Tại sao với Apple, iPhone nhỏ lại là mối quan tâm lớn?

(Dân trí) - Như vậy là iPhone SE đã chính thức được Apple cho ra mắt với thiết kế giống y hệt với mẫu tiền nhiệm iPhone 5S, vốn đã có mặt trên thị trường từ hơn 3 năm. Nhiều câu hỏi xoay quanh việc tại sao Apple không tạo ra một sự đổi mới, hay từ tên gọi có phần "lạ lùng" của dòng sản phẩm này sẽ được giải thích trong bài viết dưới đây

Sau nhiều ngày chờ mong, Apple cuối cùng đã chính thức trình làng chiếc iPhone cỡ nhỏ thế hệ mới với tên gọi iPhone SE, nhưng có thể coi như chính là iPhone 5S với "nội thất" bên trong là của iPhone 6s, cùng giá rẻ, chưa tới 9 triệu đồng.

Với phần đông người dùng, chỉ riêng điều này thôi cũng đủ làm bạn phấn khích. Phần còn lại tỏ rõ sự thất vọng trước một mẫu iPhone mới, nhưng không có nhiều cải tiến về thiết kế. Tuy nhiên, iPhone SE trên thực tế lại cho thấy một tầm nhìn mới của Apple, khi chúng vượt xa khỏi những gì mà các dòng iPhone flag-ship từng theo đuổi trước đây.

Chiếc điện thoại này sẽ là nhân tố giúp Apple xác lập lại sự thống trị ở các thị trường phát triển nhanh nhất thế giới như Ấn Độ và Trung Quốc, đồng thời cho thấy sự thay đổi chiến lược, cách tiếp cận của họ với phân khúc flag-ship mà trước đây họ chưa từng thực hiện.

iPhone SE (hồng) đặt cạnh iPhone 5
iPhone SE (hồng) đặt cạnh iPhone 5

Yếu tố quan trọng nhất của iPhone SE khi được ra mắt chính là giá thành của nó, với chỉ 399 USD tại thị trường Mỹ. Điều này giúp iPhone SE trở thành mẫu iPhone có giá khởi điểm rẻ nhất từ trước tới nay, ngay cả khi so sánh với phiên bản "giá rẻ" của iPhone là iPhone 5C (549 USD). Điều này cho thấy Apple đang sẵn sàng thay đổi mình để phù hợp với các thị trường lớn, ngay cả khi phải giảm giá thành sản phẩm và phần nào đánh mất bản sắc của chính họ.

Apple đã đưa ra một quyết định khó khăn, tuy nhiên hai thị trường quan trọng nhất cho sự tăng trưởng của iPhone lại chính là Trung Quốc và Ấn Độ. Cả 2 đều đã gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là tại thời điểm mà thị trường di động toàn cầu đang có phần chững lại. Apple chỉ đơn giản là không thể tiếp tục "giả điếc" trước nhu cầu của những khách hàng tiềm năng, và trước sức ép mạnh mẽ của các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Oppo cũng đang tấn công vào thị trường cận cao cấp (dưới 10 triệu đồng).

Trong bài thuyết trình hôm qua, đại diện của Apple là Greg Joswiak có đề cập tới xu thế màn hình lớn đang được ưa chuộng tại nhiều khu vực, trong đó có cả Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên điểm độc đáo của 2 thị trường kể trên đó là người tiêu dùng luôn "nhạy cảm" với chi phí hơn là kích thước. Và đây cũng chính rào cản lớn nhất giữa họ với các mẫu iPhone đời mới của Apple.

Khi ấy, chiếc SE của Apple xuất hiện như một sự thỏa hiệp tốt nhất cho cả 2 thị trường tiềm năng, và cả những tín đồ trung thành của iPhone.

Đối với Trung Quốc và Ấn Độ, iPhone SE đem tới sự cạnh tranh lớn cùng các thương hiệu đang làm mưa làm gió ở phân khúc cận cao cấp bằng một sản phẩm có cấu hình mạnh mẽ, thương hiệu "chuẩn" Apple, và một giá thành rẻ.

Đối với những tín đồ trung thành của iPhone, những người vốn rất nhạy cảm với các sự thay đổi, cũng không cảm thấy phiền lòng khi Apple khéo léo tách rời iPhone SE ra khỏi các mẫu flag-ship mới bằng thiết kế giống với mẫu 5S cũ. Nước cờ thông minh và kín đáo này giúp Apple thành công khi ra mắt một dòng sản phẩm "giá rẻ" - vốn đi ngược lại tôn chỉ của chính họ trong hàng thập kỷ qua, nhưng lại được cộng đồng nhìn nhận như một phiên bản đặc biệt (Special Edition). Nếu như iPhone SE sở hữu thiết kế của iPhone 6, và có tên gọi như iPhone 6 Mini chẳng hạn, mọi chuyện có thể sẽ hoàn toàn khác.

Tại sao với Apple, iPhone nhỏ lại là mối quan tâm lớn? - 2

Tuy nhiên có một sự thật mà bất cứ ai cũng nhìn thấy, đó là Apple đang thay đổi một cách chóng mặt. Apple vốn được biết tới như là công ty chỉ sản xuất 1 phiên bản iPhone, 1 iPad , và một thị phần rất hẹp của laptop, máy tính PC đã không còn. Apple ngày nay mang tới nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng, hay nói cách họ cũng chạy theo xu thế chúng của toàn cầu chứ không còn giữ được thế chủ động cho riêng mình. Apple Watch có nhiều kích cỡ và kiểu dáng, iPad có hàng loạt kích thước khác nhau, và iPhone cũng rất đã có nhiều phiên bản. Giờ đây với sự ra mắt của iPhone SE, iPhone chính thức có thêm một dòng sản phẩm "giá rẻ" mới.

Sự thay đổi của Apple với nhiều người là tốt, với nhiều người là không tốt - khi họ nhìn nhận rằng công ty công nghệ số 1 thế giới đang dần đánh mất chính mình. Tuy nhiên bất kể câu trả lời là thế nào, thì Apple chắc chắn vẫn sẽ thu về đống lợi nhuận từ thương vụ này. Trong năm 2015, Apple bán được hơn 30 triệu mẫu iPhone 4-inch, vốn là những dòng sản phẩm được đánh giá là "quá hạn sử dụng" chỉ bởi thói quen của người sử dụng, và lòng trung thành với Apple. Và khi iPhone SE được ra mắt, sẽ chẳng có gì ngăn cản nó đạt được khoản doanh số khổng lồ của những người dùng iPhone 5,5S, thậm chí là iPhone 4 chuyển sang.

iPhone SE thế chỗ của iPhone 5S tại trang chủ của Apple để đứng cạnh các dòng iPhone mới
iPhone SE thế chỗ của iPhone 5S tại trang chủ của Apple để đứng cạnh các dòng iPhone mới

Điều này rõ ràng là mục đích của Apple, khi mà nhà sản xuất này mong muốn iPhone SE sẽ hoàn toàn thay thế được các phiên bản cũ với màn hình nhỏ. Trên trang chủ apple.com, iPhone SE đã thế chỗ của iPhone 5S để đứng cạnh các dòng iPhone 6, 6s mới.

iPhone SE sẽ có giá khởi điểm 399 USD cho phiên bản bộ nhớ 16GB và phiên bản cao nhất với ổ cứng 64GB có giá 499 USD. Sản phẩm sẽ có các màu gồm xám, đen, vàng và vàng hồng để lựa chọn. Người dùng có thể đặt trước sản phẩm từ ngày 24/3 tới đây và bắt đầu lên kệ từ ngày 31/3. Apple đặt ra mục tiêu sẽ đưa iPhone SE đến hơn 100 quốc gia vào cuối tháng 5 này.

Nguyễn Nguyễn

Tại sao với Apple, iPhone nhỏ lại là mối quan tâm lớn? - 4