1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Bộ ngoại giao Mỹ chi tiền tỷ mua... "Like" trên Facebook

(Dân trí) - Trong lúc cả nước Mỹ phải tiết kiệm chi tiêu để giảm thâm hụt ngân sách, Bộ ngoại giao Mỹ mới đây bị phát hiện chi tới 630.000 USD, tương đương 13,5 tỷ đồng, trong 2 năm để “câu” hàng triệu lượt “Like” cho trang Facebook của mình.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Thông tin vừa được hãng tin AFP đăng tải dẫn báo cáo của một cơ quan giám sát độc lập của chính Bộ ngoại giao Mỹ.

Theo đó, báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra đã chỉ ra rằng có hai chiến dịch quảng cáo được triển khai trong năm 2011 và 2012, với tổng chi phí khoảng 630.000 USD nhằm mục tiêu “tạo dựng những nền tảng vươn xa toàn cầu, nhằm tiếp cận khán giả nước ngoài bằng cách tăng số lượng người hâm mộ…dựa trên 4 trang chủ đề của Facebook”.

Bản báo cáo khẳng định: “Nhiều người đã chỉ trích chiến dịch quảng cáo này là “mua người hâm mộ, những người có thể từng click vào một bài viết hoặc đã “thích” một bức ảnh nhưng không thực sự quan tâm tới chủ đề đó và chưa bao giờ quan tâm nhiều hơn”.

Mặc dù tính đến giữa tháng 3 vừa qua, 4 trang chủ đề do Cục chương trình thông tin quốc tế quản lý đã thu hút được khoảng 2,5 triệu người hâm mộ, chỉ khoảng 2% số này thực sự năng động trong việc truy cập vào các trang trên bằng cách “thích” các chủ đề hoặc chia sẻ thông tin trên đó.

“Rất nhiều đề tài có có ít hơn 100 lượt bình luận hoặc chia sẻ; những đề tài được quan tâm nhất cũng chỉ có vài trăm lượt”, bản báo cáo cho biết.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ bà Jen Psaki cho biết cơ quan này tiếp nhận bản báo cáo trên một cách rất nghiêm túc và cam kết hầu hết các khuyến cáo sẽ được triển khai trước đầu năm tài chính 2014, bắt đầu từ tháng 10.

“Quảng cáo trực tuyến đã giảm đáng kể. Hiện tại chi phí chỉ ở mức 2500 USD/tháng”, bà Psaki nói và cho biết thêm chừng đó chi phí “vẫn cho phép chúng tôi vươn ra và liên lạc với nhiều cá nhân sống ở nước ngoài”.

Thanh Tùng
Theo AFP