1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

1.685 người chết vì Covid-19, Iran thẳng thừng bác đề xuất giúp đỡ của Mỹ

(Dân trí) - Lãnh đạo Iran từ chối sự giúp đỡ của Mỹ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 dù số ca tử vong tại nước này đã tăng lên tới 1.685 người.

 
1.685 người chết vì Covid-19, Iran thẳng thừng bác đề xuất giúp đỡ của Mỹ - 1

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (Ảnh: AP)

Theo thông báo của người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpur, nước này ngày 22/3 ghi nhận thêm 129 ca tử vong vì virus corona chủng mới (Covid-19) trong 24 giờ, nâng tổng số ca tử vong tại Iran lên 1.685 trường hợp.

Trong khi đó, tổng số ca mắc Covid-19 tại Iran tính đến thời điểm hiện tại cũng lên tới 21.638 người.

“Có 1.028 ca nhiễm mới trong 24 giờ và 7.913 người đã hồi phục”, ông Jahanpur cho biết.

Iran hiện là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Trung Đông. Nước này đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 khi số ca tử vong và nhiễm bệnh không ngừng tăng lên qua từng ngày.

Chính phủ Iran ngày 22/3 đã ban bố lệnh đóng cửa kéo dài 2 tuần đối với các trung tâm thương mại lớn trên cả nước để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, các hiệu thuốc, siêu thị, cửa hàng tạp hóa và tiệm bánh vẫn được cho phép mở cửa.

Ngày 20/3, người Iran đã đón Tết Ba Tư (Nowruz), sự kiện đánh dấu ngày đầu tiên của mùa xuân và bắt đầu năm mới theo lịch Iran. Nhiều người lo ngại đây là thời điểm dịch bùng phát mạnh tại Iran khi người dân có nhu cầu đi lại và nghỉ dưỡng cao.

Cảnh sát cho biết hàng triệu người Iran vẫn phớt lờ cảnh báo về y tế do các nhà chức trách đưa ra, bao gồm lệnh hạn chế đi lại không cần thiết. Tại các thành phố phía bắc gần biển Caspi tại Iran, hàng chục nghìn chiếc xe hơi vẫn di chuyển tới các địa điểm tổ chức Nowruz.

Từ các giáo sĩ, quân đội cho tới chính quyền Iran trong những ngày qua liên tục kêu gọi người dân ở nhà đón năm mới, thời điểm mà họ có truyền thống gặp gỡ gia đình và bạn bè. Thứ trưởng Y tế Iran Alireza Raisi cho biết trừ khi Iran kiểm soát được khủng hoảng Covid-19 trong 2 tuần tới, nếu không họ sẽ phải tiếp tục chiến đấu với bệnh dịch trong 6 tháng nữa.

Iran từ chối đề xuất giúp đỡ của Mỹ

Mỹ nhiều lần đề xuất giúp đỡ Iran trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 22/3 đã từ chối đề xuất này, thậm chí gọi các nhà lãnh đạo Mỹ là “dối trá”.

"Đã vài lần người Mỹ đề nghị giúp đỡ Iran chống lại đại dịch. Điều này thật kỳ lạ vì chính họ cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tại Mỹ. Ngoài ra, họ cũng bị cáo buộc tạo ra virus đó", ông Khamenei nói.

"Tôi không rõ liệu điều đó có đúng hay không. Tuy nhiên khi xuất hiện những cáo buộc như vậy, liệu một người tỉnh táo có thể tin tưởng và chấp nhận đề nghị giúp đỡ không? Họ có thể đưa cho Iran những loại thuốc khiến virus lây lan hoặc giữ virus ở lại mãi mãi", lãnh tụ tối cao Iran nói thêm.

Ông Khamenei cũng khẳng định “nước cộng hòa Hồi giáo có khả năng vượt qua bất kỳ cuộc khủng hoảng hay thách thức nào, bao gồm cả sự bùng phát của virus corona", đồng thời kêu gọi người dân ở trong nhà.

Giới chức Iran nhiều lần chỉ trích việc Mỹ ngỏ lời giúp đỡ Tehran ứng phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh, trong khi vẫn áp lệnh trừng phạt và gây sức ép tối đa với nước này.

Thành Đạt

Theo Straitstimes