TV chững lại, thị trường di động khởi sắc mùa World Cup

(Dân trí) - Thị trường TV đang có sự sụt giảm mạnh trong vài ngày trở lại đây dù World Cup chưa đi được nửa chặng đường. Trong khi thị trường di động vốn được xem là mùa thấp điểm đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

TV đang giảm lượng quan tâm

Chỉ mới tuần trước, các siêu thị điện máy nhộn nhịp người đến mua sắm, tham khảo TV mới thì ngay đầu tuần này, lượng người giảm đi một cách chóng mặt. Ghi nhận trong tối ngày 26-27/8 tại các hệ thống bán lẻ lớn ở TPHCM chỉ lác đác chỉ có vài người đến để mua sắm và không còn cảnh nhộn nhịp như trước.

Thị trường TV đang sụt giảm nhanh
Thị trường TV đang sụt giảm nhanh

Trao đổi với Dân trí, một đại diện hệ thống bán lẻ lớn trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM cho biết, thực tế đang diễn ra đã được dự đoán từ trước và không quá bất ngờ. Vị này cho biết, cứ vào mỗi mùa bóng đá thì sức mua mạnh nhất tập trung vào 2 tuần đầu tiên trước mùa bóng lăn và thời điểm qua vòng bảng thì người đi mua không phải chưa hẳn là người thực sự có nhu cầu để xem bóng đá.

Một đại diện hệ thống khác cũng cho biết, năm nay hơi khác so với mọi năm là sức mua tập trung mạnh vào những ngày cuối cùng khi bóng sắp lăn trên đất Nga. Điều này ảnh hưởng bởi bản quyền bóng đá được công bố trễ nên các tuần đầu tiên của vòng bảng lại bán tốt chứ không phải thời điểm trước 2 tuần như thường lệ. Tuy nhiên, theo chu kỳ người thực sự có nhu cầu sẽ mua từ rất sớm và khi đang gần hết vòng bảng, sức mua sẽ tụt phanh nhanh chóng.

Theo khảo sát của Dân trí, hiện tại một số đơn vị lớn đang xả hàng TV trưng bày nhưng với số lượng không nhiều. Chủ yếu tập trung vào các TV cao cấp bởi sức mua mặt hàng này vẫn thấp ở Việt Nam nên cần phải giảm giá để người dùng có thể thấy hấp dẫn và tiếp cận dễ hơn.

Ngoài ra, hệ thống lớn trên đường Trần Hưng Đạo cũng cho biết, tùy định hướng của các hệ thống, mỗi hệ thống có cách tiếp cận khác nhau trong giai đoạn này. Hệ thống của công ty ông vẫn tiếp tục áp dụng các chương trình giảm giá, kích cầu đã thành công trong mùa World Cup và gia hạn thêm thời gian để phục vụ khách hàng.

Thị trường di động khởi sắc trở lại

Mặc dù điện thoại không phải là nhóm sản phẩm được hưởng lợi trực tiếp từ mùa World Cup như nhóm sản phẩm điện tử, TV…, doanh thu tháng 6 cho thấy người tiêu dùng vẫn tiếp tục chi tiêu cho mặt hàng này trong mùa World Cup khác với một số dự báo trước đó.

Thị trường di động nhộn nhịp mùa World Cup
Thị trường di động nhộn nhịp mùa World Cup

Đại diện FPT Shop cho biết, doanh thu ngành hàng điện thoại mùa World Cup tăng 10% so với tháng 5. Điều này cho thấy khách hàng đến mua điện thoại nhiều hơn trong khoảng thời gian này. Hiện tại, nhu cầu khách hàng tăng mạnh vào nhóm sản phẩm phân khúc thấp, có giá dưới 6 triệu đồng.

Đại diện từ Minh Tuấn Mobile cũng cho biết, thị trường di động tháng 6 cực kỳ sôi động, lượng người đến trao đổi máy móc tăng mạnh, có ngày tăng đột biến. Đây thực sự là một tín hiệu vui trong tháng 6, được xem là mùa thấp điểm hàng năm. Mức tăng trưởng khi so với tháng trước ở ngưỡng trên 20%.

Đại diện từ CellphoneS cũng cho biết tương tự, thị trường đi động trong mùa World Cup cũng đang tăng trưởng trở lại và lượng mua bán cũng nhộn nhịp.

Hiện tại các đại diện nhà bán lẻ cũng cho biết, dựa trên tình hình hiện tại có thể thấy thị trường di động đang khởi sắc trở lại sớm hơn dự kiến, là động lực để thúc đẩy doanh số tốt trong những tháng tiếp theo và giúp cho thị trường di động vốn ảm đạm vài tháng qua trở nên sôi động hơn.

Gia Hưng