Thị phần smartphone của Samsung, Apple đồng loạt giảm trong quý I/2014

(Dân trí) - Samsung và Apple tiếp tục thống trị thị trường smartphone quý I/2014, tuy nhiên thị phần của hai hãng đã có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên do chính là sự vươn lên và cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường smartphone quý I/2014 vừa được hãng nghiên cứu thị trường IDC công bố, thị trường smartphone trong quý I/2014 đã có sự giảm nhẹ so với quý IV/2013, tuy nhiên vẫn tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2014, thị trường smartphone đã tiêu thụ được 281,5 triệu máy, giảm đi 2,8% so với 289,6 triệu máy bán ra trong 3 tháng cuối năm 2013. Mức tiêu thụ này tăng đến 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái, khi quý I/2013 chỉ có 218,8 triệu máy được bán ra.

Samsung và Apple tiếp tục thống trị trên thị trường smartphone
Samsung và Apple tiếp tục thống trị trên thị trường smartphone

Không quá bất ngờ khi Samsung và Apple tiếp tục là hai hãng thống trị trên thị trường smartphone, tuy nhiên thị phần của cả 2 đều đã bị sụt giảm trong quý I/2014, bất chấp lượng sản phẩm tiêu thụ đều tăng. Sở dĩ có điều này vì thị phần của Samsung và Apple đã bị các đối thủ giành lấy, đặc biệt là các hãng sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc.

Trong quý I/2014, Samsung tiêu thụ được 85 triệu smartphone, chiếm 30,2% thị phần smartphone toàn cầu. Lượng tiêu thụ này tăng mạnh so với mức 69,7 triệu máy của cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên thị phần của Samsung trong quý I/2013 lại chiếm đến 31,9%.

Tương tự, thị phần của Apple cũng sụt giảm từ 17,1% trong quý I/2013 xuống còn 15,5% trong quý vừa qua, tuy nhiên lượng tiêu thụ của sản phẩm đã tăng 16,8%, từ 37,4 triệu máy lên 43,7 triệu máy sau một năm, 

Đáng chú ý là hai hãng sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc đã có sự vươn lên mạnh mẽ trên thị trường trong quý I/2014. Huawei xếp thứ 3 trong danh sách các hãng sản xuất smartphone lớn nhất về lượng tiêu thụ, với 13,7 triệu máy bán ra, chiếm 4,9% thị phần. Lenovo xếp sau với 12,9 triệu máy và 4,6% thị phần. LG xếp thứ 5 trong danh sách với 12,3 triệu máy và 4,4% thị phần, giảm nhẹ so với thị phần 4,7% đạt được cùng kỳ năm ngoái.

Theo các nhà phân tích thị trường dự đoán doanh số smartphone của Samsung, LG và Lenovo trong quý tiếp theo sẽ tăng trưởng mạnh so với quý hiện tại, nhất là khi Samsung vừa ra mắt chiếc smartphone chiến lược Galaxy S5 của hãng vào tháng 4 vừa qua, trong khi đó LG cũng chuẩn bị giới thiệu chiếc smartphone G3 đang rất được trông đợi. Về phần mình, doanh số của Lenovo nhiều khả năng sẽ tăng sau khi sở hữu Motorola sau “thương vụ chớp nhoáng” mua lại công ty này từ Google.

Bảng chi tiết doanh số và thị phần smartphone toàn cầu trong quý I/2014:

Hãng sản xuất

Quý I/2014 (triệu máy)

Thị phần quý I/2014

Quý I/2013 (triệu máy)

Thị phần quý I/2013

Mức độ thay đổi theo năm

Samsung

85,0

30,2%

69,7

31,9%

22%

Apple

43,7

15,5%

37,4

17,1%

16,8

Huawei

13,7

4,9%

9,3

4,3%

47,3%

Lenovo

12,9

4,6%

7,9

3,6%

63,3%

LG

12,3

4,4%

10,3

4,7%

19,4%

Khác

113,9

40,5%

84,2

38,5%

35,2%

Tổng cộng

281,5

100%

218,8

100%

28,6%


Không chỉ thống trị trên thị trường smartphone, Samsung cũng tiếp tục là hãng dẫn đầu về lượng tiêu thụ điện thoại di động trên toàn cầu (bao gồm cả smartphone lẫn điện thoại cơ bản). Trong quý I/2014, hãng công nghệ Hàn Quốc tiêu thụ được 108,9 triệu điện thoại di động, chiếm 24,3% thị phần toàn cầu. 

Tuy nhiên, cả lượng tiêu thụ lẫn thị phần của Samsung trên thị trường di động đều bị sụt giảm, khi một năm trước đó Samsung tiêu thụ được 109,3 triệu máy và chiếm 25,3% thị phần.

Vẫn gặp khó khăn trên thị trường smartphone tuy nhiên Nokia vẫn tìm được chỗ đứng trên thị trường điện thoại di động nói chung. Hãng điện thoại Phần Lan đã tiêu thụ được 50,5 triệu máy và chiếm 11,3% thị phần trong quý I/2014. Đây là quý hoạt động cuối cùng của Nokia trên thị trường di động trước khi thuộc quyền sở hữu của Microsoft.

Mặc dù chỉ có iPhone trên thị trường di động và không sản xuất điện thoại cơ bản, tuy nhiên chừng đó là đã đủ để giúp Apple trở thành hãng đứng thứ 3 thế giới về lượng điện thoại di động tiêu thụ được. Với 43,7 triệu iPhone bán ra, Apple chiếm 9,7% thị phần trong quý I/2014.

LG và Huawei là 2 cái tên còn lại trong top 5 hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, với 16 triệu máy và 14,6 triệu máy bán ra, lần lượt chiếm 3,6% và 3,2% thị phần điện thoại di động toàn cầu.

Nhìn chung, theo IDC, trong quý I/2014 đã có 448,6 triệu điện thoại di động được tiêu thụ (trong đó 62,7% là smartphone), tăng nhẹ 3,9% so với 431,8 triệu máy được bán ra trong cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên mức tiêu thụ này thấp hơn đáng kể so với 492,8 triệu máy được bán ra trong quý IV/2013. 

Bảng chi tiết doanh số và thị phần điện thoại di động trong quý I/2014:

Hãng sản xuất

Quý I/2014 (triệu máy)

Thị phần quý I/2014

Quý I/2013 (triệu máy)

Thị phần quý I/2013

Mức thay đổi theo năm

Samsung

108,9

24,3%

109,3

25,3%

- 0,3%

Nokia

50,5

11,3%

61,9

14,3%

-18,4%

Apple

43,7

9,7%

37,4

8,7%

16,8%

LG

16,0

3,6%

16,2

3,8%

-1,2%

Huawei

14,6

3,2%

10,9

2,5%

33,8%

Khác

214,9

47,9%

196,1

45,4%

9,6%

Tổng cộng

448,6

100%

431,8

100%

3,9%


T.Thủy