Sony “hụt hơi” trên thị trường smartphone

(Dân trí) - Sony cho thấy sự hụt hơi trong cuộc đua trên thị trường smartphone khi công bố khoản thua lỗ 762 triệu USD trong quý vừa qua. Đáng chú ý trong 3 tháng qua, Sony chỉ bán được tổng cộng 9,9 triệu smartphone.

Sony vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2014 (theo năm tài khóa của công ty) kết thúc vào tháng 9 vừa qua. Theo đó trong quý vừa qua, Sony đã chịu khoản thua lỗ lên đến 85,6 tỷ Yên (tương đương 762 triệu USD), gần gấp đôi so với khoản thua lỗ mà các chuyên gia kinh tế từng dự đoán.

Một trong những lý do chính khiến Sony chịu khoản thua lỗ lớn được phía công ty giải thích là chi phí bỏ ra cho quá trình tái cấu trúc tại Sony. Trước đó vào hồi tháng 5 vừa qua, Sony đã ra thông báo sẽ chi 135 tỷ Yên (tương đương 1,2 tỷ USD) cho chương trinh tái cấu trúc và thay đổi bộ máy lãnh đạo của công ty.

“Quá trình tái cấu trúc đang diễn ra tốt đẹp và bây giờ chúng tôi nghĩ có thể cắt giảm 20% nhân viên tại các chi nhánh của công ty và 30% nhân viên tại trụ sở chính”, Jenichiro Yoshida, Giám đốc tài chính của Sony cho biết tại sự kiện công bố báo cáo tài chính.

Kinh doanh smartphone đang trở thành “gánh nặng” cho Sony
Kinh doanh smartphone đang trở thành “gánh nặng” cho Sony

Tuy nhiên bên cạnh khoản chi phí cho tái cấu trúc công ty thì sự suy sụp của Sony trên thị trường smartphone cũng là một nguyên nhân khác dẫn đến khoản thu lỗ lớn của hãng công nghệ Nhật Bản.

Đáng chú ý trong 3 tháng vừa qua, Sony chỉ tiêu thụ được 9,9 triệu smartphone Xperia trên toàn cầu. Trong khi phân khúc smartphone cao cấp của Sony vẫn có đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ thì phân khúc smartphone tầm trung và bình dân lại không thể cạnh tranh với các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Bù lại với sự sụt giảm về doanh số smartphone, Sony lại đạt doanh thu lớn khi bán cảm biến hình ảnh cho các hãng sản xuất, bao gồm Apple và nhiều hãng sản xuất di động tại Trung Quốc. Dù vậy, lợi nhuận từ việc bán cảm biến hình ảnh cũng không đủ để bù lại thua lỗ từ kihn doanh smartphone.

Nhìn chung, bộ phận di động của Sony khiến công ty thua lỗ đến 176 tỷ Yên (tương đương 1,58 tỷ USD).

Giám đốc tài chính Yoshida của Sony cho biết hãng sẽ giảm sự tập trung vào thị trường Trung Quốc, nơi mà các hãng điện thoại Trung Quốc mới nổi đang phát triển nhanh chóng khiến Sony không thể tìm được chỗ đứng trên thị trường lớn nhất hành tinh này. 

Cụ thể Sony sẽ ngừng phát triển và bán các phiên bản smartphone dành riêng cho thị trường Trung Quốc, đồng nghĩa với việc giảm số lượng smartphone tiêu thụ dự đoán từ 43 triệu máy xuống còn 41 triệu máy trong năm 2014.

Trong khi gặp khó khăn trên thị trường smartphone, Sony lại gặp may mắn hơn trên thị trường máy chơi game, khi chiếc máy Play Station 4 của hãng đánh bại máy chơi game Xbox One của Microsoft trên thị trường.

Doanh số máy chơi game của Sony tăng lên 40% trong quý vừa qua, đạt 35 tỷ Yên (310 triệu USD) sau khi bán được 3,3 triệu máy chơi game Play Station 4. Tính đến 18/10, Sony đã bán được 12,3 triệu máy Play Station 4, vượt xa 6,1 triệu máy Xbox One mà Microsoft đã tiêu thụ được.

Ngoài bộ phận máy chơi game, bộ phận kinh doanh máy ảnh, thiết bị nghe nhạc và thiết bị gia dụng của Sony cũng có sự tăng trưởng trong quý vừa qua. Tính riêng bộ phận này, doanh thu của Sony đã tăng lên đến 149% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 29,6 tỷ Yên (262,5 triệu USD).

Tuy nhiên, đồng Yên yếu đang là một vấn đề lớn cho Sony, khi mà Sony cho biết hãng thua lỗ đến 3 tỷ Yên cho những lần đồng Yên Nhật bị mất giá so với đồng USD.

Cũng tại sự kiện công bố báo cáo tài chính của quý II/2014, Sony dự đoán hãng sẽ thua lỗ tổng cộng 230 tỷ Yên (tương đương 2 tỷ USD) trong năm 2014 và dự đoán kinh doanh sẽ đạt lợi nhuận vào năm sau.

T.Thủy