Xuất khẩu của Việt Nam hưởng lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

(Dân trí) - Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến cho xuất khẩu từ Trung Quốc giảm nhiều, các thị trường lớn về xuất khẩu cũng giảm vì giá nhân công cao... Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam khi những hợp tác hỗ trợ bán hàng xuyên biên giới đang liên tục được thúc đẩy.

Xuất khẩu của Việt Nam hưởng lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - 1

Đại diện Alibaba chia sẻ về hợp tác mới tại Việt Nam

Sáng 14/3, tại Cục công tác phía Nam Bộ Công Thương đã diễn ra buổi ký kết hợp tác chính thức giữa ông lớn trong ngành thương mại điện tử toàn cầu là Alibaba.com và một đối tác của Việt Nam Fado.vn. Việc ký kết lần này nhằm mở ra kênh thương mại mới hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các công ty vừa và nhỏ chưa có đủ nhân sự xuất khẩu chuyên nghiệp... 

Đại diện từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI đánh giá sự hợp tác này mang lại giá trị lớn cho cộng đồng doanh nghiệp SMEs và xã hội, trong bối cảnh xuất khẩu đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. 

Xuất khẩu của Việt Nam hưởng lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - 2

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục công tác phía Nam Bộ Công Thương

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục công tác phía Nam Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho việc xuất khẩu. Việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, từ đó mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến việc xúc tiến thương mại truyền thống…

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2018 của Việt Nam đạt khoảng 482 tỷ USD. Thông qua kênh Alibaba.com, giá trị hàng xuất khẩu từ Doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng thêm nhiều hơn nữa khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội tham gia xuất khẩu trực tiếp. 

Xuất khẩu của Việt Nam hưởng lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - 3

Đại diện Alibaba.com giới thiệu về hệ sinh thái của tập đoàn

Bà Geace He, đại diện Alibaba.com ở Việt Nam cho biết: "Việt Nam được đánh giá là 1 trong 3 thị trường quan trọng của Alibaba. Thị trường này có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các thị trường khác và là một trong những quốc gia hàng đầu xuất khẩu hàng đi Mỹ, Trung Quốc, Đức...".

Trong giai đoạn vừa qua, ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến cho xuất khẩu từ Trung Quốc giảm nhiều. Các quốc gia xuất khẩu mạnh khác như Mỹ và Mexico cũng đều giảm đều, phần lớn đến từ việc giá nhân công đang tăng lên. Nhưng ở Việt Nam lại khác, giá nhân công rẻ, trình độ cao và có nhiều tiềm năng lớn để phát triển thêm nữa. Thêm vào đó, lượng người dùng Internet ở Việt Nam rất cao, giai đoạn từ 1997-2017 có mốc tăng trưởng mạnh, cán mốc 46,5% người dùng internet tại đây trên tổng số dân, cao hơn trung bình của thế giới. Đây là một lợi thế rất lớn trong việc phổ cập thương mại điện tử và bán hàng xuyên biên giới. 

Theo Tổng cục Thống kê, trong tổng số 517.900 doanh nghiệp đã đăng ký, chỉ có khoảng 10.100 doanh nghiệp lớn, chiếm tỷ lệ khiêm tốn 1,9%. Số doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) chiếm tới 98,1%. Đáng chú ý là 66% trong số đó là các doanh nghiệp SMEs là có quy mô siêu nhỏ, khó có thể xuất khẩu trực tiếp. 

Gia Hưng