1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột Israel - Iran
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Mỹ hoãn áp thuế trong 90 ngày

Cái giá đắt cho những chuyến bay giá rẻ ở châu Á

(Dân trí) - Hàng không giá rẻ đã mang lại lợi ích cho hàng triệu người châu Á, những người muốn đi du lịch nhưng chưa đủ khả năng chi trả cho các chuyến bay đắt đỏ. Tuy nhiên mức độ an toàn của những chuyến bay thế này đang được đặt dấu hỏi, nhất là sau vụ tai nạn tại Phuket mới đây.

Hãng tin BBC đã có bài bình luận về vấn đề này.

 

Cuộc cách mạng hàng không giá rẻ đã bắt đầu tại Mỹ và sau đó lan sang châu Âu và “cất cánh” tại Đông Nam Á trong 5 năm qua. Nhưng tai nạn khủng khiếp tại sân bay Phuket (Thái Lan) hôm 16/9, cướp đi sinh mạng của 90 người, là một tiếng chuông báo động về sự an toàn của những chuyến bay loại này.

 

Do mức thu thập tăng nhanh, ngày càng nhiều người ở Đông Nam Á - khu vực có khoảng 500 triệu dân - có nhu cầu di chuyển bằng máy bay - phương tiện vốn được coi là xa xỉ. Do đó, hàng chục hãng hàng không mới đã ra đời.

 

Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng các hãng hàng không đã làm nảy sinh những lo ngại về độ an toàn của các chuyến bay sau khi có một loạt tai nạn xảy ra trong thời gian gần đây.

 

Hiện tại, Indonesia có khoảng 51 hãng hàng không, trong khi cách đây một thập kỷ, nước này mới chỉ có không quá 12 hãng.

 

Sự bùng nổ tương tự cũng đã diễn ra tại khắp Đông Nam Á. Tất cả bắt đầu tại Malaysia 6 năm trước, khi Tony Fernandes, từng làm việc cho tập đoàn hàng không Virgin của Tỷ phú Richard Branson, mua lại Air Asia - khi đó đã phá sản và tái cơ cấu thành hãng hàng không giá rẻ. Fernandes tin rằng Đông Nam Á đã sẵn sàng cho một mô hình kinh doanh mới từng rất thành công tại Mỹ và châu Âu.

 

Fernandes đã đúng. Vào thời điểm đó, sự thành công của Air Asia là một hiện tượng đáng chú ý khi hãng có các chuyến bay tới gần 50 điểm đến khác nhau trên thế giới. Mô hình này đã khuyến khích các hãng khác noi theo.

 

Singapore có Tiger Airlines, Valuair và Jetstar, trong khi Indonesia có Air, Lion, Wings và một loạt các hãng khác; còn Thái Lan có Nok Air, Thai Air Asia và One-Two-Go. Tất cả các hãng hàng không này đều sử dụng một mô hình kinh doanh giống nhau: đặt vé qua mạng, không hoàn lại tiền và loại bỏ các dịch vụ khách hàng truyền thống.

 

Các hãng hàng không giá rẻ đã mang lại lợi ích cho hàng triệu người châu Á, những người có đủ thu nhập để đi du lịch nhưng chưa đủ khả năng chi trả cho các chuyến bay đắt đỏ.

 

Nỗi lo an toàn

 

Cái giá đắt cho những chuyến bay giá rẻ ở châu Á - 1

Xác chiếc máy bay MD82 vỡ tan tành tại hiện trường vụ tai nạn ở sân bay Phuket. 

 

Nhưng các hãng hàng không giá rẻ cũng đặt ra những vấn đề về an toàn rất đáng lo ngại. Tại châu Âu và Mỹ, mức độ an toàn của các chuyến bay giá rẻ tốt hơn tại châu Á.

 

Sau hàng loạt các vụ tai nạn máy bay xảy ra ở Indonesia trong 2 năm qua, EU đã quyết định cấm toàn bộ 51 hãng hàng không của nước này bay vào châu Âu.

 

Những vụ tai nạn khủng khiếp đã khiến người ta nghi ngờ về độ an toàn tại các sân bay Indonesia, kể cả việc đào tạo phi công và công tác bảo dưỡng. Các nhà chức trách Indonesia cho biết họ đang nỗ lực để đảm bảo sự an toàn cho các chuyến bay.

 

Năm 2005, một hãng hàng không giá rẻ khác của Thái Lan là Phuket Air cũng đã bị cấm bay tới một số địa điểm tại châu Âu. Tuy nhiên, lệnh cấm này đã được dỡ bỏ vào năm nay.

 

Ngoại trừ Air Asia và Tiger, máy bay của các hãng giá rẻ khác tại châu Á thường "cổ lỗ" hơn nhiều so với các hãng giá rẻ tại Mỹ và châu Âu. Chiếc máy bay bị nạn tại đảo du lịch Phuket nổi tiếng của Thái Lan ngày 16/9 là MD82, máy bay được sản xuất từ đầu những năm 1980.

 

Những chiếc máy bay đó có giá rất rẻ nhưng chi phí hoạt động trong những năm gần đây khá đắt do giá dầu leo thang. Trong khi đó, loại máy bay "cao niên" thường tốn nhiên liệu hơn và cần chi phí bảo dưỡng cao hơn.

 

Số chuyến bay giá rẻ tăng lên nhanh chóng cũng gây áp lực lên các sân bay tại Đông Nam Á vốn diện tích nhỏ, nghèo nàn và cơ sở hạ tầng lạc hậu. Tuy nhiên, sân bay quốc tế Phuket lại tương đối rộng, hiện đại và thường không gây ra khó khăn nào đối với các phi công trong lúc hạ cánh.

 

VTH

Theo BBC