1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Crimea, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran liên kết trong trừng phạt

Bán đảo Crimea tăng phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại với đồng minh Nga đang bị trừng phạt: Crimea, Thổ Nhĩ Kỳ.

Một tuyến đường thương mại sẽ được mở ra giữa Iran và bán đảo Crimea của Nga, tăng cường liên kết giữa lúc trừng phạt.

Crimea không có biên giới biển với Iran, nhưng được liên kết giữa biển Azov với biển Caspian qua các con sông Volga và Don nối với biển Azov.


Một cảng biển ở Sevastopol, Crimea

Một cảng biển ở Sevastopol, Crimea

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia của Nga, Phó Thủ tướng Crimea và Đại diện thường trực của Tổng thống Nga ở Crimea cho biết, bán đảo này đang dự định tạo ra một tuyến đường thương mại với Iran thông qua các con sông Volga, sông Don tới các bờ biển Caspian của Iran.

Một số thương nhân Iran đã sẵn sàng giao thương với các cảng ở Crimea qua các con sông Volga- Don.

Tuyến đường sắt từ Crimea đến Nga sẽ giúp bán đảo này kết nối với miền bắc Caucasus, Azerbaijan và Iran thông qua đường sắt, ông nói.

"Tuyến đường thương mại sẽ được hỗ trợ bởi sự ra mắt của giao thông đường sắt. Tuyến đường sắt dự kiến ​​là Crimea - Bắc Caucasus - Azerbaijan - Iran" - ông Muradov cho biết.

Mối liên hệ giữa Crimea và Iran có thể là một phần của một dự án lớn hơn nhiều. Moscow và Tehran từ lâu đã quan tâm đến việc phát triển hành lang giao thông Bắc-Nam. Một phần của tuyến đường sẽ đi dọc theo bờ biển phía tây của Biển Caspian từ Nga đến Iran thông qua Azerbaijan.

Một khi Hành lang Bắc-Nam được xây dựng, dự kiến ​​sẽ làm giảm đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ sang Trung Á và Nga. Hiện nay, mất khoảng 40 ngày để vận chuyển hàng hóa từ Mumbai ở Ấn Độ đến Moscow. Tuyến đường mới sẽ có thể cắt giảm thời gian này thành 14 ngày. Giá cũng sẽ rẻ hơn so với vận chuyển hàng hóa thông qua kênh đào Suez truyền thống.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã đồng ý thiết lập tuyến phà giữa 2 bờ biển Đen tới Crimea. Tuyến phà sẽ chở cả hàng hóa và hành khách. Riêng việc vận chuyển hành khách sẽ được tiến hành từ năm 2019. Bán đảo Crimea sẽ vận chuyển thịt tới Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển hoa quả và rau tới Crimea.

Giám đốc điều hành của Cơ quan Cảng biển Crimea Alexey Volkov cho biết tuyến phà sẽ đi vào hoạt động từ mùa thu năm nay.

“Các cảng biển và dịch vụ đều đã sẵn sàng, các điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác sắp tới đều đã được thiết lập, chúng tôi đang chờ quyết định từ các đối tác và ký thỏa thuận” - ông Volkov cho biết thêm.

Crimea luôn giữ vị trí quan trọng đối với các nước ở khu vực Biển Đen, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Hiện có khoảng 350.000 người Tatar Crimea, một cộng đồng dân cư gốc Thổ Nhĩ Kỳ, sống trên bán đảo Crimea.

Chính quyền Crimea cũng lên kế hoạch thiết lập quan hệ thương mại với Syria - quốc ga cũng quan tâm đến việc tiến hành thương mại thông qua tuyến đường biển Đen.

Việc tăng cường thiết lập các tuyến đường thương mại giữa Crimea và phần còn lại của thế giới nhưng tập trung ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran - đều là những đồng minh lớn của Nga đang trong giai đoạn bị trừng phạt từ Mỹ- đã cho thấy Crimea chọn đúng thời điểm để tiến hành hợp tác.

Theo Huy Vũ

Báo Đất việt