Siêu thị tìm ra "đấu pháp" để cạnh tranh các đối thủ bán hàng online

(Dân trí) - Nhiều hệ thống siêu thị tại Mỹ đã tích hợp rất nhiều robot vào hệ thống để tăng lợi nhuận, cũng như tạo ra điểm nhấn cho riêng mình.

Siêu thị tìm ra đấu pháp để cạnh tranh các đối thủ bán hàng online - 1

Trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, thương mại điện tử bùng phát mở ra hàng loạt cơ hội cho các đơn vị bán lẻ và cả người tiêu dùng, song cũng góp phần khép lại “cánh cửa hẹp” đối với những cửa hàng tạp hoá, siêu thị,... vốn vẫn trung thành với mô hình kinh doanh “brick and mortar” truyền thống.

Không chịu phận làm kẻ thất bại, nhiều siêu thị, cửa hàng tại Mỹ - điển hình như Walmart đang mạo hiểm bằng nhiều phương thức khác nhau để thu hút khách hàng. Trong đó, cách “dùng công nghệ để đánh bại công nghệ” đang nổi lên như một sự lựa chọn lý tưởng, nhưng yêu cầu sự đầu tư và thay đổi gần như toàn bộ trong mô hình triển khai dịch vụ.

Lại lấy thí dụ của Walmart, khi siêu thị này đã sử dụng rất nhiều robot để thay thế công việc của nhân viên, từ nặng tới nhẹ.

Được biết, Walmart sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng thêm hơn 1.500 robot “Auto-C” để dọn dẹp, 300 robot “Auto-S” phụ trách quét mã vạch, 1.200 robot “FAST” để phân loại và sắp xếp hàng hoá từ xe tải.

Bên cạnh đó, siêu thị Walmart cũng sẽ tích hợp các loại robot mới giúp sắp xếp, xử lý đơn hàng của khách, rồi từ đó phân loại ra những sản phẩm được chọn, và đặt tại khu vực nơi khách có thể tới nhận. Tổng cộng, robot dự kiến sẽ có mặt tại 1.860 trong số 4.700 cửa hàng Walmart trên khắp nước Mỹ.

Siêu thị tìm ra đấu pháp để cạnh tranh các đối thủ bán hàng online - 2

Khi những công việc nặng nhọc được robot đảm nhiệm, các nhân viên sẽ có nhiều cơ hội hơn để tư vấn, hỗ trợ khách mua hàng.

Ý tưởng dồn những công việc nặng nhọc và mang tính “rập khuôn” cho robot giúp các nhân viên tại siêu thị có thể dành nhiều thời gian hơn để hỗ trợ, tư vấn khách hàng, cũng như giúp họ đẩy nhanh quá trình thanh toán hơn so với trước đây.

“Các nhân viên của chúng tôi đã ngay lập tức hiểu được cơ hội của sự hội nhập công nghệ trong việc giải phóng cho họ khỏi những công việc tay chân lặp đi lặp lại”. John Crecelius, Phó giám đốc Walmart cho biết.

Một đơn vị khác là Giant Food Stores cũng hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong ngành kinh doanh siêu thị thông qua việc trang bị robot có tên là Marty tại 172 cửa hàng trên toàn nước Mỹ.

Siêu thị tìm ra đấu pháp để cạnh tranh các đối thủ bán hàng online - 3

Robot Marty tại Giant Food Stores.

Robot Marty có thể được sử dụng để kiểm tra lượng hàng tồn, kiểm tra giá, kệ hàng,... trong siêu thị, hoặc cảnh báo các vật cản, mảnh vỡ và các mối nguy tiềm ẩn khác để nhân viên nhanh chóng xử lý.

Mặc dù sự xuất hiện của các robot sẽ đi kèm với nỗi lo “mất việc” đối với con người, tuy nhiên theo một số chuyên gia, đây lại là một điều tốt, bởi nó sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh và nâng cao kỹ năng của các nhân viên để họ có thể đảm nhiệm những công việc quan trọng hơn.

Nguyễn Nguyễn