần áo. Ở góc phòng có một màn hình máy tính lớn, một máy ảnh đắt tiền và bao trùm tất cả là loại đèn chiếu chuyên dụng của thợ chụp ảnh. Khi Lana bật máy, hàng chục cặp mắt có thể quan sát cô trong bộ đồ lót qua các website “người lớn” trực tuyến. Nhưng Lana chỉ có thu nhập khi một khách hàng liên hệ và yêu cầu cô chuyển sang chế độ xem riêng.

Làm việc 8 tiếng một ngày, Lana kiếm được 4.000 Euro mỗi tháng - gần gấp 10 lần mức lương trung bình ở Romania. Là quản lý của Lana, Studio 20 cũng kiếm được 4.000 euro mỗi tháng từ các buổi phát trực tuyến của cô. Trong khi đó, LiveJasmin - trang web khiêu dâm trực tuyến thu phát nội dung từ Studio 20 và nhận thanh toán từ thẻ tín dụng của khách hàng - kiếm được gấp đôi: 8.000 Euro.

LiveJasmin là website trực tuyến lớn nhất thế giới. Khoảng 35 đến 40 triệu người dùng truy cập vào nó hàng ngày, và bất kỳ thời điểm nào cũng có thể xem ít nhất 2.000 video trực tuyến. Không khó để hiểu vì sao ngành công nghiệp “nhạy cảm” này có thể thu về khoảng 2-3 tỷ USD trong năm 2016.

Giữ khách càng lâu càng tốt

Một người mẫu đang trình diễn. (Ảnh: BBC)
Một người mẫu đang trình diễn. (Ảnh: BBC)

Lana có bằng về lĩnh vực bất động sản. Sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, đất nước cô rơi vào suy thoái. Đó là khi Lana bắt đầu học cách kiếm tiền trực tuyến. Thời gian có hạn nên cô được đào tạo để phân biệt khách hàng tiềm năng từ những người tham gia “phòng” của mình.

Trong không gian riêng tư đó, Lana làm hầu như mọi thứ mà khách hàng yêu cầu, đa phần là trò chuyện, nhưng đôi lúc cũng phải thực hiện những động tác nhạy cảm. Tất cả nhằm giữ chân họ trên kênh của mình càng lâu càng tốt. Thời gian ở đây là tiền bạc, theo đúng nghĩa đen của từ này. Theo Andra Chirnogeanu, giám đốc truyền thông Studio 20, mỗi nhân viên có thời gian trung bình là 10 phút để tỏ ra “đáng yêu và gợi cảm”, do vậy kỹ năng trò chuyện được đặc biệt coi trọng.

Dĩ nhiên, mọi thứ luôn có giới hạn. Trường hợp khách hàng yêu cầu quá mức, nhân viên của Studio 20 được đào tạo để từ từ dẫn dắt họ sang một chủ đề khác. Để làm được điều này, những người mẫu đạt yêu cầu về ngoại hình sẽ được các chuyên gia tâm lý và giáo viên Anh ngữ giảng dạy, do khách hàng chủ yếu đến từ thị trường Tây Âu và Bắc Mỹ. Địa lý học cũng là môn học quan trọng nên khi kết thúc khóa đào tạo, họ có thể nhận ra quốc tịch khách hàng chỉ sau một thời gian ngắn trò chuyện.

Studio 20 hiện là thương hiệu video trực tuyến có đăng ký lớn nhất thế giới. Nó có 9 chi nhánh tại Romania, trong đó có một địa chỉ chuyên phục vụ thị trường đồng tính nam. Các chi nhánh khác nằm ở thành phố Cali, Budapest và Los Angeles.

Ẩn danh và an toàn

Bên cạnh đó, vẫn có những người hành nghề độc lập, làm việc ngay tại nhà. Họ kết nối và giao dịch với khách hàng qua một công ty lưu trữ website trung gian nên kiếm được nhiều tiền hơn.

Sandy Bell là một ví dụ, cô kiếm được 100 euro mỗi ngày bên cạnh thu nhập chính từ thiết kế nội thất. Cô sống cùng với bạn trai trong một căn hộ cao tầng ở ngoại ô Bucharest. Anh này biết nghề phụ của cô, nhưng gia đình Sandy Bell thì không. Ngành công nghiệp nhạy cảm này mang tính ẩn danh, kể cả chủ Studio cũng không tiết lộ với gia đình và bạn bè mình. Thực tế là tất cả những người trả lời phỏng vấn BBC tại Bucharest đều sử dụng tên giả hoặc tên khai báo trực tuyến.

Khiêu dâm trực tuyến có độ an toàn cao nhất trong ngành công nghiệp tình dục, bởi khách hàng ở rất xa và không thể tác động gì lên nhân viên phục vụ. Nếu Sandy Bell không hài lòng về khách hàng nào, cô chỉ việc nhấp chuột và chặn truy cập người đó. Ngoài ra có thể báo với người quản trị website, chặn luôn IP của khách để đảm bảo họ không thể liên lạc được với cô nữa.

Những mặt trái

Một người mẫu trình diễn trong khung cảnh bồn tắm. (Ảnh: BBC)
Một người mẫu trình diễn trong khung cảnh bồn tắm. (Ảnh: BBC)

Sandy Bell nói rằng mình không phải nạn nhân mại dâm, nhưng Irina Ilisei - nhà đấu tranh nữ quyền - có suy nghĩ khác. Theo cô, nhiều phụ nữ làm buộc phải làm công việc nhạy cảm như vậy vì lý do kinh tế, hoặc họ đã bị thao túng tâm lý một cách khéo léo.

Do tính chất của nghề, ngành khiêu dâm trực tuyến rất chú trọng vào việc tuyển dụng các cô gái trẻ. Việc quảng cáo diễn ra ngay cả trong trường đại học và trên mạng xã hội. Sinh viên nhận được mời chào với những hứa hẹn hấp dẫn như thu nhập cao, chủ động, rèn luyện kỹ năng, thậm chí thưởng thêm nếu rủ rê được thành viên mới - thường là bạn bè vào thử việc.

Lana đã 31 tuổi, thu nhập từ nghề này đủ để cô nuôi con gái ăn học và dự tính đầu tư tiền tiết kiệm vào một hạng mục nào đó trong tương lai. Cô nói sẽ nghỉ việc sau 2 năm nữa. Tuy không tán thành quan điểm về việc bán thân, nhưng Lana cũng thừa nhận không phải ai cũng có nguyên tắc như mình. Cô cho biết rất nhiều người đã bỏ việc sau vài tuần hoặc thậm chí 1 ngày.

Trái lại, Oana, 28 tuổi, không thể cưỡng lại những lời mật ngọt của khách hàng, và đã gặp gỡ trực tiếp khách hàng thay vì ẩn mình trên internet, khi mới 16 tuổi. Nếu "nhắm mắt đưa chân", các cô gái trẻ sẽ tiếp tục dấn thân vào ngành công nghiệp mại dâm.

Với Oana, sau một thời gian làm gái mại dâm ở Đức, cô quay về Romania bắt đầu cuộc sống mới. Giờ đây, với tư cách một nhà đấu tranh cho nữ quyền, cô thường thuyết phục những người khác tránh xa nghề này bằng các trải nghiệm của bản thân, nhấn mạnh với họ sự nguy hiểm của nghề khiêu dâm trực tuyến.

Đỗ Anh

Theo BBC