1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

1.700 cơ sở quân sự Mỹ có thể bị phá hủy

(Dân trí) - Gần một nửa số cơ sở quân sự Mỹ trên toàn cầu, tương đương 1.700 địa điểm, đang đứng trước nguy cơ bị phá hủy do những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, có liên quan tới biến đổi khí hậu, báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết.

Một căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam. (Ảnh minh họa: CIMS)
Một căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam. (Ảnh minh họa: CIMS)

Theo báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, hạn hán, tố lốc, lũ lụt, bão là những nguyên nhân hàng đầu dường như đang gây nguy hiểm tới tới 1.700 cơ sở quân sự Mỹ toàn cầu, từ các căn cứ lớn cho tới các tiền đồn. Báo cáo này nhân định biến đổi khí hậu toàn cầu có thể gây ảnh hưởng tới điều kiện cũng như phương án tác chiến của quân đội Mỹ. Các hiện tượng tự nhiên cực đoan có thể khiến vô hiệu hóa các cơ sở quân sự, hoặc đòi hỏi một nguồn lực lớn về nhân sự và vốn để hồi phục.

Kết quả nghiên cứu của Lầu Năm Góc dường như đi ngược lại với quan điểm trước nay của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông chủ Nhà Trắng bày tỏ sự hoài nghi về cơ sở khoa học của biến đổi khí hậu. Ông nhiều lần cho rằng khái niệm trên không tồn tại. Ông cũng rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu.

Bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nghiên cứu tác động của việc khí hậu bị biến đổi tới tất cả các cơ sở quân sự Mỹ toàn cầu, ước tính vào khoảng 3.500 cơ sở. Theo báo cáo, những tài sản dễ bị tổn hại nhất do thời tiết là các sân bay quân sự, cơ sở hạ tầng năng lượng, hệ thống cấp thoát nước.

Chuyên gia phân tích chính sách John Conger của Trung tâm Khí hậu và An ninh có trụ sở tại Washington nhận định việc bản báo cáo được trình trước quốc hội cho thấy sự quan tâm ngày càng gia tăng của các nghị sĩ với rủi ro mà biến đổi khí hậu có thể tác động tới an ninh quốc gia của Mỹ.

Đức Hoàng

Theo Straits Times