1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

90.000 tài liệu mật của quân đội Mỹ bị rò rỉ

(Dân trí) - Hơn 90.000 tài liệu mật của quân đội Mỹ đã bị rò rỉ với báo giới, tiết lộ những thông tin chưa từng được đăng tải trước đó về cuộc chiến tại Afghanistan.

 
90.000 tài liệu mật của quân đội Mỹ bị rò rỉ - 1
Binh sĩ Mỹ tại chiến trường Afghanistan.

Các tài liệu trên đã được đăng tải trên Wikileaks - trang web chuyên vận động cho sự tự do thông tin và đăng tải các tài liệu nội bộ bị rò rỉ trên mạng nhằm phơi bày các vụ tham nhũng của chính phủ, doanh nghiệp trên khắp thế giới.

3 tờ báo lớn đã được xem các tài liệu trên cho biết chúng bao gồm thông tin về các vụ sát hại dân thường Afghanistan chưa được báo cáo trước đó.

Số tài liệu mật khổng lồ được miêu tả là một trong những vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

3 “ông lớn” trong làng báo thế giới là Guardian (Anh), New York Times (Mỹ) và Der Spiegel (Đức) cho hay các tài liệu rò rỉ đã tiết lộ những lo ngại của NATO rằng các quốc gia láng giềng Pakistan và Iran đang trợ giúp các phần tử nổi dậy Taliban ở Afghanistan.

Các tài liệu cũng cung cấp thông tin chi tiết về một đơn vị đặc nhiệm của Mỹ được giao nhiệm vụ săn lùng các thủ lĩnh Taliban để “bắt hoặc giết” mà không cần xét xử.

Nhà Trắng đã lên án việc công bố các thông tin mật này là “vô trách nhiệm”.
 
Trong một tuyên bố, Tướng James Jones, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho hay những tài liệu mật như vậy “có thể khiến tính mệnh của người Mỹ và các đối tác của chúng ta gặp nguy hiểm và đe dọa an ninh quốc gia”.

Cũng theo ông Jones, các tài liệu bị rò rỉ thuộc giai đoạn từ 2004-2009, trước khi Tổng thống Obama “công bố chiến lược mới nhằm tăng quân tại Afghanistan”.

Các tài liệu có thể làm sống lại những lo ngại mới về chiến lược tại Afghanistan. Hơn 1.000 binh sĩ Mỹ và 300 binh sĩ Anh đã thiệt mạng trên chiến trường này.

Trước đây, Wikileaks từng đăng tải một loạt các tài liệu tình báo mật của Mỹ, bao gồm những những thông tin chi tiết về trang thiết bị quân sự, số lượng binh sĩ và một lần tiết lộ năm 2007 về các mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng Mỹ tại Iraq và Afghanistan

Hồi tháng 4 vừa rồi, một đoạn video bí mật quay cảnh một cuộc tấn công của quân đội Mỹ từ trực thăng nhằm vào dân thường Iraq đã được Wikileaks đăng tải trên Internet, gây xôn xao dư luận.

An Bình
Theo BBC