Viettel bị xử phạt vì tự động kích hoạt thuê bao dùng dịch vụ

(Dân trí) - Bộ Thông tin & Truyền thông vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung tại Tập đoàn Viettel với mức xử phạt 75 triệu đồng. Nhà mạng Viettel cũng chính thức xin lỗi người dùng.

Theo đó, từ cuối tháng 8 xuất hiện thông tin nhiều người phàn nàn về sự bất thường của dịch vụ Anybook của Viettel, nhiều người cho rằng Viettel tự động đăng ký dịch vụ Anybook trong khi họ không hề biết gì.

Sau khi nhận được nhiều phản ánh từ người dùng qua báo chí, Bộ TT&TT đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một số sai phạm của Viettel khi tự động kích hoạt gói cước Combo VAS, bao gồm dịch vụ Anybook, dịch vụ nhạc chờ Imuzik và dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ.

Bộ TT&TT đã kiểm tra trong cơ sở dữ liệu cho thấy việc Viettel đã kích hoạt gói dịch vụ Combo Vas cho sinh viên năm 2014 đã vi phạm quy định cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế từ Bộ TT&TT cho thấy người sử dụng chưa bị trừ cước thuê bao hàng tháng đối với gói cước Default.

Nhiều phản ánh về dịch vụ Anybook của Viettel.
Nhiều phản ánh về dịch vụ Anybook của Viettel.

Ngoài ra, qua kiểm tra, Bộ TT&TT xác định Viettel đã kích hoạt dịch vụ nhạc chờ không thu phí cho tới 10 triệu các thuê bao di động thoại, chưa sử dụng nhạc chờ Imuzik. Và, Bộ TT&TT cũng xác định Viettel vi phạm khi tự động kích hoạt 40 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ cuộc gọi nhỡ trong tháng 6, 7/2014. Trong đó, có tới 23 triệu thuê bao được kích hoạt khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng.

Theo kết luận, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt tổng 3 sai phạm của Viettel với mức 75 triệu đồng.

Phản hồi trước thông tin trên, Viettel cho hay đã nhận được kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung. Viettel cho biết: “Chúng tôi rất xin lỗi khách hàng, cam kết sẽ không làm phiền khách hàng và chấp hành nghiêm túc mọi quyết định của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông”

Viettel cũng khẳng định không thu phí khách hàng dùng thử dịch vụ, gói cước khách hàng được kích hoạt là gói 0đ (điều này cũng đã được xác nhận trong kết luận thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Trước đó, thời điểm tháng 8/2014, Viettel nhận được phản ánh của một số khách hàng trên mạng xã hội về việc tự ý đăng ký dịch vụ đọc sách Anybook cho khách hàng. Tại thời điểm đó, Viettel giải thích: Với mục đích quảng bá dịch vụ mới tới khách hàng, Trung tâm kinh doanh dịch vụ gia tăng của Viettel chủ động mời khách hàng dùng thử dịch vụ không thu phí. Tuy nhiên, khi khách hàng từ chối dùng thử thì nhận được tin nhắn trả lời “Quý khách đã hủy thành công gói cước Default của dịch vụ Anybook” dẫn tới hiểu lầm Viettel thu phí dịch vụ. Đây là một sai sót trong nội dung tin nhắn trả lời khách hàng. Ngay sau đó Viettel đã sửa lại nội dung tin nhắn theo hướng rõ ràng; rà soát các dịch vụ và bổ sung tin nhắn xác nhận khi mời khách hàng dùng thử dịch vụ, niêm yết đầy đủ giá cước...

Một lần nữa, Viettel khẳng định không có chủ trương tự đăng ký dịch vụ cho khách hàng. Chúng tôi đã tổ chức rút kinh nghiệm nội bộ, chấn chỉnh việc cung cấp dịch vụ không theo đúng quy định của Tập đoàn và cơ quan quản lý.

Tuy vậy, công bằng mà nói, việc các nhà mạng tự động đăng ký dịch vụ mà không có sự cho phép của người dùng đã xuất hiện từ lâu và không chỉ riêng nhà mạng Viettel. Cách thức chung mà các nhà mạng thực hiện là cung cấp miễn phí 1 tháng sử dụng dịch vụ. sau 1 tháng sử dụng, dịch vụ sẽ tự động gia hạn mà không cần sự đồng ý hay thao tác nào khác.

Theo nguồn tin từ Thanh tra Bộ TT&TT, trong thời gian tới Bộ sẽ gửi công văn yêu cầu tất cả các nhà mạng chấm dứt hành vi vi phạm và thực hiện đúng các quy định. Đồng thời, Bộ yêu cầu mỗi tháng, các nhà mạng phải nhắn tin cho toàn bộ thuê bao hiện đang sử dụng các dịch vụ nội dung, giá trị gia tăng biết thông tin về việc sử dụng dịch vụ để thuê bao có thể quyết định họ đang sử dụng dịch vụ nào và có nên tiếp tục hay sẽ huỷ sử dụng.

Khôi Linh