Sony, Panasonic đều “lao đao” trong cơn bão kinh tế

(Dân trí) - Hai gã khổng lồ trong lĩnh vực thiết bị điện tử của Nhật Bản đều bị ảnh hưởng từ nền kinh tế suy thoái. Sony lần đầu tiên thua lỗ 1 tỷ USD sau 14 năm còn Panasonic “thua đậm” hơn với 4 tỷ USD “không cánh mà bay”.

Đúng như dự đoán, trong năm tài khóa năm ngoái kết thúc vào tháng 3/2009, Sony đã lỗ kỷ lục 1 tỷ USD. Hãng sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất Nhật Bản thừa nhận, áp lực từ việc doanh số suy giảm trên toàn thế giới, cạnh tranh giữa giá bán thiết bị và đồng Yên lên giá đã khiến Sony làm ăn thua lỗ. Lần đầu tiên sau 14 năm, Sony ngậm ngùi ghi nhận một kết quả kinh doanh “chua sót” như thế.

 

Chỉ riêng trong quý I/2008, Sony đã lỗ đến 1,7 tỷ USD, trong khi đó, cùng kỳ năm trước, hãng đã đạt lợi nhuận 300 triệu USD.

 

Sony cho biết hãng đang có kế hoạch sẽ đóng 8 nhà máy để tiết kiệm chi phí. Hãng cũng cắt giảm 8 nghìn nhân viên, tương đương 20% nhân sự của công ty.

 

Trong khi đó, năm ngoái, đối thủ Panasonic đã “thua đậm” hơn. Hãng sản xuất TV Plasma lớn nhất thế giới thú nhận hãng đã lỗ 4 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc hồi tháng 3 vừa rồi - lần thua lỗ đầu tiên trong 7 năm nay. Hãng còn dự đoán năm nay, tình hình sẽ không mấy khả quan.
 
 
Sony, Panasonic đều “lao đao” trong cơn bão kinh tế - 1
Trong cơn bão kinh tế, những mặt hàng xa xỉ nằm ngoài trong danh sách mua sắm của người tiêu dùng

Hoạt động kinh doanh của Panasonic gặp khó khăn trong tất cả các lĩnh vực bởi nhu cầu người dùng giảm mạnh, kể các các dòng TV màn hình phẳng, máy ảnh số, thiết bị gia đình và cả chất bán dẫn.

 

Kết quả tài chính ảm đạm của Panasonic hoàn toàn trái ngược với những gì mà hãng đã thể hiện trong năm 2007 - với lợi nhuận kỷ lục gần 3 tỷ USD.
 

Chủ tịch Fumio Ohtsubo của Panasonic cho biết ông sẽ đóng cửa những bộ phận làm ăn không hiệu quả để chuyển giao nguồn lực cho những hoạt động tiềm năng, tăng chất lượng sản phẩm. Hãng sẽ cắt giảm 5% nhân lực, tương đương 300.000 nhân viên vào mùa xuân tới.

 

Ngoài ra, đến tháng 3/2010, Panasonic cũng sẽ đóng cửa 40 dây chuyền sản xuất trên khắp thế giới để tiết kiệm 135 tỷ yên.

 

Mặc dù vậy, Panasonic đang chờ đợi được thông qua thương vụ mua bán hãng điện tử Sanyo với giá 9 tỷ USD. Nếu thành công, sự hợp nhất giữa hai thương hiệu này sẽ giúp Panasonic vượt mặt nhiều đối thủ. Và, Panasonic sẽ tận dụng sức mạnh của Sony để sản xuất công nghệ năng lượng “xanh”.

 

Trong cơn bão kinh tế được dự đoán sẽ còn kéo dài đến năm 2010, triển vọng của Panasonic có vẻ khả quang hơn nhiều so với Sony bởi hãng này chủ yếu dựa vào thị trường nước ngoài. Phần lớn doanh thu của Panasonic đều từ Nhật Bản.

 

N.H.

Tổng hợp