Startup tặng miễn phí TV 4K cho nửa triệu người dùng và lý do đằng sau

T.Thủy

(Dân trí) - Một công ty khởi nghiệp của Mỹ sẽ phát miễn phí 500.000 chiếc TV kích thước 55-inch với độ phân giải 4K cho người dùng. Lý do đằng sau hành động này là gì?

Telly là một công ty khởi nghiệp non trẻ có trụ sở tại bang California (Mỹ), do Ilya Pozin thành lập. Sau 2 năm phát triển, mới đây Telly đã cho ra mắt sản phẩm đầu tiên, là mẫu TV kích thước 55-inch độ phân giải 4K, tích hợp loa thanh, đi kèm với Chromecast miễn phí, biến chiếc TV này smartTV sử dụng nền tảng Android.

Điểm đặc biệt trong thiết kế của mẫu TV này là ngoài màn hình chính 55-inch còn đi kèm màn hình phụ kích thước 9-inch gắn ở bên dưới. Các nội dung trên màn hình phụ sẽ hiển thị độc lập hoàn toàn so với nội dung xuất hiện trên màn hình chính.

Telly sẽ sử dụng màn hình phụ này để hiển thị các nội dung như cập nhật tỷ số thể thao, thông tin về thời tiết hoặc chứng khoán… Đặc biệt, Telly sẽ chừa một khoảng không gian phía bên tay phải màn hình phụ để hiển thị các nội dung quảng cáo mà người dùng không thể bỏ qua và các quảng cáo sẽ luôn được trình chiếu trong khi người dùng xem TV.

Giá bán lẻ của mẫu TV này sẽ là 1.000 USD. Tuy nhiên, Telly cho biết sẽ tặng mẫu TV miễn phí này cho 500.000 người dùng tại Mỹ. Số lượng người dùng được tặng TV miễn phí có thể sẽ còn tăng cao trong thời gian tới.

Mẫu TV với thiết kế 2 màn hình của Telly, phần góc phải màn hình phụ phía dưới dùng để hiển thị nội dung quảng cáo toàn thời gian (Ảnh: Telly).

Mẫu TV với thiết kế 2 màn hình của Telly, phần góc phải màn hình phụ phía dưới dùng để hiển thị nội dung quảng cáo toàn thời gian (Ảnh: Telly).

Vậy lý do gì mà công ty khởi nghiệp này lại có hành động hào phóng đến như vậy? Dĩ nhiên, trên đời không có gì là miễn phí hoàn toàn và Telly cũng có lý do chính đáng cho hành động của mình.

Theo đó, Telly sẽ thu lời nhờ vào những quảng cáo hiển thị trên màn hình phụ của sản phẩm. Nội dung quảng cáo sẽ luôn hiển thị trong quá trình người dùng xem TV. Telly tin rằng điều này sẽ hiệu quả và mang lại nhiều giá trị hơn cho các thương hiệu so với các hình thức quảng cáo truyền thống trên truyền hình hoặc trên Internet hiện nay.

"Telly đang tặng sản phẩm của mình miễn phí. Việc kinh doanh sẽ hoàn toàn dựa vào doanh thu từ quảng cáo trên sản phẩm", Ilya Pozin, nhà sáng lập và CEO của Telly, chia sẻ. "Chúng tôi không chỉ chạy quảng cáo 15 giây trước khi trình chiếu nội dung (ám chỉ hình thức quảng cáo trên Youtube), mà nó sẽ hiệu quả hơn rất nhiều".

Trong tương lai, Telly có thể cập nhật thêm nhiều tính năng cho màn hình phụ thứ 2 trên sản phẩm của hãng, bao gồm mua sắm trực tuyến hoặc đặt đồ ăn… và Telly sẽ được hưởng hoa hồng từ các giao dịch đó.

Những người muốn đăng ký nhận TV miễn phí của Telly sẽ phải chia sẻ một số thông tin cá nhân cho công ty này, chẳng hạn họ tên, địa chỉ email, nơi sinh sống, mức thu nhập, thói quen xem TV, những chương trình yêu thích… để công ty dựa vào đó hiển thị các nội dung quảng cáo phù hợp. Mẫu TV này cũng được tích hợp cảm biến để phát hiện số lượng người đang xem TV ở mọi thời điểm. Ilya Pozin nhấn mạnh rằng công ty của mình tuân thủ nghiêm ngặt về các quyền riêng tư của người dùng.

Pozin tin rằng kế hoạch kinh doanh khác thường của công ty do mình thành lập sẽ "mang tính cách mạng cho người dùng lẫn các nhà quảng cáo", nhưng chưa rõ Telly sẽ phải mất bao lâu để hoàn vốn và có lời từ mô hình kinh doanh tặng sản phẩm miễn phí như thế này.

Những khách hàng được tặng miễn phí TV của Telly khi không muốn tiếp tục chia sẻ các thông tin sẽ bị công ty thu hồi sản phẩm hoặc phải trả 500 USD (bằng một nửa giá bán sản phẩm) để tiếp tục sử dụng mẫu TV này, nhưng không cần phải tiếp tục chia sẻ các thông tin cá nhân và có thể tắt cảm biến giám sát người dùng trên sản phẩm.

Mô hình hoạt động của Telly cũng tương tự như các phần mềm, ứng dụng miễn phí hay như cách thức hoạt động của Facebook, Google…khi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ một cách miễn phí cho người dùng nhưng đổi lại sẽ thu lợi thông qua quảng cáo và các thông tin cá nhân mà những công ty này thu thập được. Điểm khác biệt đó là Telly sẽ dựa trên một sản phẩm phần cứng, thay vì thu lời từ các sản phẩm phần mềm và dịch vụ trực tuyến.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng cách thức hoạt động của Telly vẫn còn rất mới mẻ và là một "ván cược", do vậy vẫn còn quá sớm để biết được mô hình hoạt động này có thành công hay không.

Theo Variety/THR