1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Điểm yếu kìm hãm tham vọng tàu sân bay của Trung Quốc

(Dân trí) - Tình trạng thiếu trầm trọng phi công được đào tạo bài bản có thể cản trở tham vọng phát triển sức mạnh đội tàu sân bay của Trung Quốc, các chuyên gia quân sự nhận định.

Điểm yếu kìm hãm tham vọng tàu sân bay của Trung Quốc  - 1

Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc (Ảnh: SCMP)

Tuần trước, Trung Quốc đã chính thức đưa vào biên chế tàu sân bay thứ 2, cũng là tàu sân bay tự chế tạo đầu tiên của Bắc Kinh mang tên Sơn Đông. Theo các chuyên gia quân sự, điều này có nghĩa là Trung Quốc cần thêm ít nhất 70 phi công, chưa kể tới các quân nhân hỗ trợ bay.

Mặt khác, kế hoạch mở rộng số lượng tàu sân bay của Trung Quốc lên 5-6 tàu, cũng như cải tiến công nghệ trên những hàng không mẫu hạm này có nghĩa là nhu cầu về việc đào tạo thêm các phi công sẽ ngày càng trở nên cấp thiết trong tương lai.

Tuy nhiên, chuyên gia Collin Koh từ trường nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học kỹ thuật Nanyang (Singapore) nhận định rằng quá trình tuyển dụng và đào tạo phi công của hải quân Trung Quốc đang gặp tình trạng “thắt nút cổ chai”.

“Khái niệm hàng không hải quân trên tàu sân bay vẫn còn khá xa lạ với quân đội Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh có một sự thôi thúc tăng cường quy mô tuyển dụng và đào tạo để hoàn thành các chỉ thị từ cấp cao về việc xây dựng một đội tàu sân bay có khả năng chiến đấu”, ông Koh nhận định.

Chương trình đào tạo phi công quân sự Trung Quốc vẫn chỉ đang trong giai đoạn phát triển. Đặc biệt, hàng không hải quân mới chỉ được thành lập từ tháng 5/2013.  

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh, gia nhập biên chế hồi tháng 9/2012 nhưng phải tới 2 tháng sau thì một tiêm kích mới hạ cánh được xuống tàu.

Cuộc hạ cánh thành công đầu tiên vào ban đêm của máy bay chiến đấu không được truyền thông nhà nước đưa tin cho tới tháng 5/2018.

Việc huấn luyện phi công trực thăng thậm chí còn kéo dài hơn, khi cuộc hạ cánh vào ban ngày đầu tiên thành công diễn ra vào tháng 11/2018. Trong khi đó, cuộc hạ cánh bằng trực thăng đầu tiên trên tàu Liêu Ninh diễn ra vào tháng 6/2018, theo đại học hàng không hải quân Trung Quốc.

Các tai nạn chết người

Điểm yếu về đào tạo phi công hải quân của Trung Quốc còn được thể hiện qua một số các vụ tai nạn chết người trong suốt quá trình huấn luyện, theo ông Koh.

Sau khi Trung Quốc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước này với một cuộc duyệt binh hôm 1/10, ba quân nhân không quân đã thiệt mạng khi một trực thăng vận tải bị rơi xuống miền trung tỉnh Hà Nam.  

8 ngày sau đó, một vụ rơi máy bay tiếp tục xảy ra ở cao nguyên Tây Tạng khi chiếc tiêm kích J-10 bị rơi.

Ông Koh nói thêm, tỉ lệ tai nạn trong quá trình đào tạo phi công hải quân Trung Quốc, bao gồm những vụ có thương vong về người, không được quân đội nước này công bố rộng rãi.

Đức Hoàng

Theo SCMP