Chinese GP:

Trời “quay lưng” với Hamilton, F1 hồi hộp phút chót

<P class=NoSpacing style="MARGIN: 0in 0in 0pt">(Dân trí) - Bất ngờ phải bỏ cuộc tại Chinese GP, giấc mơ đi vào lịch sử của <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" /><st1:City><st1:place>Hamilton</st1:place></st1:City> đang bị tổn hại nghiêm trọng khi khoảng cách giữa anh và Alonso chỉ còn 4 điểm. Tuy nhiên, chính điều này sẽ khiến cho đường đua F1 năm nay gay cấn đến phút chót khi mọi khả năng đều đang để ngỏ.</P>

Ở chặng này, có thể nói việc Hamilton trượt khỏi đường đua ngay khi vào pit và phải bỏ cuộc chính là bất ngờ lớn nhất. Sự kiện này không chỉ ngăn tay đua người Anh đăng quang sớm 1 vòng mà còn khiến cục diện mùa giải có nhiều đột biến. Chặng cuối sắp tới tại Brazil sẽ cực kỳ gay cấn.

 

Raikkonen về nhất tại Thượng Hải đồng nghĩa với khoảng cách giữa “người tuyết” và “ngọc đen” chỉ còn là 7 điểm. Cơ hội cũng rộng  mở cho ĐKVĐ Alonso khi anh đã có điểm số thứ 103, ít hơn đồng đội chỉ 4 điểm. Nếu ở chặng cuối “ngọc đen” không lọt vào tốp 3 trong khi Raikkonen và Alonso thi đấu tốt thì F1 năm nay sẽ có 1 cuộc lật đổ thực sự ngoạn mục.

 

Trở lại với diễn biến chặng đua. Với ưu thế có được trong ngày phân hạng, Hamilton vút lên dẫn đầu đoàn đua ngay sau hiệu lệnh xuất phát. Theo sát phía sau là Raikkonen và Massa được “hộ tống” bởi Alonso. Thời tiết mây mù, mưa lất phất tại trường đua Sinopec khiến người ta lo ngại về một màn quyết chiến dưới mưa như đã từng xảy ra tại Nhật Bản.

 

Trời “quay lưng” với Hamilton, F1 hồi hộp phút chót - 1
 

Hamilton đã liên tục dẫn đầu đoàn đua...

 

Thật may là những cơn mưa chỉ rải rác, không đủ nặng hạt để khiến xe dẫn đường xuất hiện. Tuy nhiên chính nó đã góp phần vào những sai lầm về cả kỹ và chiến thuật của các tay đua mà một trong số đó đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện mùa giải.

 

Sau 15 vòng đấu tiên, không có đột phá nào quá lớn xảy ra. Thứ tự đoàn đua vẫn là Hamilton - Raikkonen - Massa - Alonso cho đến trước khi các xe vào pit lần 1. Khoảng cách giữa tay đua người Anh và đối thủ Ferrari là khá an toàn khi anh luôn dẫn trước hơn 8 giây. Vậy nhưng chỉ sau khi vào pit, những dấu hiệu bất ổn đã xảy đến với chiếc McLaren dẫn đầu.

 

Trong khi tay đua người Anh vẫn kiên định với loại lốp dành cho đường cực trơn như khi xuất phát thì các đối thủ Ferrari đã tin vào dự báo thời tiết, chuyển sang loại lốp bám đường thông thường. Hậu quả là từ chỗ bỏ xa đối thủ, “ngọc đen” nhanh chóng bị thu hẹp khoảng cách.


Trời “quay lưng” với Hamilton, F1 hồi hộp phút chót - 2
 

 ... cho đến khi anh bị tai nạn phải bỏ cuộc.

 

Và đến vòng 19, khi đường bắt đầu khô hơn, cách biệt đã chỉ còn là 4,12 giây. Liên tục có những pha ôm cua không chặt hoặc che chắn thiếu chuẩn xác khiến các CĐV của McLaren lo lắng.

 

Cùng lúc đó, ở phía sau chiếc McLaren còn lại đã có một màn rượt đuổi ngoạn mục với Massa của Ferrari. Vòng 25, khán giả đã được chứng kiến pha so kè chóng mặt của 2 kỳ phùng địch thủ. Cuối cùng phần thắng đã thuộc về Alonso khi nhà ĐKVĐ tỏ ra khôn khéo hơn trong 2 góc cua liên tiếp.

 

Phía trên, cuộc chiến Hamilton - Raikkonen vẫn ngày càng nóng bỏng. Bộ lốp cực bám đường của tay đua người Anh đã thực sự làm hại anh khi tốc độ mài mòn ghê gớm khiến chiếc McLaren trở nên bất ổn.

 

Trời “quay lưng” với Hamilton, F1 hồi hộp phút chót - 3
 

Alonso và Raikkonen có lý do để ăn mừng.

 

Đến vòng 27, sai lầm trong một khúc cua đơn giản đã khởi đầu cho tai họa của “ngọc đen”. Khoảng cách hơn 4 giây với Kimi giờ chỉ còn lại 0,49 giây. Và chỉ 1 vòng sau đó, chiếc F2007 đã vượt lên đối thủ.

 

Không thể chần chờ thêm nữa Hamilton buộc phải vào pit lần 2 ở vòng 31. Thế nhưng khi còn ở cửa đường pit thì chiếc McLaren đã mất lái, lao ra lề đường và mắc kẹt vào hàng rào bằng lốp xe. Dù máy vẫn nổ và 4 nhân viên cứu hộ đã ra sức đẩy nhưng xe của “ngọc đen” vẫn không nhúc nhích. Anh tháo tay lái bước ra, nở nụ cười gượng gạo. Toàn bộ đội máy McLaren thất thần.

 

Tận dụng tai nạn của đối thủ Raikkonen nhanh chóng vượt lên dẫn đầu đoàn đua và không phạm 1 sai lầm đáng kể nào cho đến khi về đích. Sau 1 giờ 37 phút 58,395 giây, chiếc F2007 đã cán đích. Gần 10 giây sau, Alonso cũng băng qua vạch và tiếp đó là Massa.

 

Ngoài tai nạn của Hamilton, chặng đua áp chót này còn chứng kiến một bất ngờ lớn khi Sebastian Vettel - nạn nhân hụt của án phạt tuần trước - xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 4. Đây là vị trí cao nhất của tay đua đội Toro Rosso kể từ đầu mùa.

 

Kết quả Chinese Grand Prix:

 

1 Kimi Raikkonen (Phần Lan) Ferrari 1 giờ 37 phút 58,395 giây

2 Fernando Alonso (TBN) McLaren-Mercedes chậm hơn 9.8 giây

3 Felipe Massa (Brazil) Ferrari 12.8 giây

4 Sebastian Vettel (Đức) Toro Rosso-Ferrari 53.5 giây

5 Jenson Button (Anh) Honda 1:08.6secs

6 Vitantonio Liuzzi (Ý) Toro Rosso-Ferrari 1:13.6

7 Nick Heidfeld (Đức) BMW Sauber 1:14.2

8 David Coulthard (Anh) Red Bull-Renault  1:20.7

9 Heikki Kovalainen (Phần Lan) Renault  1:21.1

10 Mark Webber (Úc) Red Bull-Renault 1:24.6

11 Giancarlo Fisichella (Ý) Renault  1:26.6

12 Alexander Wurz (Áo) Williams-Toyota 1 vòng

13 Jarno Trulli (Ý) Toyota 1 vòng

14 Takuma Sato (Nhật) Super Aguri-Honda 1 vòng

15 Rubens Barrichello (Brazil) Honda 1 vòng

16 Nico Rosberg (Đức) Williams-Toyota 2 vòng

17 Sakon Yamamoto (Nhật) Spyker 3 vòng

 

Bỏ cuộc

R 18 Robert Kubica (Ba Lan) BMW Sauber hoàn thành 33 vòng

19 Lewis Hamilton (Anh) McLaren-Mercedes 30 vòng

20 Ralf Schumacher (Đức) Toyota 25 vòng

21 Adrian Sutil (Đức) Spyker-Ferrari 24 vòng

22 Anthony Davidson (Anh) Super Aguri 11 vòng

 

Bng xếp hng cá nhân sau chng 16

TT

Tay đua

Đội

Đim

1

Lewis Hamilton

McLaren-Mercedes

107

2

Fernando Alonso

McLaren-Mercedes

103

3

Kimi Raikkonen

Ferrari

100

4

Felipe Massa

Ferrari

86

5

Nick Heidfeld

BMW Sauber

58

6

Robert Kubica

BMW Sauber

35

7

Heikki Kovalainen

Renault

30

8

Giancarlo Fisichella

Renault

21

9

Nico Rosberg

Williams-Toyota

15

10

David Coulthard

Red Bull-Renault

14

11

Alexander Wurz

Williams-Toyota

13

12

Mark Webber

Red Bull-Renault

10

13

Jarno Trulli

Toyota

7

14

Sebastian Vettel

Toro Rosso

6

15

Jenson Button

Honda

6

16

Ralf Schumacher

Toyota

5

17

Takuma Sato

Super Aguri-Honda

4

18

Vitantonio Liuzzi

Toro Rosso-Ferrari

3

19

Adrian Sutil

Spyker-Ferrari

1

 

 

TT

Đội đua

Điểm

1

Ferrari

186

2

BMW Sauber

94

3

Renault

51

4

Williams-Toyota

28

5

Red Bull-Renault

24

6

Toyota

12

7

Toro Rosso-Ferrari

8

8

Honda

6

9

Super Aguri-Honda

4

10

Spyker-Ferrari

1

 

*Đội đua McLaren đã bị loại khỏi giải đồng đội

 

Thanh Tùng