Thua lỗ tiếp gần 1 tỷ đô la Mỹ, Blackberry sắp rời thị trường điện thoại

(Dân trí) - Ít người tin rằng BlackBerry 10 sẽ giúp phục hồi lại công ty điện thoại một thời lừng lẫy này, nhưng không ai có thể tưởng tượng được khoản lỗ “khủng” trong hoạt động của BlackBerry lên đến gần 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng kinh doanh.

Con số này được hãng công bố trong kết quả kinh doanh sơ bộ Quý 2 của năm tài chính 2014 (tháng 6,7 và 8/2013).
Thua lỗ tiếp gần 1 tỷ đô la Mỹ, Blackberry sắp rời thị trường điện thoại
 
Theo trang tài chính của Yahoo, công ty Blackberry sẽ ngừng hoạt động tại thị trường điện thoại dành cho người tiêu dùng và tập trung vào các giải pháp dành cho doanh nghiệp và giải pháp đầu cuối. Công ty này cũng sẽ điều chỉnh cấu trúc dây chuyền sản xuất của họ từ sáu thiết bị giảm còn bốn thiết bị, với hai dây chuyền cung cấp sản phẩm cao cấp và hai dây chuyền cung cấp sản phẩm cấp thấp.
 
Blackberry cũng sẽ cắt giảm 4.500 việc làm, và cố gắng cắt giảm 50% chi phí điều hành trước khi kết thúc Quý 1 năm tài chính năm 2015.
 
Ngoài khoản thua lỗ 950 đến 995 triệu đô la Mỹ từ hoạt động kinh doanh, công ty có trụ sở tại Waterloo, Canada dự kiến sẽ đối mặt với khoản phí hàng tồn kho trước thuế lên đến 960 triệu đô la Mỹ, chủ yếu là đến từ các sản phẩm Z10. Blackberry đã ghi nhận được doanh thu 1,6 tỷ đô la Mỹ, trong đó một nửa là đến từ doanh thu dịch vụ, và hy vọng sẽ đạt được doanh số bán của trên 3,7 triệu điện thoại thông minh, chủ yếu là các thiết bị BlackBerry BB7.
 
Công ty dự kiến ​​lỗ ròng đã được điều chỉnh sẽ trong khoảng 250 triệu đô la Mỹ, tương đương khoảng 0,5 đô la Mỹ cho mỗi cổ phiếu. Tại thời điểm công bố thông tin này, cổ phiếu Blackberry hiện đang giao dịch ở mức 8,73 đô la Mỹ/cổ phiếu và đã giảm 1,8 đô la Mỹ ngay trong ngày (giảm mất 17% trong một ngày).
 
Điều này đánh dấu chấm dứt sự hiện diện của Blackberry ở thị trường điện thoại dành cho người tiêu dùng, và một kết cục buồn cho công ty một thời tiếng tăm lẫy lừng. Trong khi đó mảng thị trường doanh nghiệp vị trí của công ty này cũng đã được an bài, các chương trình ứng dụng mới nổi như BYOD (dùng thiết bị cá nhân để làm việc) và sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của Apple ở thị trường doanh nghiệp sẽ bắt gây khó khăn cho BlackBerry. Google cũng tăng thêm áp lực và hiện có nhiều công ty hàng đầu sẽ “tiếp bước Google". Trong bối cảnh hiện tại thì Blackberry sẽ khó có thể tìm thêm hợp đồng từ các doanh nghiệp hoặc chính phủ.
 
Xem ra những giải pháp khả thi nhất cho sự tồn tại của BlackBerry sẽ không còn khả thi nữa.
H.Nam
Theo AndroidAuthority