Thị phần nền tảng Tizen vượt mặt BlackBerryOS trên thị trường di động

(Dân trí) - BlackBerry tiếp tục khiến những người yêu thích mình lo lắng về khả năng rút chân ra khỏi thị trường smartphone, khi thị phần nền tảng BlackBerry OS của hãng đã bị nền tảng còn non kém Tizen của Samsung “vượt mặt” về thị phần.

Theo số liệu thống kê vừa được công bố của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics về thị trường smartphone trong quý III/2015, mặc dù mới được ra mắt hồi tháng 1 vừa qua, tuy nhiên nền tảng Tizen của Samsung đã vươn lên vị trí thứ 4 trên thị trường smartphone toàn cầu, chiếm và đẩy nền tảng BlackBerry OS của BlackBerry xuống vị trí thứ 5.

Hiện Samsung mới chỉ có 2 mẫu smartphone sử dụng nền tảng Tizen
Hiện Samsung mới chỉ có 2 mẫu smartphone sử dụng nền tảng Tizen

Hiện tại, smartphone chạy Tizen của Samsung mới chỉ ra mắt 2 phiên bản và chỉ bán tại thị trường Ấn Độ, tuy nhiên theo Strategy Analytics, đã có 1 triệu smartphone Tizen được bán ra, giúp nền tảng này chiếm 0,3% thị phần smartphone toàn cầu, vượt qua nền tảng BlackBerry OS với chỉ 0,2% thị phần.

Việc nền tảng Tizen của Samsung vượt mặt BlackBerry OS của BlackBerry cũng là điều khá dễ hiểu, khi mà trong thời gian gần đây BlackBerry không ra thêm bất kỳ mẫu sản phẩm nào. Chiếc smartphone sắp được ra mắt của BlackBerry, Priv, lại sử dụng nền tảng Android của Google, thay vì BlackBerry OS. Điều này khiến những ai yêu thích BlackBerry lo ngại rằng hãng công nghệ Canada đang chuẩn bị sẵn những bước để rút chân khỏi thị trường smartphone.

Trong khi đó, Tizen là nền tảng được Samsung phát triển trong thời kỳ “chiến tranh lạnh” với Google, với tham vọng sẽ phát triển một nền tảng riêng để giảm sự phụ thuộc vào Android của Google. Tuy nhiên tham vọng của Samsung vẫn chưa thể thực hiện được khi mà hầu hết smartphone của Samsung vẫn đang sử dụng Android và hiện mới chỉ có 2 smartphone chạy Tizen được trình làng. Ngoài smartphone, Samsung còn đang sử dụng nền tảng Tizen cho các mẫu smartwatch và smartTV của hãng.

Chính việc smartphone Tizen có mức giá rẻ và nhắm đến thị trường Ấn Độ, nơi smartphone giá rẻ được nhiều người lựa chọn, là bước đi khôn ngoan của Samsung giúp doanh số của sản phẩm tăng trưởng một cách đáng kể trong thời gian qua.

Dẫu vậy, thị phần của Tizen và BlackBerry OS dường như không có ý nghĩa gì trên thị trường smartphone hiện nay, khi mà nền tảng Android và iOS của Apple vẫn cho thấy sự thống trị hoàn toàn trên thị trường smartphone. Trong đó nền tảng Android chiếm đến 84,1% thị phần smartphone toàn cầu với hàng trăm loại sản phẩm khác nhau thì Apple với chỉ dòng iPhone cũng đã chiếm 13,6% thị phần.

Xếp vị trí thứ 3 là nền tảng Windows Phone của Microsoft, chiếm 1,7% thị phần, sụt giảm gần một nửa so với 3,2% thị phần mà nền tảng này đã nắm giữ trong năm ngoái. Đây là điều dễ hiểu khi mà thời gian gần đầy Microsoft không ra thêm bất kỳ mẫu sản phẩm nào sử dụng Windows Phone để tập trung phát triển nền tảng Windows 10 Mobile mới nhất. Với việc ra mắt nền tảng Windows 10 Mobile, nhiều khả năng Microsoft sẽ chiếm lại được thị phần trên thị trường smartphone.

T.Thủy

Thị phần nền tảng Tizen vượt mặt BlackBerryOS trên thị trường di động - 2